4 món mứt không thể thiếu trong ngày tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Websosanh.vn - Với sự sáng tạo của các bà nội trợ, từ bất cứ loại quả nào chúng ta cũng có ngay một loại mứt thơm ngon kèm theo. Nhưng có những loại mứt chỉ được dùng vào ngày Tết, và nếu không có chúng, hương vị ngày Tết sẽ giảm đi rất nhiều.

1. Mứt sữa dừa tươi thơm ngọt

Chẳng biết từ bao giờ, mứt dừa lại là món không thể thiếu trên đĩa bánh kẹo của các gia đình Việt. Trẻ em thích vì nó ngọt ngọt, thơm thơm, người lớn cũng bị cuốn vào món mứt này không chỉ ở hương vị mà còn ở cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm.

Mứt dừa

Nguyên liệu:

– 2-3 quả dừa, nên chọn quả dừa không quá già, không quá non

– 500g đường cát trắng

– 250ml sữa tươi không đường

– 1 chút vani thơm.

Cách làm:

– Dừa tách bỏ vỏ cứng bên ngoài, đổ nước dừa ra cốc, gọt bỏ vỏ lụa, giữ lại phần cùi dừa, rửa sạch.

– Dùng dao nạo theo vòng tròn để ra được sợi dừa dài. Lấy 1 kg thành phẩm dừa đã nạo sợi để làm mứt.

– Ngâm dừa vào âu nước lạnh, ngâm khoảng 7-8 tiếng, xả lại nước lạnh cho thật sạch, để lên rổ cho ráo nước.

– Cho dừa ra âu lớn thêm đường vào dùng đũa trộn đều, ướp qua đêm hoặc từ 10 đến 12 tiếng đến khi đường tan hết.

– Dừa sau khi đã ngấm đường, bạn cho dừa vào nồi lớn hay chảo rộng, đáy dày để và thêm sữa tươi vào. Đặt nồi lên bếp, đun lửa nhỏ, cứ khoảng 15-20 phút bạn dùng đũa đảo đều một lần.

– Đun lửa thật nhỏ khoảng từ 45 phút đến 1 tiếng cho dừa khô lại và cạn sữa tươi, dừa có những hạt đường khô li ti bám đều quanh bên ngoài miếng dừa thì cho vani bột vào, xóc đều và tắt bếp. Ở công đoạn này dừa sẽ nhìn hơi có màu ngà ngà, nhưng khi phơi thì dừa sẽ trắng.

– Đợi dừa nguội thì đổ dừa ra rổ lớn, trải đều ra, để nơi thoáng khoảng 1 ngày, rồi bạn cất vào lọ dùng dần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các màu cho mứt dừa bằng cách thêm màu tự nhiên của lá dứa (xanh), bắp cải tím (màu tím), vàng (cà rốt)… bằng cách nghiền các nguyên liệu này ra, sau đó cho nước cốt vào ngâm cùng với đường trong khoảng từ 12-24 tiếng để có hiệu quả tốt nhất.

2. Mứt gừng khô cay nóng, ấm lòng ngày Tết

Mứt gừng

Ngoài sự ngon miệng với vị cay nóng và ấm nồng trong ngày Tết, mứt gừng còn giúp làm ấm bụng, dịu cơn ho, nhất là trong những ngày trời lạnh. Người lớn tuổi trước khi ngủ có thể dùng một ít mứt gừng để dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, mứt gừng còn được dùng như một liệu pháp để chống say tàu xe.

Nguyên liệu:

– Gừng: 1kg

– Đường: 0.5 kg – 0.6 kg

– Chanh

Cách làm:

– Gừng nên chọn mua không quá già mà cũng không quá non. Đem rửa sạch đất cát rồi cạo bỏ lớp vỏ ngoài. Dùng dao sắc thái miếng thật mỏng , vừa cắt vừa ngâm gừng vào nước lạnh.

– Vớt gừng cho vào nồi, đổ nước ngập mặt gừng, sau đó đun sôi nước 7-8 phút cho gừng bớt cay. Sau đó đổ nước gừng đi, cho nước vào luộc gừng lần nữa, vắt vào nồi nước luộc một quả chanh (hoặc dấm) để gừng được trắng hơn.

– Vớt gừng ra để cho ráo nước.

– Trộn đều gừng với đường trong chảo trong khoảng 5 – 6 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn.

– Đặt chảo gừng lên bếp, đun ở mức lửa trung bình, thỉnh thoảng đảo đều cho gừng ngấm đường.

– Khi nước đường cạn chỉ còn sền sệt và thấy nặng tay khi đảo thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất. Dùng đũa đảo liên tục cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào miếng gừng và những miếng gừng tách rời nhau thì nhấc chảo gừng xuống.

– Tiếp tục đảo đều vài lần nữa rồi để cho gừng nguội hẳn. Khi gừng nguội, cho vào lọ thủy tinh bảo quản.

3. Mứt quất dẻo thơm

Mứt quất

Nguyên liệu:

– 1kg quất chín

– 600gr đường

– Muối ăn và nước.

Cách làm:

– Chon quất gần Tết là tốt nhất vì quả vừa chín tới, không bị non nên không nát khi chế biến. Quất rửa sạch rồi ngâm trong nước muối khoảng 1 – 2 giờ. Sau đó vớt quất ra, để khô ráo và dùng giấy thấm sạch nước.

– Dùng dao nhọn cứa dọc xung quanh quả quất, sau đó dùng tay ấn dẹt quả quất xuống để loại bỏ hạt bên trong quả.

– Cho quất vào một chiếc bát to, cứ một lớp quất thì dải 1 lớp đường. Sau đó rắc thêm một lớp đường nữa lên trên cùng rồi bạn dùng nilon bọc thực phẩm bọc kín bát quất lại. Bạn để trong khoảng 4 giờ hoặc là qua đêm, khi đó đường sẽ tan chảy thành nước và ngấm đều vào trong quất.

– Cho quất vào nồi lớn, thêm nước xâm xấp rồi đun nhỏ lửa đến khi bạn thấy quả quất trong suốt và đường dần keo lại thì tắt bếp. Bạn nhấc nồi quất xuống và để nguội. Khi quất đã nguội, bạn cho quất vào lọ thủy tinh và đậy kín để bảo quản.

Với cách làm và các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, bạn sẽ có ngay một món mứt vừa thơm ngon lại vừa tốt cho sức khỏe. Khách đến nhà được đãi món mứt quất tự làm kèm theo một cốc trà nóng thực sự là một điều tuyệt vời. Đặc biệt, mứt quất còn giúp bạn thanh giọng và ngừa viêm họng hiệu quả trong mùa lạnh nữa đấy.

4. Mứt cà rốt giòn tan, lạ miệng

Mứt cà rốt

Mứt cà rốt là món ăn không thể thiếu trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam chúng ta, nó không những ngon mà còn cung cấp cho chúng ta những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nguyên liệu:

– Cà rốt: 200 gr

– Đường: 100 gr

– Muối: 1 muỗng cà phê

– Nước vôi trong

– Phèn chua

Cách làm:

– Cà rốt nạo bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch, để ráo.

– Dùng dao tỉa hoa rồi thái thành miếng, dày khoảng 0,6 – 0,7 cm (Không nên thái mỏng quá vì trong khi chế biến cà rốt ra nước sẽ làm miếng mứt mỏng đi rất nhiều).

– Ngâm cà rốt vào bát nước vôi trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Sau đó vớt ra rửa lại với nước vài lần cho sạch mùi vôi, rồi để ráo nước.

– Khi cà rốt đã ráo nước ta đem chúng trần qua bằng nước phèn chua đun sôi. Sau đó lại vớt ra rửa sạch, tiếp tục để ráo nước.

– Đem cà rốt ướp với đường theo tỉ lệ 1:2 (200 gr cà rốt cần 100 gr đường) trong một cái chảo. Cho thêm vào chảo một chút nước, đặt chảo lên bếp đảo đều tay cho đến khi nước sôi thì hạ lửa thật nhỏ.

– Đun liu riu, thi thoảng lại dùng đũa đảo đều. Khi nước cạn và đường bắt đầu hơi keo lại thì dùng đũa đảo đều liên tục cho đến khi đường kết tinh bám hết vào cà rốt. Lúc cà rốt gần khô thì đảo đều tay liên tục cho những miếng cà rốt tách rời nhau ra, đồng thời cho đường bám đều lên bề mặt chúng. Sau đó tắt bếp, rắc vani và đảo cho đều.

Chú ý: Để làm mứt cà rốt được ngon hơn chúng ta nên chọn cà rốt đều quả, thuôn dài, không cong, không nhiều mắt.

Thu Hương

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!