Mua loại giò nào trong dịp tết?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Websosanh.vn - Bạn đã bao giờ thưởng thức giò hoa, giò tai, giò bì hay giò ngựa? Hãy cùng tìm hiểu để thay đổi thực đơn ngày tết cho gia đình

Giò là món ăn truyền thống của người Việt Nam trong các mâm cỗ. Từ đám cưới, đám hiếu cho đến bữa ăn thông thường, giò luôn được người dân Việt yêu thích vì vị ngon đặc biệt, không ngán như thịt “nguyên chất”, lại rất trang nhã.

Trong các dịp tết thì giò lại càng không thể thiếu, trong các mâm cỗ cũng gia tiên hay những món ăn hàng ngày. Nhưng ít ai biết được là ngoài giò lụa còn có rất nhiều loại giò khác, hoặc là không biết nên mua loại giò gì trong dịp tết sắp tới.

Hôm nay Websosanh sẽ giúp bạn thống kê những loại giò với những mùi vị đặc trưng và giá cả để bạn có những gợi ý cho lựa chọn trong dịp tết sắp tới.

Giò lụa

Giá: 120,000 đ đến 175,000 (cho 1 tày giò 1kg)

Giò lụa dễ ăn, trang nhã

Giò lụa dễ ăn, trang nhã

Cách làm: Sử dụng thịt thăn, thịt mông lợn giã nhuyễn, kết hợp với chút nước mắm ngon và gói trong lá chuối, luộc chín. Trong cách làm hiện đại, người ta cho thêm bột năng và bột nở cho giò có độ đàn hồi và mịn màng khi hoàn thành, giúp miếng giò ngon hơn và đẹp mắt trong mâm cơm

Ngoài ra, hiện người ta cũng sử dụng các khuôn làm giò hiện đại, vì thế lá chuối và lạt không được gặp nhiều khi bạn mua giò ở các thành phố lớn, thay vào đó được bọc báo hoặc trong túi ni lông.

Những miếng giò màu trắng ngà hơi ngả sang hồng nhạt, thơm thoảng mùi lá chuối rất thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam từ Bắc vô Nam như một món ăn vừa phổ thông vừa cao cấp.

Giò lụa là loại giò dễ ăn nhất trong các loại giò, được nhiều người ưa chuộng vì vị thơm ngon, và là loại giò truyền thống được đưa lên mâm cúng tổ tiên trong các dịp lễ tết.

Giò bò

Giá: 200,000 đến 400,000

Giò bò đậm đà

Giò bò đậm đà

Cách làm: Thịt thăn bò giã nhuyễn, pha chút mỡ phần, nước mắm, hạt tiêu giã giập, gói và luộc chín.

Miếng giò bò có màu hơi nâu xậm, điểm chút hạt tiêu thơm gắt. Giò bò đặc trưng với vị thơm của hạt tiêu và mùi vị thịt bò, được nhiều người ưa thích bởi vị đậm đà. Nếu giò lụa được ưa chuộng bởi dễ ăn, thì giò bò dành cho những người “sành ăn”. Giá của giò bò cũng thuộc hàng cao nhất trong các loại giò, nguyên nhân là do giá thịt bò cao, và cách chế biến giò bò cũng tỉ mỉ hơn so với nhiều loại giò khác.

Giò gà

Giá: Từ 200,000 đ đến 250,000 đ

Giò gà thơm ngon

Giò gà thơm ngon

Cách làm: Lựa thịt gà ta lọc bỏ xương, thái miếng thịt và trộn đều với giò sống, chút nấm hương, gói và luộc chín như quy trình làm giò lụa, giò bò.

Giò gà thường có thể được lót một lớp lá chanh bên trong lớp lá chuối, cho giò một hương vị thơm đặc biệt. Giò gà có màu trắng ngà vàng như màu của thịt gà, vị thơm ngon, kết hợp với lá chanh khiến nhiều người thích thú bởi sự “lạ miệng” mà loại giò này mang lại

Giò thủ (giò xào)

Giá: 60,000 đ đến 100,000 đ

Giò thủ dễ làm

Giò thủ dễ làm

Cách làm: Các nguyên liệu chính của giò xào là thịt ở hầu hết các bộ phận phần thủ (đầu) lợn như: tai, mũi lưỡi, má, có chất keo dính của bì, kết hợp với mộc nhĩ.

Các nguyên liệu được sơ chế sạch, chần qua nước sôi, xắt miếng mỏng, ướp gia vị, hạt tiêu rồi mới đem xào thật chín. Gói chặt nguyên liệu đã xào trong lá chuối, lá giang khi nguyên liệu còn nóng, dùng các thanh tre nẹp xung quanh và buộc lạt thật chặt ở đầu thanh tre để ép giò cho chảy nước mỡ xuống phía bát hứng phía dưới. Cũng có thể sử dụng khuôn giò inox để làm giò thủ dễ dàng hơn.

Giò thủ là món ăn dễ thực hiện và phổ thông, nên hầu khắp các gia đình đều có thể có điều kiện để làm ngày tết. Giò xào ăn giòn và thơm ngon, không ngán, thịt thủ kết hợp với mộc nhĩ và nấm hương cho người ăn cảm giác rất dễ ăn. Giò thủ có thường được người dân ăn kèm cùng dưa muối, tạo thành vị đặc biệt, luôn là món ăn hết trước tiên trong các mâm cỗ ngày tết

Giò bì, Giò tai

Giá: 120,000 đ đến 150,000 đ

Giò bì đặc biệt

Giò bì đặc biệt

Cách làm: Giò sống và bì lợn trắng, tai lợn rửa sạch, luộc chín xắt hạt lựu, gói thành những chiếc giò bé bằng ngón tay, luộc chín.

Miếng giò bì giòn sần sật, là món ăn lai rai của các đấng mày râu và cũng là món gia thêm vào một số tô bún như bún cá, bún riêu.

Giò tai gần tương tự như cách làm giò bì, nhưng thay bì bằng tai lợn thái mỏng kết hợp với giò sống, gói chiếc giò bé như ngón tay và luộc. Giò tai rất thịnh hành khi được gia thêm vào bát bún riêu Nam Bộ hay bún nước lèo.

Giò ngựa

Giá 330,000 đ đến 500,000 đ

Giò ngựa đặc sản Nghệ An

Giò ngựa đặc sản Nghệ An

Giò ngựa có cách làm tương tự như giò bò, có màu hơi nâu nâu tương tự giò bò. Cũng ít phổ biến hơn và chỉ một số vùng có, nhưng mùi vị thơm ngon của giò ngựa cũng khiến người ăn ấn tượng và không thể quên.

Giò hoa:Sử dụng giò sống trộn đều với trứng tráng xắt miếng mỏng, gói và luộc, khi xắt miếng giò sẽ tạo những vân màu vàng của trứng rất đẹp.

Giò hoa ít phổ biến hơn các loại giò khác, và thường được làm trong gia đình và ăn, vì thời hạn của trứng không được lâu, vì thế phải thường xuyên bảo quản trong tủ lạnh

Giò hoa mang tính cảm hứng từ người làm

Giò hoa mang tính cảm hứng từ người làm

Trên đây là các loại giò phổ biến trong dịp tết. Mong rằng bạn có thể lựa chọn loại giò phù hợp với khẩu vị cũng như điều kiện tài chính cho gia đình mình.

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

5 lý do nên làm đẹp từ dầu hạt chia

5 lý do nên làm đẹp từ dầu hạt chia

Hạt chia không chỉ có giá trị dinh dưỡng to lớn mà dầu chiết xuất từ hạt chia còn có những tác dụng làm đẹp tuyệt vời. Dưới đây là 5 lý do bạn nên làm đẹp từ dầu hạt chia:

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!