Ngựa điều hòa là gì? Cách xác định máy lạnh bao nhiêu ngựa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn liên tục nghe tới ngựa điều hòa nhưng chưa hiểu rõ là gì? Có tác dụng gì và làm sao để xác định máy lạnh bao nhiêu ngựa? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của websosanh.vn để biết câu trả lời nhé!

Khi sử dụng máy lạnh, bạn sẽ nghe tới khá nhiều các đơn vị đo công suất điều hòa như ngựa, HP hay BTU. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ngựa điều hòa nhé!

Ngựa điều hòa là gì?

Ngựa là đơn vị dùng để tính công suất, còn có tên gọi khác là mã lực. Chính vì vậy ngựa sử dụng trong điều hòa để chỉ công suất hoạt động của điều hòa – máy lạnh. Căn cứ vào đơn vị này mà người sử dụng có thể biết chiếc máy điều hòa đang dùng hoặc dự định mua có công suất hoạt động là bao nhiêu.

Trong tiếng Anh, ngựa là Horse Power (HP). 1HP tương đương với 1 ngựa và gần bằng 9000BTU,  dùng để đo công suất hoạt động của máy lạnh. Thông thường, trên các dòng máy điều hòa bạn sẽ gặp các ký hiệu 1HP, 1.5H, 2HP 2,5HP…

Thông thường. 1HP sẽ tương ứng với 1 ngựa và bằng với 746W hoặc 0,746 kW. Điều này có nghĩa là nếu điều hòa hoạt động trong 1 giờ đồng hồ sẽ tiêu thụ hết 0.746 kW hoặc 1kw số điện trong khoảng 4.827 giờ.

ngựa điều hòa
Ngựa sử dụng trong điều hòa để chỉ công suất hoạt động của điều hòa – máy lạnh.

Tại sao cần nhận biết ngựa máy lạnh – điều hòa? 

Khi mua máy lạnh – điều hòa bạn cần lựa chọn sản phẩm có công suất hoạt động phù hợp với diện tích phòng là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo hiệu quả làm mát, khả năng tiết kiệm điện năng mà còn cả độ bền của thiết bị.

Bởi vì, nếu bạn lắp điều hòa có công suất lớn hơn nhiêu so với diện tích căn phòng  sẽ gây lãng phí điện năng tiêu thụ cũng như chi phí mua máy. Vì dòng máy điều hòa có công suất càng cao thì càng đắt tiền. Ngược lại, nếu lắp đặt điều hòa có công suất nhỏ hơn so với diện tích phòng sẽ khiến thiết bị phải hoạt động hết công suất tối đa trong thời gian dài, từ đó làm giảm độ bền và tuổi thọ của máy.

Bên cạnh đó, việc nắm rõ máy điều hòa bao nhiêu ngựa cũng thuận tiện hơn cho việc sửa chữa và thay thế thiết bị khi máy điều hòa gặp sự cố hỏng hóc.

ngựa điều hòa
Nắm được chỉ số ngựa điều hòa giúp bạn chọn mua được dòng máy lạnh có công suất hoạt động phù hợp với diện tích phòng.

Cách xác định máy lạnh bao nhiêu ngựa

Để xác định chỉ số ngựa điều hòa, bạn có thể căn cứ vào tem nhãn và model máy. Cụ thể từng cách như sau;

+ Dựa trên tem nhãn có ghi BTU/h: Hầu hết các dòng máy điều hòa đều có ghi chỉ số BTU/h trên tem nhãn.’

ngựu điều hòa
Dựa trên tem nhãn có ghi BTU/h

+ Dựa trên model máy lạnh: Số model của từng dòng máy lạnh là khác nhau nên bạn cũng có thể căn cứ vào thông tin này để biết số ngựa của chiếc điều hòa đang sử dụng. Nếu số model có số 9 xen giữa thì điều hòa sẽ có công suất hoạt động 9000 BTU, tương đương với 1 ngựa. Các nhận biết này tương tự với các model máy lạnh có các số 10, 12, 24,… Ví dụ, bạn đang sử dụng điều hòa Casper Inverter 2 HP IC-18TL32, tức là có số 18 trong số model thì sẽ có 18.000BTU tương đương với 2HP – 2 ngựa.

ngựa điều hòa
Dựa trên model máy lạnh

Hướng dẫn cách tính ngựa điều hòa phù hợp với diện tích phòng

Để chọn được chỉ số ngựa điều hòa phù hợp với diện tích phòng, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau của chúng tôi:

  • Căn phòng diện tích dưới 15m2: Nên mua điều hòa 1 ngựa, tương đương với 1HP  và 9000BTU.
  • Căn phòng diện tích từ 15-20m5m2: Nên mua điều hòa 1.5 ngựa, tương đương với 1.5HP  và 12000BTU.
  • Căn phòng diện tích từ 20-30m2: Nên mua điều hòa 2 ngựa, tương đương với 2HP  và 18000BTU.
  • Căn phòng diện tích từ 30-40m2: Nên mua điều hòa 2.5 ngựa, tương đương với 2.5HP  và 24000BTU.

Trên đây chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu ngựa điều hòa là gì? Cách xác định máy lạnh bao nhiêu ngựa và cách tính ngựa điều hòa phù hợp với diện tích phòng. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn khi mua và sử dụng điều hòa!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!