Máy lạnh kêu to khi vận hành: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi đang sử dụng chiếc máy kêu to khiến bạn thắc mắc không biết nguyên nhân do đâu và làm cách nào để khắc phục. Hãy để websosanh.vn giúp bạn nhé!

Máy lạnh kêu to khi vận hành/hoạt động không chỉ đơn giản là ảnh hưởng tới không gian nghỉ ngơi mà còn là dấu hiệu cảnh báo chiếc điều hòa của bạn đang gặp sự cố và trục trặc cần khắc phục. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong phần nội dung tiếp theo của bài viết nhé!

Máy lạnh kêu to khi vận hành do bị mất cân bằng

Có 2 nguyên nhân chính khiến máy lạnh kêu to khi vận hành do bị mất cân bằng đó là ốc vít bắt trên tường bị lỏng hoặc lắp đặt máy lạnh sai cách.

+ Ốc vít trên tường bị lỏng: Sau một thời gian hoạt động, điều hòa rung lắc trong quá trình vận hành khiến cho các ốc vít bắt trên thường bị lỏng, lệch ra khỏi vị trí cân bằng nên gây ra tiếng ồn. Để khắc phục nguyên nhân này, bạn cần kiểm tra lại các ốc vít, nếu bị lỏng hãy siết chặt lại.

+ Lắp đặt máy lạnh sai kỹ thuật: Chọn vị trí lắp đặt điều hòa rất quan trọng. Nếu tường lắp đặt lồi lõm hoặc quả móng sẽ gây ra tiếng ồn lớn khi hoạt động. Bên cạnh đó, dàn nóng và dàn lạnh nếu lắp đặt đấu lưng vào nhau trên cùng 1 bức tường cũng khiến máy lạnh phát ra những tiếng kêu khó chịu. Với nguyên nhân này, khi lắp đặt máy lạnh bạn cần chú ý tới bề mặt của tường, cần phải đảm bảo bề mặt tường bằng phẳng và chắc chắn, nếu có tình trạng lồi lõm thì cần chèn thêm miếng lót để đảm bảo cân đối bề mặt tường.

máy lạn kêu to
Máy lạnh kêu to khi vận hành do bị mất cân bằng

Máy lạnh kêu to  do quạt gió bị gãy, khô dầu hoặc quá bẩn

+ Quạt gió bám nhiều bụi bẩn: Nếu không được vệ sinh sau khoảng 6 tháng sử dụng, quạt gió của điều hòa rất dễ bị bám bụi bẩn và khiến điều hòa phát ra tiếng kêu to khi vận hành. Để khắc phục, bạn chỉ cần vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa định kỳ từ 3-6 tháng 1 lần. Bạn có thể tự vệ sinh bằng cách tháo lớp mặt nạ phía trước điều hòa ra sau đó lấy khăn ẩm để vệ sinh bụi bẩn trên quạt gió. Tiếp đó tháo bỏ tấm lọc trên dàn lạnh và vệ sinh thật sạch sẽ.

+ Quạt gió bị khô dầu: Khi quạt gió bị khô dầu thì không chỉ gây tiếng kêu ken két khó chịu mà còn không được trơn tru và mắc kẹt. Để khắc phục bạn cần tháo bộ phận này ra để tra dầu bôi trơn để mô tơ quạt chạy êm và trơn tru hơn.

+ Quạt gió bị gãy: Khi cánh của quạt đảo gió bị gãy sẽ gây ra tình trạng lệch tâm, mắc tạo ra sự rung lắc và tiếng ồn lớn khi vận hành. Muốn khắc phục, bạn cần tháo quạt gió ra kiểm tra, nếu bị gãy thì cần thay thế cánh quạt mới.

máy lạnh kêu to
Máy lạnh kêu to  do quạt gió bị gãy, khô dầu hoặc quá bẩn

Điều hòa kêu to do cửa đóng mở của máy lạnh bị nứt

Trong quá trình vệ sinh điều hòa có thể bạn sẽ vô tình làm nứt cửa điều hòa và việc phát ra tiếng ồn khi vận hành là điều không thể tránh khỏi.

Cách khắc phục đó là: Đối với các vết nứt nhỏ, bạn có thể sử dụng băng keo chuyên dụng để dán, không sử dụng keo dán sắt vì sẽ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất liệu của thiết bị. Đối với các vết nứt lớn thì tốt nhất bạn nên thay mới.

máy lạnh kêu to
Điều hòa kêu to do cửa đóng mở của máy lạnh bị nứt

Điều hòa kêu khi hoạt động do ống đồng bị rỉ nước

Ống đồng bị rỉ nước cũng là nguyên nhân bạn nghe thấy tiếng kêu to khi máy lạnh đang vận hành.  Với nguyên nhân này, bạn cần kiểm tra ống đồng, nếu có hỏng hóc tiến hành sửa chữa ngay.

máy lạnh kêu to
Điều hòa kêu khi hoạt động do ống đồng bị rỉ nước

Như vậy, websosanh.vn đã cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề máy lạnh kêu to khi vận hành kèm theo nguyên nhân và cách khắc phục. Nếu các bạn không thể tự khắc phục lỗi này, hãy gọi thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!