Mỹ nghi ngờ tin tặc Nga tấn công hệ thống an ninh mạng của Nhà Trắng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Theo tin từ cuộc điều tra của các quan chức Mỹ, tin tặc Nga được xác định rằng đã xâm nhập hệ thống mạng của Bộ Ngoại Giao và lấy được nhiều thông tin bí mật từ hệ thống an ninh Nhà Trắng

Mới đây, CNN đã chính thức đưa tin rằng Mỹ hiện đang vô cùng gay gắt trong những cáo buộc rằng chính phủ Nga là chủ mưu trong vụ tin tặc đánh cắp thông tin của Nhà Trắng trong thời gian vừa qua.

Ảnh: CNN

Mặc dù trước đây phía Nhà Trắng đã từng phát biểu rằng hành động xâm nhập mạng của Nga chỉ làm ảnh hưởng tới một vài hệ thống không mấy quan trọng nhưng trong các mô tả gần đây lại cho thấy tầm nghiêm trọng của vấn đề. Cụ thể, tin tặc được cho là đã truy cập được vào các thông tin nhạy cảm như các hoạt động đời tư chưa từng được công khai của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Những thông tin này mặc dù chưa được xác nhận chính thức nhưng nó vẫn được xem là vô cùng nhạy cảm và luôn được rất nhiều cơ quan tình báo săn lùng.

Tháng 10 năm ngoái, Nhà Trắng đã từng đóng cửa hệ thống mạng định kỳ để tăng cường an ninh sau khi nhận thấy những hành vi đáng nghi và cho rằng các hacker đã xâm nhập vào hệ thống mạng không chính thức của văn phòng Tổng thống.

CNN cũng cho biết các cơ quan chức năng bao gồm FBI, Sở đặc vụ Mỹ và các cơ quan tình báo khác đã bắt tay tham gia điều tra vụ việc, và cho rằng đây là một trong những vụ xâm nhập hệ thống máy tính tinh vi nhất từ trước đến nay. Mặc dù sự xâm nhập được định tuyến thông qua máy tính trên khắp thế giới nhằm xóa bỏ dấu vết nhưng các nhà điều tra Mỹ cho biết họ đã tìm thấy sự liên quan của Nga thông qua các mã số cũng như một vài dấu hiệu khác.

999_WhiteHouse_01

Ảnh: Newsweek.com

Ông Mark Stroh, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia hiện chưa xác nhận rằng Nga tham gia vào vụ việc này nhưng ông cũng khẳng định rằng “Chúng tôi sẽ xem xét một cách nghiêm túc trước tất cả các vấn đề đáng nghi ngờ”. Mark Stroh cũng cho biết: “Đối với trường hợp này, chúng tôi đang làm mọi cách để đánh giá và hạn chế những hậu quả của vụ xâm nhập mạng xuống mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ một bình luận nào thêm nữa”. Ngoài Hội đồng An ninh Quốc gia thì Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Nga cũng chưa đưa ra bất cứ một bình luận chính thức nào.

Cũng theo CNN, để có thể xâm nhập được vào Nhà Trắng, tin tặc đầu tiên đã xâm nhập vào Bộ Ngoại Giao. Hệ thống máy tính này được xác định là đã bị một phen điêu đứng trước nỗ lực của các hacker Nga mặc cho những mọi nỗ lực ngăn cản. Một quan chức cho biết các hacker Nga đã “sở hữu” hệ thống mạng của Bộ Ngoại giao bởi không có dấu hiệu nào cho thấy một cách rõ ràng về vụ đột nhập này.

Tuy nhiên giống như ở nhiều vụ việc khác, các bên điều tra tin rằng sự xâm nhập Nhà Trắng bắt đầu với một email giả mạo xuất phát từ Bộ Ngoại giao. Trong một bài phát biểu tại hội nghị FBI vào tháng Giêng, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper đã cảnh báo các quan chức chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân về việc giả mạo email. “Rất nhiều lần, tin tặc tại Trung Quốc và các quốc gia khác đã có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống mạng với phương pháp giả mạo email”, Clapper nói.

Được biết, tính chất nghiêm trọng và liên tiếp của các vụ xâm nhập gần đây đã bắt đầu làm dấy lên những quan ngại liên quan đến chất lượng của hệ thống an ninh mạng Mỹ. Cả Nga và Mỹ càng ngày càng ở phe đối lập, không chỉ là các vụ đe dọa an ninh mạng mà còn từ sự xâm lăng của Nga ở Ukraine đến các hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria.

Các cuộc tấn công vào các hệ thống mạng quốc gia và Nhà Trắng là một trong những lý do tại sao Clapper phát biểu ở phiên Thượng viện vào tháng Hai rằng “Mối đe dọa an ninh mạng từ Nga là nghiêm trọng hơn những gì mà chúng ta đã đánh giá trước đây”.

Những tiết lộ về vụ việc vụ việc của Bộ Ngoại giao cũng dấy lên những tranh cãi về việc cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sử dụng email đời tư để làm việc trong khi theo luật các quan chức Mỹ không được phép sử dụng các tài khoảng cá nhân để giải quyết việc công, thay vào đó phải dùng email do chính phủ cấp.

Bà Hillary Clinton lên tiếng về việc dùng email cá nhân trong công việc - ảnh 1

Các hacker từ lâu đã nhắm vào Clinton cùng các cộng sự của bà. Trang web The Smoking Gun vào năm 2013 đã cho rằng một hacker có tên Guccifer đã đột nhập vào email của AOL Sidney Blumenthal, một người bạn và là cố vấn cho gia đình Clinton, và tiết lộ các email Blumenthal gửi vào tài khoản riêng của Hillary Clinton. Nội dung email là về các vấn đề chính sách đối ngoại và việc sử dụng email cá nhân của Hilary Clinton.

Hương Giang

Theo CNN

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!