Nexus 9 vs Nokia N1: Sẽ có hay không một cuộc "lật đổ" ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sau khi bị thâu tóm bởi tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới Microsoft, Nokia sẽ chính thức trở lại thị trường với một sản phẩm máy tính bảng mang tên N1 vào đầu quý 1 2015 hứa hẹn những diễn biến thú vị trên thị trường trong thời gian tới.

Nexus 9

Trong bài viết này chúng ta sẽ làm những phép so sánh giữa Nokia N1 và Nexus 9 để xem liệu “ai” có tiềm năng hơn để đánh bại đối thủ của mình.

Thiết kế

nexus 9

Nokia N1: Sản phẩm có lớp vỏ hợp kim nhôm liền mảnh, độ dày 6.9mm và chỉ nặng có 318 gram.

Nexus 9: Được thiết kế với lưng máy bằng nhựa cùng viền kim loại, độ dày 7.95mm, trọng lượng 425 gram.

Chiếc Nexus 9 của Google có dáng vẻ khá đẹp mắt nhưng xét về độ bền của thiết kế ngoài thì hẳn N1 vẫn hơn một bậc.

Nexus 9 có thiết kế hơi giống người tiền nhiệm Nexus 5 nhưng có kích thước lớn hơn. So với N1, Nexus 9 dày hơn hơn hẳn và cũng nặng hơn tới 100 gram cho dù N1 có phần vỏ máy bằng kim loại.

Thoạt nhìn qua, không khó để nhận ra dáng vẻ quen thuộc của chiếc iPad mini nơi N1 bởi chúng trông không khác nhau là mấy. Nhưng dù sao cũng nên dành những lời khen cho N1 bởi nhìn chung nó có dáng vẻ đẹp hơn so với hai người “hàng xóm” kia. Nên nhớ rằng Nexus 9 được thiết kế bởi đội ngũ cực kỳ chất lượng của HTC, còn Nokia N1 chỉ được sản xuất bởi Foxconn, một cái tên không phải ai cũng biết đến.

Chất lượng hiển thị

nokia n1

Nokia N1: Màn hình LCD IPS 7.9 inch tỉ lệ 4:3, độ phân giải 2048 x 1536.

Nexus 9: Màn hình LCD IPS 8.9 inch tỉ lệ 4:3, độ phân giải 2048 x 1536.

Khi nhìn vào những thông số trên ta thấy hai sản phẩm có khá nhiều điểm tương đồng ngoại trừ N1 có kích thước nhỏ hơn nhiều so với Nexus 9. Điều đáng nói ở đây là cả hai đều có màn hình tỉ lệ 4:3, khá “bất thường” trong số những máy tính bảng Andoid.

Cả hai đều có độ phân giải màn hình 2048 x 1536 nhưng xét về tỉ lệ điểm ảnh thì N1 lại có mật độ cao hơn (324ppi so với 287ppi của Nexus 9).

Cả Google và Nokia đều trang bị cho sản phẩm “con cưng” của mình màn hình IPS LCD mang đến góc nhìn rộng. Tuy nhiên, N1 có tấm nền màn hình LCD IPPS được ép chung với lớp cảm ứng và lớp kính bảo vệ thành một module duy nhất (laminated IPS LCD) giúp mang lại chất lượng hiển thị tốt hơn so với Nexus 9. Ngoài ra, màn hình của Nexus 9 còn bị lỗi hở sáng, một nhược điểm đáng lẽ không nên có ở một sản phẩm máy tính bảng cao cấp.

CPU và RAM

Nexus 9 vs Nokia n1

Nokia N1: Vi xử lý lõi tứ Intel Atom Z3580 64-bit 2.3 GHz, RAM 2GB.

Nexus 9: Vi xử lý lõi kép Nvidia Tegra K1 64-bit 2.3 GHz, RAM 2GB.

Cả hai sản phẩm đều được trang bị vi xử lý 64-bit nên có khả năng tương thích với hầu hết các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android 5.0. Thêm nữa, cả hai đều có tốc độ vi xử lý 2.3 GHz cùng RAM 2GB.

Thoạt nhìn qua, bạn có nghĩ bộ vi xử lý lõi tứ Intel Atom Z3580 của Nokia N1 sẽ ăn đứt Nvidia Tegra K1 của Nexus 9 khi chỉ được tích hợp 2 nhân? Đừng lầm tưởng bởi đại diện của Google có GPU thuộc kiến trúc Kepler với 192 lõi hoạt động ở 950 MHz. Vi xử lý này cũng được tăng phần sức mạnh nhờ có mặt của Android Lollipop hỗ trợ mạnh mẽ nền tảng 64 bit mang đến sức mạnh tương tự như một máy tính để bàn.

Vi xử lý của N1 và Nexus 9 đều có khả năng thực hiện tốt những tác vụ thông thường nhưng nếu so về những ứng dụng hay tác vụ đòi hỏi cao như chơi game thì N1 thực sự không phải đối thủ của Nexus 9 với sự hỗ trợ từ Tegra K1.

Hệ điều hành

Z Launcher

Nokia N1: Android 5.0 Lollipop, Nokia Z Launcher.

Nexus 9: Andoid 5.0 Lollipop.

Cả hai máy tính bảng cùng chạy trên Andoid 5.0 Lollipop được biết đến như hệ điều hành mạnh mẽ nhất hiện nay.

Đại diện của Nokia mang đến sự khác biệt khi sử dụng phần mềm Z Launcher với kích thước nhỏ gọn giúp người dùng thao tác bằng hệ thống cử chỉ khi chỉ cần viết một chữ cái đại diện lên màn hình để tìm kiếm ứng dụng mình mong muốn. Tính đến thời điểm này Z Launcher được xem là một điểm cộng cho Nokia N1.

Camera

Nexus 1 camera

Nokia N1: Camera sau 8MP, Camera sau 5MP.

Nexus 9: Camera chính 8MP, Camera phụ 1.6MP.

Xét về sự khác biệt, N1 sẽ hỗ trợ cuộc nói chuyện qua video cùng khả năng lưu lại những bức hình “tự sướng” tốt hơn nhờ camera trước 5MP so với 1.6MP của Nexus 9.

Một điều khó có thể chối bỏ rằng các thiết bị của Nexus cũng như HTC thường không quá xuất sắc xét về chất lượng máy ảnh so với những “ông lớn” khác trên thị trường. Công bằng mà nói máy ảnh của Nexus cũng chưa đến mức thật tốt.

Còn về Nokia, nên nhớ máy ảnh mà Nokia trang bị cho sản phẩm của mình không phải là PureView camera cùng ống kính ZEISS như trước bởi chúng đều được nhượng lại cho Microsoft kể từ khi hãng này bị thâu tóm với mức phí lên đến hơn 7 USB vào tháng 7 vừa qua. Lúc này đây, Nokia đang gây dựng tất cả lại từ đầu và ai dám đảm bảo rằng những sản phẩm mà Nokia bán ra nói chung và (máy ảnh) N1 nói riêng sẽ làm nên kỳ tích?

Dung lượng bộ nhớ

bo nho nexus 9

N1 chỉ mang lại một sự lựa chọn máy tính bảng 32GB trong khi đó Nexus 9 là 2 (16GB và 32GB).

Với nhu cầu sử dụng một thiết bị có dung lượng bộ nhớ ngày càng cao hiện nay, 16GB dường như là không đủ. Nếu không tích hợp cho sản phẩm của mình bộ nhớ 64GB hay 128GB tại sao cả hai hãng sản suất đều không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ cho máy? Vấn đề này khiến không ít người phải “chào thua”.

Kết luận

Về sản phẩm máy tính bảng đầu tay của Nokia, đây được xem là một sản phẩm chất lượng với thiết kế đẹp mắt cùng những con số “biết nói”. Nhưng để biết chắc rằng nó có phải là một đối trọng thực sự trên thị trường máy tính bảng hay không câu trả lời sẽ có vào tương lai không xa.

Nexus 9 – đại diện của Google là một máy tính bảng chất lượng cao khi chạy trên hệ điều hành Android Lollipop 5.0 mới nhất cùng bộ vi sử lý mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu nói Nexus 9 là sản phẩm tốt nhất thì không hẳn và sẽ còn đó cơ hội cho những sản phẩm khác vươn lên để nắm lấy “ngôi vương” còn bỏ ngỏ.

Quang Hợp

(Theo trustedreviews.com)

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!