Món ngon ngày Tết: Bắp bò ngâm mắm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Websosanh - Còn gì tuyệt hơn vào ngày Tết ngồi "lai rai" với bạn bè, gia đình với món bắp bò ngâm mắm vừa thơm, vừa ngon lại có vị chua chua, mặn mặn, phù hợp để đãi khách hoặc những bàn nhậu ngày Tết.

1. Chọn thịt bò

Chọn thịt bò là một khâu quan trọng để có món bắp bò ngâm mắm ngon

Dùng thịt bò bắp, chọn bắp nhỏ, mỗi bắp khoảng 600gr – 800 gram là vừa ngon. Lọc sạch bạc nhạc quanh bắp thịt, để nguyên bắp, luộc chín bắp trong nồi nước sôi vừa đủ.

2. Nguyên liệu

– Cho phần nấu thịt:+ 1 kg bắp bò (phần có gân xen với thịt)+ 2 cánh hồi+ 2 thảo quả+ 2 lóng tay củ gừng đập dập+ 2 miếng quế+ 4 tép tỏi đập dập+ 2 muỗng cafe dấm hay rượu

– Cho phần nấu nước mắm:+ 250g đường+ 300ml nước mắm+ 100ml giấm+ 200ml nước lọc+ 5-6 củ tỏi+ 2-3 trái ớt, ít hạt tiêu.

3. Cách làm

Nước mắm ngon sẽ làm thịt bò ngon hơn

– Nấu nước mắm

+ Sử dụng tỷ lệ 1:1 cho nước mắm và đường, tính theo khối lượng (Ví dụ: 1 chén nước mắm và 1 chén đường).+ Tùy chọn đường cát trắng, đường thẻ (đường tán, đường miếng màu vàng hay đen) băm nhuyễn. Mỗi loại đường có độ ngọt và vị khác nhau. Nếu dùng đường trắng thì hỗn hợp ít ngọt hơn nhưng mùi vị nước mắm không mất nhiều. Không nên dùng đường thốt nốt.

– Luộc thịt bò

+ Thịt bò luộc với các gia vị ở trên đến khi chín mềm. Vớt ra, rửa qua nước lạnh rồi để nguội ở nhiệt độ phòng. Không cần phải luộc thịt bò mềm nhừ. Tùy bắp thịt lớn nhỏ, thăm chừng cho thịt chín bằng cách sau khi luộc khoảng hơn 30 phút mỗi lần, vớt bắp ra, dùng một cây đũa đâm xuyên qua, nếu không thấy nước đỏ trào ra là thịt chín. Nếu luộc nhừ quá, sau khi ngâm nước mắm, thịt sẽ dễ nát.

+ Vớt ra, bỏ vào một âu nước lạnh (đun sôi để nguội) đã chuẩn bị trước để bắp mau nguội và có độ giòn. Đồng thời thêm một lần rửa sạch hoàn toàn bọt bẩn bám quanh bắp. Sau đó để bắp bò thật nguội.

– Ngâm thịt

+ Cho thịt vào hũ, đổ nước mắm đường vào ngập thịt, để qua 1 đến 2 giờ, thấy mực nước mắm hạ thấp xuống thì phải châm thêm cho mực nước mắm cao hơn mặt thịt ít nhất 3 – 4 phân. Đậy kín nắp hũ.– Tùy yêu cầu sử dụng, sau khi ngâm nước mắm qua hai ngày là thịt đã thấm nước mắm, có thể ăn được. Thịt càng để lâu càng thấm mặn.– Sau khi ngâm khoảng 4 – 5 ngày, nếu thấy trên mặt nước mắm trong hũ nổi váng mốc chứng tỏ nước mắm có nồng độ muối quá thấp. Nếu lấy thịt ra ăn sớm thì không sao nhưng muốn để lâu hơn phải đổ ra, nấu lại và nêm thêm muối, đường hoặc thay hẳn bằng nước mắm ngon hơn.

4. Thành phẩm

Thịt bắp bò ngâm nước mắm giòn thơm, ngấm nước mắm có vị chua, cay, mặn, ngọt.

Thịt bắp bò ngâm nước mắm giòn thơm, ngấm nước mắm có vị chua, cay, mặn, ngọt. Nước ngâm trong màu hổ phách, mở lọ thơm mùi mắm, giấm, tỏi. Bạn có thể sử dụng bát ăn cơm để đong nguyên liệu cho phần nấu nước mắm, tuy nhiên độ mặn của mỗi loại nước mắm cũng như độ chua của mỗi loại giấm là khác nhau, phần nước này có vị chua – mặn – ngọt hơi đậm, và vị mặt ngọt nhiều hơn chua, tùy theo khẩu vị của gia đình mà gia giảm.

5. Mẹo nhỏ

– Thịt bò bắp ngâm nước mắm khi ăn cắt ngang lát mỏng, thường được dọn kèm tiêu xanh để nguyên nhánh, gừng cắt sợi thật nhỏ, tỏi cắt lát mỏng…ngâm chung trong hỗn hợp giấm đường. Có thể ăn kèm với kiệu, hành tím, dưa chuột, cà rốt, củ cải trắng ngâm chua… Nhiều người lại thích cuốn thịt ngâm nước mắm với bánh tráng, rau sống chấm nước mắm pha vị chua ngọt nhiều hơn vị mặn… tùy theo khẩu vị mỗi người.

– Khi làm thịt bò nên bỏ hết phần mỡ bạc nhạc dính lấy thịt để tránh lượng mỡ nhiều trong nước mắm sẽ làm đông nước ngâm.

– Khi ngâm thịt vào hỗ hợp mắm, phải lưu ý là cả thịt & nước đều cần được để nguội rồi mới ngâm và thịt cần được ngập trong nước (nếu không sẽ dễ bị mốc và hỏng).

– Không nên dùng tới quá non để cho vào hỗn hợp mắm vì sẽ dễ bị xanh khi ngâm.

– Hỗn hợp nước mắm đường còn lại sau khi ngâm thịt xong, lược lại qua một túi vải, nấu sôi lại, dự trữ dùng nấu các món thịt cá kho, muối sả, tóp mỡ xào… sẽ rất ngon. Hoặc nấu sôi nhẹ cho đến khi gần như cô đặc lại sẽ có dạng như một loại nước mắm kho, chuyên dùng ăn cơm, xôi nóng vào mùa lạnh.

Thu Hương

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!