Microsoft Surface Pro 3: Mới lạ nhưng chưa đủ thay thế laptop

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Microsoft Surface Pro 3, chính thức lên kệ vào đầu tháng này, nhận được rất nhiều lời khen về giao diện, phần cứng và tuổi thọ pin. Tuy nhiên, Surface Pro 3 vẫn còn một số điểm yếu cố hữu, khiến nó chưa thể thay thế hoàn toàn laptop như tuyên bố của Microsoft.

Có thể nói, Surface Pro 3 là sản phẩm vượt trội và đáng chú ý nhất của Microsoft trong năm nay. Điều đó không chỉ thể hiện qua sự chăm chút tới từng chi tiết của Microsoft dành cho Surface Pro 3, mà còn qua cách hãng đổ hàng núi tiền để quảng bá cho sản phẩm này. Đơn cử việc hãng phần mềm Mỹ không ngần ngại thực hiện chiến dịch vô cùng táo bạo lôi kéo người dùng đổi MacBook Air của Apple lấy Surface Pro 3 – một động thái được nhận định là rất dũng cảm và có phần mạo hiểm.

Mặc dù giới lãnh đạo Microsoft không ít lần tuyên bố Surface Pro 3 đầy đủ chức năng và đủ sức thay thế hoàn toàn laptop truyền thống. Tuy nhiên, thực tế và nhận xét từ những người dùng cho thấy việc sử dụng một máy tính bảng lai laptop như Surface Pro 3 vẫn có phần phức tạp hơn so với cách hoạt động trực tiếp của laptop. Hơn thế nữa, Surface Pro 3 vẫn tồn tại nhiều điểm yếu cố hữu mà theo người dùng là chưa đủ sức thay thế laptop.

Chưa đủ sức thuyết phục người dùng thay thế laptop

Không thể phủ nhận, đối với nhiều người dùng, tablet ngày nay đủ sức trở thành thiết bị thay thế các máy tính PC truyền thống. Với sự phát triển của công nghệ, một chiếc tablet căn bản hiện nay cũng đủ sức cho phép người dùng làm hầu hết mọi tác vụ giống như trên PC. Tuy nhiên, khi phải làm những công việc liên quan đến soạn thảo văn bản hay xử lý bảng tính, đa số người dùng vẫn thích làm việc trên PC hoặc laptop hơn so với tablet.

Surface Pro 3

Chính vì vậy, theo quan điểm người dùng, một chiếc tablet chỉ có khả năng làm một vài chứ không phải tất cả các nhiệm vụ giống như PC. Chính vì vậy, hầu như mọi người dùng mặc dù mua tablet, song vẫn sở hữu riêng một PC hoặc laptop, chỉ có điều khi có tablet, tần suất sử dụng PC hoặc laptop của họ sẽ giảm đi khá nhiều. Nói cách khác, với người dùng, tablet chỉ tiện lợi cho việc giải trí và làm những công việc đơn giản, khi phải làm những công việc phức tạp, họ vẫn phải cần đến laptop.

Đối với các doanh nghiệp, vấn đề này còn phức tạp hơn. Hầu hết các tablet được sử dụng chỉ để dành cho những công tác đơn giản và nhỏ lẻ như ghi chép trong cuộc họp hoặc trình bày đơn giản, chứ không thể thay thế PC hoặc laptop.

Là thiết bị lai, nhưng chưa đủ tiện lợi bằng laptop và PCSurface Pro 3 không thực sự là một tablet, mà là một thiết bị lai với laptop, được trang bị cả bàn phím để thực hiện các tác vụ như soạn thảo văn bản và xử lý bảng tính. Đây là một ý tưởng không tồi, song việc đi kèm bàn phím khiến người dùng phải trả thêm một số tiền không nhỏ cho chiếc bàn phím. Điều đó khiến không ít người ngần ngại, bởi nếu cần một chiếc màn hình và một bàn phím, họ có thể mua một chiếc laptop với giá mềm hơn Surface Pro 3 nhiều. Nhìn chung, trong mắt người dùng, Surface Pro 3 vẫn chỉ là một thiết bị đắt tiền có gắn kèm bàn phím chứ không phải một vật thay thế laptop.

Surface Pro 3 - 2

Bên cạnh đó, việc trang bị thêm bàn phím chỉ giúp việc thực hiện các tác vụ trên Surface Pro 3 tiện lợi hơn đôi chút so với các tablet thông thường, song tuyệt đối vẫn chưa thể sánh bằng laptop và PC. Cuộc khảo sát mới đây trên trang ZDNet cho thấy, khi được lựa chọn giữa Surface Pro 3 và laptop sử dụng Windows Phone 8.1, gần như tất cả mọi người đều lựa chọn laptop thay vì máy tính bảng.

Sự xuất hiện của Surface Pro 3 không tạo nên biến động

Theo các nhà phân tích, sự tồn tại của Surface chỉ là một sự kiện phản ánh những biến động liên tục trên thị trường máy tính bảng. Theo đó, sự ra đời và chiếm ưu thế của tablet buộc các máy tính PC phải thay đổi, phát triển theo hướng phù hợp với thị hiếu người dùng.

Do đó, có nhiều dự đoán cho rằng trong tương lai, sau Surface Pro 3, sẽ còn nhiều thiết bị lai tương tự xuất hiện trên thị trường, song một máy tính bảng lai PC chưa hẳn là câu trả lời cho tương lai của máy tính cá nhân. Chính vì vậy, sự xuất hiện của Surface Pro 3 hiển nhiên không phải là một sự kiện quá chấn động.

Quốc Đạt (Theo ZDNet)

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!