Mẹo chọn smartphone theo xu thế 2016 (Phần 4)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngày nay với sự phát triển của CNTT, smartphone - hay điện thoại di động dần trở thành một phần thiết yếu của mỗi chúng ta bởi tính đa dụng của chúng. Thế nhưng để chọn được chiếc điện thoại ưng ý mà vừa túi tiền là điều mà không phải ai cũng làm được.

Chọn smartphone? Dễ mà khó

Ngày nay với sự phát triển của CNTT, smartphone – hay điện thoại di độngthành một phần thiết yếu của mỗi chúng ta bởi tính đa dụng của chúng. Thế nhưng để chọn được chiếc điện thoại ưng ý mà vừa túi tiền là điều mà không phải ai cũng làm được.

Đặc điểm chung của smartphone giờ đây không chỉ đáp ứng tốt cho khả năng nghe gọi thuần túy, mà còn đóng vai trò là công cụ làm việc, giải trí, tiếp cận Internet, tham gia các hoạt động xã hội,.. vô cùng hiệu quả. Cũng chính vì lý do này, mà một chiếc smartphone có thể được xếp vào rất nhiều hạng mục, dựa trên hàng loạt tiêu chí của người tiêu dùng.

Bạn muốn một chiếc điện thoại để chơi game? Bạn muốn một chiếc để làm việc đa nhiệm, hay chỉ đơn thuần muốn mua smartphone như một món đồ trang sức, phụ kiện độc đáo? Chuỗi bài viết này sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời như mong muốn.

Ở phần thứ 4 của chuỗi bài viết, chúng tôi sẽ giải thích sơ lược về các thông số kỹ thuật đáng chú ý của một chiếc smartphone, bao gồm bộ vi xử lý, camera, và pin. Từ đây, người dùng sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết để chọn ra được sản phẩm ưng ý, phù hợp với xu thế chung.

Bộ vi xử lý (CPU) của smartphone

CPU – bộ vi xử lý của smartphone cũng như nhiều thiết bị điện tử khác, là một bộ phận vô cùng quan trọng, đóng vai trò như trái tim của cả hệ thống vậy. Đây là trung tâm xử lý các tác vụ của máy, như mở máy, tắt máy, chạy ứng dụng, và là yếu tố quyết định xem smartphone chạy mượt mà tới đâu.

Một bộ vi xử lý mạnh sẽ có tác động trực tiếp, và rõ rệt tới hiệu năng sử dụng của máy. Cũng vì lý do này mà các thiết bị cao cấp, trung cấp, và giá rẻ được phân biệt một cách rõ ràng – thông qua bộ vi xử lý mà chúng sử dụng.

Đối với những chiếc smartphone giá rẻ, vi xử lý tầm trung chỉ tập trung xử lý các tác vụ đơn giản, và phổ thông – tuy nhiên thường gặp phải tình trạng chậm – giật – và “đơ” nếu bạn mở qua nhiều tác vụ và thao tác nhanh. Tuy nhiên trên những smartphone cao cấp, các flag-ship sử dụng CPU đời cao thì hiện tượng này ít gặp phải. Bên cạnh đó, tốc độ tải ứng dụng, load game, được cải thiện rõ rệt.

Bộ nhớ trong (RAM) trên smartphone

Bên cạnh CPU thì RAM cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với smartphone nói riêng, và các thiết bị thông minh nói chung.Nếu không có RAM thì smartphone của chúng ta thậm chí không thể thực hiện những tác vụ cơ bản bởi việc truy cập các tệp dữ liệu sẽ cực kì chậm.

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên là thiết bị trung gian giữa các tập tin hệ thống, được lưu trữ trên ROM và vi xử lý, với nhiệm vụ là cung cấp thông tin cần thiết càng nhanh càng tốt. Những thông tin mà vi xử lý cần sẽ được lưu trữ trên RAM để chờ được truy nhập. Đây có thể là những tập tin của hệ điều hành, dữ liệu của ứng dụng, đồ họa của game hoặc bất kì thứ gì cần được truy xuất nhanh.

RAM có ảnh hưởng trực tiếp tới đa nhiệm, tốc độ load game, và quyết xem ứng dụng có phải tải lại khi mở nhiều ứng dụng hay không. Nếu như RAM của smartphone quá thấp, chúng ta sẽ khó lòng làm nhiều việc cùng lúc bởi khi chuyển qua lại giữa các ứng dụng thì chúng đã phải load lại, dẫn tới gián đoạn công việc.

Camera trên smartphone

Nhu cầu chụp ảnh trên các thiết bị trong khoảng vài năm gần đây thực sự đã trở thành xu thế bởi tính tiện lợi và khả năng chụp của chúng cũng được cải thiện hơn rất nhiều so với các thế hệ điện thoại trước đây. Không phải ngẫu nhiên mà các mẫu máy ảnh DSLR ngày càng ít xuất hiện, còn smartphone, máy tính bảng luôn sẵn đó để phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh của các tín đồ công nghệ không chuyên.

Khi niêm yết sản phẩm, các nhà sản xuất thường công bố các thông số như độ phân giải máy ảnh, và kích thước khẩu độ ống kính. Tuy nhiên các thông số này lại không phải là yếu tố quyết định tới chất lượng của bức ảnh chụp. Theo đó, các yếu tố như chất lượng ống kính, tốc độ màn trập, và các phần mềm hỗ trợ chụp ảnh mới là điều quan trọng hơn cả.

Cũng vì điều này mà nhiều smartphone có độ phân giải camera lên tới 20, thậm chí là 40MP vẫn tỏ ra thua kém so với camera của những chiếc iPhone vốn chỉ có độ phân giải đơn thuần là 8MP.

Thời lượng pin, dung lượng pin trên smartphone

Nói về pin và khả năng sử dụng của smartphone, lại là một nhầm lẫn tai hại nếu bạn chỉ nhìn vào thông số “dung lượng pin” được niêm yết, thí dụ như 2500mAh, hay 3000mAh. Lý do là vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thời lượng sử dụng của thiết bị, và dung lượng pin chỉ là một thước đo rất kém thuyết phục nếu chúng ta muốn so sánh các thiết bị với nhau.

Điều quan trọng đầu tiên ảnh hưởng tới thời lượng sử dụng đó là màn hình của smartphone, bao gồm: kích thước, độ phân giải, độ sáng, và công nghệ tấm nền. Một chiếc smartphone màn hình 5,5 inch sẽ tiêu tốn hơn rất nhiều so với một chiếc chỉ có màn hình 4,5 inch.

Tiếp theo, yếu tố ảnh hưởng tới thời lượng pin chính là CPU. Đa số con chip đời mới hiện nay không chỉ sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, mà còn được tích hợp các tính năng tiết kiệm điện, khiến thời lượng sử dụng trên thiết bị của bạn được duy trì ở mức cao. Đây cũng là câu trả lời mà nhiều bạn thắc mắc, đó là tại sao những chiếc smartphone giá rẻ, có màn hình lớn lại đặc biệt nhanh hết pin, dù rõ ràng có dung lượng pin cao.

Ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ giúp người dùng hiểu chi tiết hơn về CPU, và cách chọn smartphone theo CPU để phục vụ cho các nhu cầu thế nào.

Nguyễn Nguyễn

Theo CNet

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!