Nên mua điện thoại Samsung hay iPhone tốt hơn - lựa chọn kinh điển của người dùng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
iPhone dành cho những người thích ăn chắc mặc bền, còn Samsung phù hợp với những con người thích sáng tạo và đổi mới.

Apple đã mở đầu kỷ nguyên smartphone khi cho ra mắt iPhone thế hệ đầu – chiếc iPhone 2 chứ danh vào tháng 7/2008. Và nếu như những ngày đầu, Apple đã phải khá chật vật mới bán được những chiếc iPhone đầu tiên thì tới nay – sau 10 năm có mặt trên thị trường, điện thoại iPhone luôn là mẫu điện thoại đắt giá nhất trên thị trường và cũng được nhiều người ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các thương hiệu khác mà đơn cử là Samsung đã có những bước tiến vượt bậc và mang tới cho người dùng thêm những lựa chọn đa dạng, thậm chí là “tốt hơn iPhone” như khá nhiều người đánh giá.

Vậy điện thoại iPhone hay Samsung tốt hơn? Nên mua iPhone hay Samsung Galaxy?

Chúng tôi xin mạo muội có một số so sánh, đánh giá để người dùng có thể tự lựa chọn ra đâu là dòng smartphone tốt nhất cho nhu cầu của mình.

1. iPhone hay Samsung đẹp hơn, bền hơn?

nên mua iPhone hay samsung
iPhone mang thiết kế Unisex, còn Samsung có nhiều lựa chọn hơn cho người dùng

Rõ ràng là Samsung và iPhone theo đuổi những lối thiết kế hoàn toàn khác nhau nhằm phục vụ những người dùng của mình.

iPhone luôn trung thành với thiết kế unisex, với khung nhôm nguyên khối sang trọng cùng sự hoàn thiện tốt nhất trong số các smartphone trên thị trường. Từng phím vật lý hoặc cổng kết nối của iPhone luôn được sắp đặt một cách hợp lý và cân xứng, tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Tuy nhiên lại thiếu sự đa dạng và gây nhàm chán với những người thích thường xuyên đổi mới. Bằng chứng là từ iPhone 6, iPhone 6S, iPhone 7 và iPhone 8 thiết kế của điện thoại iPhone chỉ là “rượu mới bình cũ” khiến nhiều người đang đặt câu hỏi về đội ngũ phát triển thiết kế của iPhone. Đương nhiên là không phủ nhận iPhone X đã có những thay đổi mang tính đột phá, nhưng với người dùng như thế vẫn chưa thực sự đủ, đặc biệt là khi mà cụm tai thỏ khiến một tấm toan đẹp đẽ bị rách một vết khá lớn.

Trong khi đó, Samsung lại phát triển đa dạng các “tính cách” khác nhau. Mỗi dòng Samsung Galaxy lại có được những thiết kế khác nhau: mạnh mẽ nam tính với các dòng Galaxy Note 5, Note FE, J7 Prime, J7 Pro….nữ tính mềm mại với Galaxy S7 Edge, Galaxy S8, Galaxy S9…Đồng thời nhà sản xuất Hàn Quốc cũng mang tới cho người dùng đa dạng các sự lựa chọn về màu sắc hơn với iPhone, đây cũng là một điểm cộng đáng kể cho các smartphone Samsung.

Và mặc dù tương đương về độ bền bỉ, nhưng từ thế hệ Galaxy S7 Samsung đã trang bị cho smartphone của mình khả năng chống nước chuẩn IP68, trong khi iPhone mãi tới iPhone 8 và iPhone X mới đạt chuẩn chống nước IP67.

2. So sánh khả năng hiển thị của điện thoại Samsung và iPhone

nên mua iPhone hay samsung
Màn hình IPS LCD chân thực, nhưng thiếu sống động hơn màn hình SUper AMOLED của Samsung

iPhone trung thành với màn hình IPS LCD (trừ màn hình OLED của iPhone X) đây là loại màn hình có được khá năng hiển thị khá chân thực, nhất là từ iPhone 8 và iPhone X máy được trang bị thêm công nghệ True Tone càng làm tăng sự sống động của hình ảnh hơn.

Tuy nhiên, màn hình AMOLED của Samsung lại nổi trội hơn về màu sắc khiến kích thích thị giác hơn. Không chỉ thế, công nghệ AMOLED còn giúp tiết kiệm điện hơn so với màn hình của iPhone. Đống thời, kết hợp với dung lượng pin tốt hơn, Samsung luôn được đánh giá cao về thời lượng pin cho người dùng.

Mặc dù vậy, màn hình của iPhone có một ưu điểm hơn so với màn hình Samsung là thời gian đáp ứng nhanh hơn, do đó khi dùng iPhone chúng ta có cảm giác mượt mà hơn, trong khi đó màn hình của Samsung, đặc biệt là các đời cũ thường có độ trễ nhất định.

3. Chất lượng âm thanh iPhone hay Samsung tốt hơn

nên mua iPhone hay samsung
Âm thanh iPhone to hơn nhưng độ trầm và chuyên nghiệp thiếu so với Samsung

iPhone sử dụng công nghệ âm thanh Dolby Audio Capture với 2 dải loa phía dưới và trên đầu giúp tạo âm thanh khá tốt, âm lượng được đánh giá là tốt hơn các mẫu smartphone Samsung. Tuy nhiên, ở mức âm lượng cao (mức âm treble) thường gây nhói tai, thậm chí là khi nghe với cả tai nghe. Ngoài ra, sự biến mất của jack cắm tai nghe và sự xuất hiện của tai nghe bluetooth EarPods thực sự khiến người dùng không tiện dụng vì thiết kế khó hiểu, và thậm chí còn không được bán kèm sản phẩm nên người dùng muốn mua phải bỏ tiền mua thêm.

Trong khi đó, công nghệ âm thanh của Ultra High Quality Audio – UHQA của điện thoại Samsung lại sản sinh âm thanh trầm ấm, mặc dù không đạt được âm lượng lớn nhưng ngay cả với các âm treble thì dải loa ngoài hay nghe tai nghe đều hết sức trầm hơn. Bên cạnh đó, tai nghe nhét trong được thiết kế khá hợp với tai người dùng, mang lại những âm thanh chuyên nghiệp, chân thực và sự duy trì jack cắm tai nghe cũng khiến người dùng hết sức hài lòng.

4. iPhone hay Samsung có hiệu năng xử lý nhanh hơn, mạnh mẽ hơn?

nên mua iPhone hay samsung
iPhone vẫn được đánh giá cao hơn về hiệu năng xử lý

Apple trang bị cho các điện thoại iPhone của mình chip xử lý A tự thiết kế – không những có được hiệu năng luôn đứng đầu trong các dòng vi xử lý trên thị trường mà còn có sự tương thích đặc biệt với phần cứng của iPhone, do đó, iPhone luôn được đánh giá cao hơn hẳn Samsung về đa nhiệm hay việc “ghánh” các game, ứng dụng nặng.

Tuy nhiên, điện thoại Samsung cũng không phải là yếu về hiệu năng, nhà sản xuất Hàn Quốc trang bị cho smartphone của mình 2 loại chip đó là chip Exynos tự phát triển và chip Snapdragon của Qualcomm. Điểm hiệu năng trên các công cụ test benchmark gần đây cho thấy các chip mạnh nhất là Exynos 9810 hoặc Snapdragon 845 liên tục bám sát thậm chí vượt qua chip mới nhất của Apple là A10, A11.

Ngoài ra, với sự mở rộng RAM tới 4GB đã khiến các dòng smartphone cao cấp từ Samsung hiện đã có được hiệu năng xử lý thậm chí vượt qua iPhone.

5. iPhone hay Samsung chụp ảnh đẹp hơn?

nên mua iPhone hay samsung
Samsung liên tục vượt iPhone trong bảng xếp hạng smartphone chụp ảnh đẹp nhất

iPhone luôn được đánh cao về camera với khả năng chụp ảnh chân thực, thu chi tiết tốt, đặc biệt là sự hỗ trợ của phần mềm giúp các shoot ảnh từ iPhone luôn được đánh giá cao về chất lượng. Ngoài ra, camera kép trên các thế hệ iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus và iPhone X với khả năng chụp xóa phông cũng giúp người dùng có thêm những trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Nhưng Samsung lại tỉ mẩn hơn, họ luôn cải tiến camera ở từng thông số, phần mềm. Điện thoại Samsung có ưu điểm trong khả năng tái tạo hình ảnh sống động do đó các bức ảnh từ Samsung luôn có được màu sắc sống động hơn iPhone. Ngoài ra, với việc đạt được khẩu độ rộng hơn cũng giúp điện thoại Samsung có khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn. Và các công nghệ camera khẩu độ kép, hoặc chụp xóa phông cũng giúp người dùng có trải nghiệm chụp ảnh chuyên nghiệp hơn hẳn.

6. Giá mua Samsung hay iPhone tốt hơn?

nên mua iPhone hay samsung
iPhone đắt hơn khá nhiều so với Samsung nhưng giữ giá tốt hơn

Giá iPhone luôn cao hơn so với giá các dòng điện thoại Samsung. Đơn cử như hiện giá iPhone X (mẫu smartphone đắt giá nhất hiện tại của iPhone) là 29,99 triệu đồng với bản 64GB, trong khi đó giá Galaxy Note 8 (mẫu smartphone đắt giá nhất của Samsung) là 25 triệu đồng – tương tự giá Galaxy S9+. Đây chính là yếu tố khiến khá nhiều người phân vân khi chọn mua iPhone hay Samsung vì rõ ràng là Samsung rẻ hơn nhưng những gì mang lại không hề thua kém so với iPhone.

Mặc dù vậy, có một điểm mà iPhone hơn Samsung chính là khả năng giữ giá của mình, vì ngay cả khi sau khi bạn mua và sử dụng một thời gian dài thì vẫn có thể bán lại với giá khá là cao, trong khi đó thì các dòng smartphone Samsung thì hơi yếu về điểm này.

Kết luận

Sau tất cả, chúng tôi thấy rằng Samsung là một sự lựa chọn tốt hơn iPhone về cả mức giá lẫn chất lượng. Ngoài ra, với nhà máy sản xuất tại Việt Nam cùng hệ thống trung tâm bảo hành rộng khắp, người dùng còn được hưởng nhiều ưu đãi, và dịch vụ hơn (như là Samsung Pay, hoặc Quà tặng Galaxy…).

Trong khi đó, iPhone thì lại là mẫu điện thoại mang tính “thời thượng”, vì hiện nó vẫn là mẫu điện thoại thể hiện “đẳng cấp của người dùng”.

Đương nhiên sẽ còn nhiều tranh cãi rằng nên mua iPhone hay Samsung nhưng riêng cá nhân người viết thì thấy Samsung vẫn là sự lựa chọn tốt hơn cho người Việt Nam.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày.