Mua iPhone 5 khóa mạng hay Sony Xperia M2 ở phân khúc dưới 3 triệu đồng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với trào lưu iPhone 5, 5C khóa mạng Nhật Bản gần đây, những chiếc "Táo" đang tỏ ra vượt trội khi so sánh với những mẫu smartphone tầm trung chạy nền tảng Android mà đại diện là Xperia M2

Apple iPhone 5

Ưu điểm:

– Tính năng cảm ứng vân tay TouchID ưu việt

– Hiệu năng mạnh mẽ, ổn định

– Camera có chất lượng tốt

– Trọng lượng nhẹ và tạo cảm giác thoải mái trên tay

– Bản lock Nhật có giá thành cực rẻ so với hiệu năng

Nhược điểm:

– Thời lượng pin chưa được tốt

– Màn hình 4 inch khá nhỏ so với nhiều người dùng

– Không hỗ trợ mở rộng thẻ nhớ

Sony Xperia M2

Ưu điểm:

– Có kích thước màn hình lớn

– Thiết kế khá bỏng bẩy, thừa hưởng từ các mẫu smartphone cao cấp

– Có đi kèm tính năng mạng 4G

– Thời lượng pin tốt

– Có hỗ trợ thẻ nhớ microSD

Nhược điểm:

– Độ phân giải màn hình khá thấp

– Ảnh chụp cho độ sắc nét hơi thái quá

– Chất lượng loa ngoài và gọi thoại không có gì nổi bật

So sánh về thiết kế

iPhone 5 hay 5S được đánh giá là phiên bản hoàn hảo cả về thiết kế lẫn hiệu năng ổn định của nó

Apple iPhone 5 được chính thức lên kệ vào tháng 9/2013, với một màn hình cảm ứng 4 inch truyền thống trên các phiên bản iPhone, và một thiết kế nhôm nguyên khối cao cấp. Không lâu sau đó, phiên bản 5S được ra mắt với một vài cải tiến về phần cứng, tuy nhiên giữ nguyên hoàn toàn thiết kế của bản iPhone 5 trước đó.

Về tổng thể, iPhone 5 dù là lock Nhật hay bản chính thức đều có một thiết kế thanh lịch và quý phái, tất cả đến từ lớp vỏ nhôm và độ mỏng ấn tượng của nó. Không chỉ có vậy, chiếc iPhone 5 còn có trọng lượng nhẹ hơn so với hầu hết những mẫu smartphone hiện nay trên thị trường. Người dùng iPhone 4 thậm chí sẽ thấy rằng chiếc 5 có phần hơi “quá” nhẹ và mỏng manh với chỉ 112g. Tuy vậy các nét sang trọng và thiết kế cao cấp trên iPhone 5 mới là điều mà đa số người dùng chú ý hơn cả.

Rất ít smartphone trên thị trường có thể cạnh tranh về thiết kế với iPhone 5 lock Nhật thời điểm hiện nay

Được đánh giá cao về thiết kế tổng thể, tuy nhiên khi cầm trên tay, thì iPhone 5S lại không tỏ ra thực sự thoải mái như cách mà người dùng mong chờ ở nó. Các đường nét, góc cạnh trên iPhone 5 được cắt bằng kim cương tỏ ra hơi quá sắc và rõ nét. Lớp cạnh viền của nó tuy được làm vát đi, nhưng vẫn không thể che dấu được các đường nét này.

Nhiều người dùng đã phàn nàn rằng iPhone 5 có phần hơi bị “dài quá”, hoặc chiều rộng của nó hơi bị “khiêm tốn”. Tất cả những nhận xét này là hoàn toàn có cơ sở bởi khi cầm trên tay, chiếc iPhone 5 tỏ ra không thoải mái bằng người tiền nhiệm 4S của nó. Khác với thiết kế tiêu chuẩn, ôm tay trên 4S, thì chiếc iPhone 5 giống như một thanh kẹo mỏng, hẹp, và trơn láng, luôn có xu hướng trượt ra khỏi bàn tay nếu như bạn vô tình không cẩn thận.

Tuy nhiên may mắn thay, iPhone 5 cũng đủ mỏng và nhẹ để có thể giúp bạn trang bị thêm một tấm ốp viền, vốn được bán rất nhiều chủng loại đa dạng và màu sắc, giúp bạn cải thiện cho khả năng cầm nắm của nó. Một tấm ốp vỏ da chắc chắn vẫn sẽ tôn lên được vẻ sang trọng của iPhone 5, đồng thời lại giúp cho người dùng cảm thấy rất thoải mái khi trên tay.

Sony Xperia M2 2

Về phần mình, chiếc M2 có kích thước khá tương đồng với đối thủ HTC. Tuy nhiên, với độ dày 8.6mm, máy tạo cảm giác chắc và đầm tay hơn, cũng như dễ sử dụng hơn với một tay. Mặt sau của máy làm toàn bộ bằng nhựa, cùng với lớp viền cũng bằng nhựa, nhưng được phủ một lớp làm bóng nên trông khá giống với kim loại. Và mặc dù không cảm thấy cái lạnh đặc trưng của kim loại khi chạm vào thiết bị, thì bạn vẫn thấy lớp vỏ này rất mượt tay.

Mặt sau của Xperia M2 cũng khá dễ bị xước bởi lớp vỏ nhựa bóng “giả gương”. Điều này đã được cải thiện trên chiếc Z2 nhờ một tấm kính cường lực Gorilla Glass 3 ở mặt sau. Và đây cũng là một trong những lý do mà chiếc Xperia M2 rẻ hơn nhiều so với người anh siêu phẩm của nó.

So sánh về hiệu năng

iPhone 5 có một hiệu năng chơi games ấn tượng, dù có phần cứng không quá cao

iPhone 5 ra đời đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng cấp phần cứng hơn so với phiên bản tiền nhiệm của nó là 4 và 4S. Cụ thể, chiếc iPhone 5 được trang bị một bộ vi xử lý A7 dual-core tốc độ 1.3GHz cùng 1GB RAM. Khi so sánh thoáng qua cấu hình này với loạt smartphone cùng phân khúc, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng iPhone 5 dường như đuối thế hơn với những Galaxy S4 (cùng chip xử lý quad-core tốc độ 1.9GHz và 2GB RAM) hay Sony Xperia Z1 (chip xử lý tốc độ 2.2GHz).

Tuy nhiên trên thực tế, iPhone 5 chạy các ứng dụng nặng, cũng như chơi games 3D khá mượt mà với ít khung hình bị drop. Thử nghiệm với các trò chơi cấu hình mạnh hiện nay như Asphalt 8, Real Racing 3, hay Infinity Blade 3, iPhone 5 trình diễn một hiệu năng ấn tượng, bên cạnh việc hiển thị rõ ràng ,sắc nét các chi tiết.

Điểm benchmark trên chiếc iPhone 5 cũng được đánh giá là khá “chất” khi mà chỉ có bộ lõi xử lý Snapragon 800 trên chiếc Xperia Z1 là vượt qua được siêu phẩm của Apple.

Sony Xperia M2 9

Về phần mình, Sony Xperia M2 có một thiết kế khá đẹp, cùng bộ giao diện, cũng như phần mềm ấn tượng. Tuy nhiên như đã nói, thì máy lại tỏ ra khá “cùi” ở lĩnh vực hiệu năng khi xuất hiện khá nhiều hiện tượng lag, giật khung hình trong quá trình sử dụng, nhất là các với các ứng dụng nặng.

Đây chính là nguyên nhân của việc ôm đồm quá nhiều phần mềm, cũng như tính năng mới của nền tảng Android, đến mức vượt qua cả giới hạn phần cứng của máy, vốn chỉ sở hữu chip xử lý tầm trung Snapdragon 400. Tuy nhiên, sự chênh lệch về tốc độ xử lý giữa OPPO R5 và Sony Xperia M2 được đánh giá là rất nhỏ, và khó để thấy sự khác biệt.

Nó có một lõi quad-core Cortex A7 tốc độ 1.2GHz, chú trọng nhiều hơn vào khả năng tiết kiệm điện năng, thay vì thuần sức mạnh xử lý. Do đó không khó để lý giải về những hiện tượng thỉnh thoảng bị giật, xử lý chậm của chiếc smartphone này.

Ở các bài thử nghiệm chạy benchmark, Xperia M2 cho một số điểm khá tương đồng với Moto G và loạt smartphone tầm trung dùng chip xử lý Snapdragon 400. Cụ thể, chiếc M2 đạt 312 điểm mỗi lõi xử lý, hay 1061 điểm về tổng thể.

Khi thử nghiệm với khả năng chơi games, máy đáp ứng khá tốt với chỉ một ít thụt giảm khung hình ở các trò chơi 3D nặng như Real Racing 3 hay Dead Trigger 2. Tất nhiên là khả năng hiển thị của nó sẽ tốt hơn nhiều với một màn hình full HD 1080p, tuy nhiên rất khó để chúng ta tìm kiếm một thiết bị vừa có những điểm mạnh như chiếc M2, mà lại vừa có màn hình độ phân giải cao.

Nhận định

Như đã đánh giá, tại thời điểm hiện nay với sự rớt giá của iPhone 5/5S cùng phiên bản khóa mạng Nhật Bản, rất ít mẫu smartphone trên thị trường hiện nay trong phân khúc 4-8 triệu đồng có thể cạnh tranh cùng đại diện từ Apple. Tuy nhiên, người dùng cần phải cảnh giác, bởi những lô hàng iPhone nhập từ Nhật về có qua thị trường Trung Quốc, và có khả năng cao bị trà trộn bởi hàng kém chất lượng, hàng dựng.

Khi ấy, nếu như bạn không có các kỹ năng để thử nghiệm máy, hoặc muốn “chắc ăn” với một phiên bản chính thức, thì Xperia M2 chạy nền tảng Android vẫn là một sự lựa chọn lý tưởng đủ để phục vụ các nhu cầu thông thường, mặc cho việc máy chỉ sở hữu một cấu hình tầm trung.

Websosanh.vn – website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!