Nguyên nhân khiến máy rửa bát không thoát nước do đâu? Khắc phục như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nguyên nhân phổ biến nhất khiến máy rửa bát không thoát nước do đâu? Và cách khắc phục như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu ngay trong nội dung sau.

Máy rửa bát là một thiết bị điện tử nên sau một thời gian sử dụng khó tránh khỏi những hỏng hóc, lỗi xảy ra. Đặc biệt là lỗi máy rửa bát không thoát nước vì nó gây ra rất nhiều hậu quả xấu ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và sức khỏe của người tiêu dùng. Vậy nguyên nhân dẫn đến lỗi này là gì? Làm thế nào để khắc phục? Websosanh sẽ tổng hợp chi tiết tất cả chúng qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!

Bộ lọc bị tắc

Khi máy rửa bát không thoát nước, điều đầu tiên người dùng cần kiểm tra xem bộ lọc có bị tắc hay không. Bằng cách tắt nguồn, sau đó tháo giá đựng bát đĩa phía dưới và tháo bộ lọc bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ rồi nhấc máy lên.

Máy rửa bát không thoát nước
Máy rửa bát không thoát nước do bộ lọc bi tắc

Nếu bộ lọc có nhiều cặn bẩn, thức ăn thì đó chính là nguyên nhân máy không thoát nước. Vì khi đó chúng sẽ bám vào các rãnh thoát nước của máy khiến màng lọc bị tắc, lâu dần dẫn đến tình trạng nước bị tắc, ứ đọng không thoát ra bên ngoài được.

  • Làm thế nào để khắc phục:
  • Khi điều này xảy ra, bạn chỉ cần tháo bộ lọc ra bên ngoài. Tiếp theo, bạn dùng một chiếc cốc nhỏ để múc nước thải còn sót lại hoặc dùng miếng bọt biển để hút hết nước. Sau đó, đổ hết thức ăn thừa, cặn bẩn bên trong bộ lọc vào thùng rác và dùng xà phòng, bàn chải mềm để làm sạch bộ lọc.
  • Cuối cùng, rửa sạch và cọ rửa dưới vòi nước nhiều lần để đảm bảo bộ lọc đã sạch hoàn toàn. Sau đó đặt nó trở lại máy đúng cách và chạy một chương trình thử nghiệm ngắn để kiểm tra hiệu quả xả nước.
  • Nếu phát hiện nguyên nhân bộ lọc bị tắc, tốt nhất bạn nên dành thời gian vệ sinh bộ phận này mỗi tuần một lần. Và tốt nhất để tránh trường hợp này xảy ra, trước khi sắp xếp bát đĩa trên máy, bạn loại bỏ những phần thức ăn thừa để tránh đọng nhiều ở đầu lọc.

Máy bơm có vấn đề

Nguyên nhân thứ hai khiến máy rửa bát không thể thoát nước là do máy bơm thoát nước bị trục trặc, không hoạt động. Vì trong máy rửa bát cấu tạo sẽ có hai loại máy bơm là máy bơm tuần hoàn và máy bơm xả nước. Nếu máy bơm tuần hoàn bị lỗi, máy sẽ không thể rửa bát, còn nếu máy bơm thoát nước bị hỏng, nước sẽ bị ứ lại, không thể thoát ra ngoài.

Vì cấu tạo của loại bơm xả này là có bánh xe công tắc và bộ phận yếu nhất là cánh bơm. Nếu thức ăn thừa và chất bẩn bị lẫn trong nước thải, các cánh quạt của bánh xe này sẽ bị bó và tắc dẫn đến không thể hoạt động để quay và xả nước.

Khắc phục tình trạng này rất đơn giản bạn chỉ cần ngắt nguồn điện, nắp máy bơm và vệ sinh sạch sẽ là có thể loại bỏ các loại rác mắc kẹt trong bánh xe công tắc. Sau đó dùng vòi nước rửa nhiều lần cho sạch rồi cho máy hoạt động một chu kỳ ngắn để kiểm tra xem đã khắc phục được sự cố chưa để điều chỉnh.

Động cơ quá nóng

Một nguyên nhân khác khiến máy rửa chén không thoát được nước là do cánh quạt mô tơ quá nóng. Do người dùng chạy nhiều chu trình rửa liên tục, khiến mô tơ hoạt động tối đa quá công suất dẫn đến quá nhiệt.

Máy rửa bát không thoát nước
Động cơ quá nóng cũng khiến máy không thể thoát nước

Theo đó, khi cánh quạt ngừng quay, hệ thống xả cũng sẽ bị dừng. Vì máy rửa bát được thiết kế theo chu trình rửa khép kín và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu một bộ phận có vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Với nguyên nhân này, có thể nhận ra lỗi hoàn toàn do người dùng chứ không phải do cấu tạo hay chất lượng của máy. Vì vậy, khi sử dụng bạn cần lưu ý không nên chạy 2 chu trình rửa liên tiếp. Nếu cần thiết, sau chu kỳ rửa đầu tiên, hãy đợi khoảng 30 – 60 phút để động cơ nguội và ổn định trước khi chạy chu kỳ thứ hai.

Vấn đề điều khiển

Bộ điều khiển của máy rửa bát gồm có bảng hướng dẫn và bảng điện tử. Bảng hướng dẫn sẽ có chức năng điều khiển và bảng điện tử sẽ theo dõi và thực hiện các chương trình được thiết kế bên trong máy rửa bát. Nếu hai linh kiện này gặp sự cố dẫn đến mất kết nối sẽ làm gián đoạn hoạt động của bơm xả khiến máy không thể thoát nước.

Vì nguyên lý hoạt động của 2 linh kiện này là khi có yêu cầu xả nước thì tín hiệu đó sẽ được truyền từ bảng hiển thị về bộ xử lý trung tâm. Nếu gặp sự cố, bảng điện tử sẽ không nhận được tín hiệu dẫn đến không nhận được lệnh rút nước và không có phản hồi.

Máy rửa bát không thoát nước
Điều khiển của máy rửa bát có sự liên kết chặt chẻ với nhau

Đây là lỗi kỹ thuật liên quan đến bộ nguồn, có thể khắc phục bằng cách khôi phục và sửa chữa mạch điện. Hoặc thay thế hoàn toàn các tụ bị hỏng của board điều khiển. Nhờ đó, hệ thống điều khiển mới có thể đảm bảo hoạt động trơn tru, không bị lỗi.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý, với lỗi này nếu không có kỹ thuật chuyên nghiệp tuyệt đối không nên tự ý sửa chữa, tránh tình trạng xấu hơn. 

Nhìn chung, máy rửa bát không thoát nước không phải là một lỗi quá phức tạp và có thể tự sửa chữa tại nhà. Tuy nhiên, nếu không đủ tự tin hoặc chuyên môn, bạn nên gọi điện đến trung tâm bảo hành, sửa chữa để được các chuyên viên kỹ thuật giúp đỡ.

Tin tức về Đồ dùng nhà bếp khác

Máy rửa bát Eurosun: Giải pháp thông minh cho căn bếp hiện đại

Máy rửa bát Eurosun: Giải pháp thông minh cho căn bếp hiện đại

Mặc dù mới gia nhập thị trường trong những năm gần đây, máy rửa bát Eurosun đã khẳng định được vị trí của mình nhờ vào sản phẩm chất lượng cao giá cả còn hợp lý. Bài viết dưới đây của Websosanh.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng máy rửa bát Eurosun nhé.
Máy rửa bát Bosch: Bí quyết đánh bay dầu mỡ hiệu quả cho gia đình

Máy rửa bát Bosch: Bí quyết đánh bay dầu mỡ hiệu quả cho gia đình

Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy rửa bát Bosch giúp đánh bay mọi vết bẩn dầu mỡ cứng đầu, mang đến cho bạn chén bát sạch bong kin kít mà không tốn nhiều công sức. Cùng Websosanh.vn khám phá về máy rửa bát Bosch cũng như top 3 sản phẩm nên mua hiện nay.
Máy rửa bát: Thiết bị hữu ích giải phóng đôi tay cho người nội trợ

Máy rửa bát: Thiết bị hữu ích giải phóng đôi tay cho người nội trợ

Máy rửa bát là thiết bị gia dụng giúp rửa chén, bát, đĩa một cách tự động không cần tốn sức của con người. Máy sử dụng nước nóng và chất tẩy rửa để loại bỏ các thức ăn thừa và chất bẩn khỏi chén bát. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết về dòng sản phẩm này nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!