Ngậm đắng vì bỏ nhiều tiền mua điều hòa inverter mà không hề tiết kiệm điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người nghĩ rằng cứ điều hòa inverter là tiết kiệm điện, tuy nhiên trong thực tế, điều hòa inverter chỉ phát huy khả năng tiết kiệm điện nếu đạt những điều kiện nhất định

Với những biến đổi khó lường từ thời tiết trong những năm gần đây khiến mùa hè tại Việt Nam chứng kiến những đợt nắng nóng chưa từng có và mùa đông lại lạnh giá tới mức có cả tuyết rơi ở một số địa điểm.

Thời tiết khắc nghiệt khiến cơ thể con người khó có thể chịu đựng được và các phương thức làm ấm/mát thông thường như quạt mát hoặc chăn, quần áo ấm không đủ để bảo vệ trước tác động của môi trường. Đây cũng chính là lý do mà khiến nhiều người cân nhắc mua điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là các dòng điều hòa 2 chiều cho gia đình, cơ quan của mình.

Điều hòa có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm hoặc làm mát, tuy nhiên nó lại có một nhược điểm là khá tốn điện, hóa đơn tiền điện của một gia đình sử dụng thêm một chiếc điều hòa có thể tăng cả vài trăm nghìn đồng so với khi không sử dụng điều hòa. Đây cũng chính là lý do nhiều người tiêu dùng bị thu hút bởi các dòng điều hòa inverter.

Có một sự thật là các nhà sản xuất đã dùng những quảng cáo chưa hoàn toàn đúng, chỉ nói đến việc công nghệ inverter tiết kiệm điện hơn so với các máy nén thông thường, nhưng bên trong đó, những nhược điểm cố hữu của điều hòa inverter không nhà sản xuất nào “chịu” nói ra.

Mặt trái của điều hòa inverter

điều hòa inverter

Nguyên lý hoạt động của điều hòa inverter

Chắc hẳn việc công nghệ inverter tiết kiệm điện như thế nào là điều mà khá nhiều người ở đây đã nắm rõ. Nó tạo nên một cơ chế hoạt động liên tục với mức công suất thấp để duy trì nhiệt độ trong phòng thay vì cứ tắt rồi hoạt động hết công suất như các dòng điều hòa thông thường.

Về mặt lý thuyết, công nghệ này giúp giảm thiểu khá nhiều điện năng trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế, điều hòa inverter gặp phải một số vấn đề.

1. Điều hòa inverter không thể tiết kiệm điện nếu diện tích phòng quá lớn

Cụ thể, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người sử dụng cần mua và lắp đặt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng. Đơn cử như phòng dưới 15m2 thì nên sử dụng điều hòa có công suất làm lạnh 9000btu, các phòng diện tích từ 15-20m2 nên sử dụng điều hòa có công suất làm lạnh 12000btu…

Điều này là có nguyên nhân, vì cùng thời gian với việc điều hòa nỗ lực làm mát không khí trong phòng, thì nhiệt độ từ môi trường bên ngoài phòng lại liên tục tác động khiến nhiệt độ phòng tăng trở lại.

Nếu như bạn sử dụng một chiếc điều hòa 9000btu cho một phòng lớn diện tích 20m2, sẽ khiến điều hòa phải liên tục hoạt động với CÔNG SUẤT TỐI ĐA vì như thế mới đủ để làm mát phòng trước những tác động từ môi trường bên ngoài.

Và khi đó, dù bạn dùng điều hòa thông thường hay điều hòa inverter thì cũng tiêu tốn điện như nhau.

2. Điều hòa inverter không thể tiết kiệm điện nếu nhiệt độ môi trường quá cao

Vẫn là do tác động từ môi trường đến nhiệt độ phòng, khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, từ trên 39 độ C, khi đó mặc dù máy nén liên tục làm việc để làm mát phòng, nhưng nhiệt độ môi trường cũng lại liên tục hâm nóng phòng, và do đó để đảm bảo duy trì mức nhiệt độ mát mẻ cho phòng, thì điều hòa cần liên tục hoạt động ở mức công suất cao nhất.

Chính vì thế, ở trường hợp này dù điều hòa thông thường hay máy lạnh inverter thì cũng tốn điện tương tự nhau.

điều hòa inverter

Điều hòa tiết kiệm điện

3. Điều hòa inverter không thể tiết kiệm điện nếu hoạt động quá ít

Cụ thể, theo tính toán thì điều hòa inverter chỉ phát huy khả năng tiết kiệm điện nếu hoạt động liên tiếp từ 6 tiếng trở lên. Còn dưới 6 tiếng thì điều hòa inverter không thể phát huy khả năng tiết kiệm điện. Chính vì thế, các dong điều hòa inverter chỉ thực sự phù hợp với các cơ quan, trường học, khách sạn…còn đối với các phòng ngủ thông thường thì việc sử dụng điều hòa inverter sẽ không phát huy nhiều hiệu quả tiết kiệm điện.

Do đó, đối với các gia đình, chúng tôi cho rằng các bạn nên chọn mua các thương hiệu điều hòa chất lượng vốn nổi tiếng tiết kiệm điện như điều hòa Panasonic, điều hòa Daikin, điều hòa Hitachi…vì không chỉ là những công nghệ máy nén tiết kiệm điện mà các thương hiệu này sử dụng tổng hợp các biện pháp tiết kiệm điện từ việc dùng gas lạnh tiết kiệm, máy nén tiết kiệm…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!