Nguyên nhân và cách khắc phục máy rửa bát có mùi hôi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tại sao máy rửa bát có mùi hôi? Trong bài viết dưới đây, Websosanh sẽ mách bạn cách xử lý khi máy rửa chén có mùi hôi khó chịu.

Máy rửa bát đang dần trở thành sản phẩm quen thuộc trong nhiều gia đình hiện đại. Sau một thời gian sử dụng, máy rửa bát có hiện tượng rửa không sạch, xuất hiện mùi hôi khó chịu. Đây cũng là điều khiến nhiều bà nội trợ đau đầu. Vậy, nguyên nhân gây ra máy rửa bát có mùi hôi do đâu? Làm thế nào để khắc phục? Để giải đáp 2 thắc mắc trên bạn đừng bỏ qua bài viết sau.

Nguyên nhân và cách khắc phục máy rửa bát có mùi hôi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy rửa chén có mùi hôi nhưng không phải nguyên nhân nào cũng có thể tự xử lý tại nhà. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi máy rửa bát và cách khắc phục tại nhà, nếu bạn đã thử mà không thể khắc phục được, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các kỹ thuật viên.

1. Hệ thống thoát nước có vấn đề

Bụi bẩn, cặn thức ăn, giấy vụn trên miếng dán trên bát đĩa mới mua,… đọng lại và tích tụ tại van xả sau mỗi lần rửa là nguyên nhân khiến nước thải không thoát ra ngoài được, từ đó gây ra mùi hôi trong máy rửa chén.

Máy rửa bát có mùi hôi
Máy rửa bát có mùi hôi do hệ thống thoát nước không thể thoát ra ngoài

Cách khắc phục: Ít nhất một tuần một lần, bạn hãy vệ sinh van xả, chú ý loại bỏ các chất bẩn còn sót lại ở đường thoát nước.

2. Tay quay của máy bị dính thức ăn thừa

Tay quay là bộ phận phun nước nóng làm sạch các chất bẩn bám trên bát đĩa, việc tay quay bị bám quá nhiều vụn thức ăn thừa sẽ làm giảm áp lực nước và lượng nước phun lên bát đĩa. Từ đó khiến máy không vệ sinh sạch hết các vết bẩn cứng đầu. Bát đĩa không thực sự sạch sẽ trở thành nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về mùi hôi.

Cách khắc phục: Cũng giống như vệ sinh van xả, bạn nên thường xuyên vệ sinh tay quay của máy rửa bát. So với van xả thì tay quay dễ vệ sinh hơn rất nhiều vì bạn có thể tháo hoàn toàn ra khỏi máy.

3. Sử dụng hóa chất rửa bát không phù hợp

Máy rửa bát giúp bạn không cần vệ sinh bằng tay nhưng nó cần được cung cấp các loại hóa chất rửa bát chuyên dụng. Bạn không nên tự ý thay thế bằng nước rửa bát thông thường, vì khi đó ngoài vấn đề mùi hôi khi máy rửa không sạch thì nguy cơ hỏng máy rửa bát ngoài ý muốn cũng cao hơn.

Máy rửa bát có mùi hôi
Sử dụng hóa chất tẩy rửa không phù hợp cũng khiến cho máy rửa bát có mùi khó chịu

Cách khắc phục: Hãy chọn một trong ba loại hóa chất chuyên dụng phổ biến trên thị trường là chất tẩy rửa, muối rửa bát và chất làm bóng chuyên dụng cho máy rửa bát của bạn thay vì nước rửa bát thông thường. Lưu ý, hãy cho lượng chất tẩy rửa vừa đủ để máy có thể rửa bát đĩa dễ dàng hơn.

4. Không vệ sinh máy rửa chén

Nếu bạn đã vệ sinh van xả, lưới lọc, tay quay,… nhưng lại quên vệ sinh máy rửa bát định kỳ thì chắc chắn vấn đề mùi hôi sẽ phát sinh.

Giải pháp: Bạn nên tiến hành loại bỏ hết thức ăn thừa trên bát đĩa trước khi cho vào máy. Sử dụng 1 bát giấm hoặc baking soda dưới đáy máy, bật máy ở chế độ tự làm sạch, giấm hoặc baking soda sẽ giúp bạn làm sạch bụi bẩn trong máy và khử mùi hôi hiệu quả.

Hướng dẫn các bước vệ sinh máy rửa bát đúng chuẩn

Máy rửa bát của bạn sẽ tránh được việc phát sinh mùi chỉ với 4 bước vệ sinh cơ bản sau đây:

Máy rửa bát có mùi hôi
Các bước vệ sinh máy rửa bát cơ bản
  • Bước 1: Bạn tháo rời bộ lọc của máy rửa bát, ngâm chúng vào dung dịch rửa chuyên dụng, baking soda hoặc giấm trong 10 phút. Sau khi lấy ra, bạn chỉ cần dùng bàn chải chải nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi bám trên các bộ phận này.
  • Bước 2: Vệ sinh phần khoang rửa của sản phẩm cũng là bước bạn không thể bỏ qua. Để làm sạch khoang rửa, đổ một bát giấm hoặc baking soda vào khoang, bật chế độ tự làm sạch khi không có vật dụng bên trong.
  • Bước 3: Vệ sinh bồn rửa bát là một thao tác khá dễ dàng với baking soda. Rắc baking soda vào lồng rửa và để qua đêm, sáng hôm sau bạn bật máy với chế độ tự làm sạch lồng rửa đã được loại bỏ sạch vi khuẩn, nấm mốc.
  • Bước 4: Dùng bàn chải đánh sạch các mảng bám còn sót lại trong máy. Đây là bước cuối cùng chủ yếu nhắm đến những vết bẩn không được làm sạch hoàn toàn sau 3 bước làm sạch trên.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà Websosanh chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được lý do nguyên nhân khiến máy rửa bát có mùi hôi và cách phục hiệu quả tại nhà. 

Tin tức về Đồ dùng nhà bếp khác

Máy rửa bát Eurosun: Giải pháp thông minh cho căn bếp hiện đại

Máy rửa bát Eurosun: Giải pháp thông minh cho căn bếp hiện đại

Mặc dù mới gia nhập thị trường trong những năm gần đây, máy rửa bát Eurosun đã khẳng định được vị trí của mình nhờ vào sản phẩm chất lượng cao giá cả còn hợp lý. Bài viết dưới đây của Websosanh.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng máy rửa bát Eurosun nhé.
Máy rửa bát Bosch: Bí quyết đánh bay dầu mỡ hiệu quả cho gia đình

Máy rửa bát Bosch: Bí quyết đánh bay dầu mỡ hiệu quả cho gia đình

Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy rửa bát Bosch giúp đánh bay mọi vết bẩn dầu mỡ cứng đầu, mang đến cho bạn chén bát sạch bong kin kít mà không tốn nhiều công sức. Cùng Websosanh.vn khám phá về máy rửa bát Bosch cũng như top 3 sản phẩm nên mua hiện nay.
Máy rửa bát: Thiết bị hữu ích giải phóng đôi tay cho người nội trợ

Máy rửa bát: Thiết bị hữu ích giải phóng đôi tay cho người nội trợ

Máy rửa bát là thiết bị gia dụng giúp rửa chén, bát, đĩa một cách tự động không cần tốn sức của con người. Máy sử dụng nước nóng và chất tẩy rửa để loại bỏ các thức ăn thừa và chất bẩn khỏi chén bát. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết về dòng sản phẩm này nhé.
Tìm hiểu 8 chương trình trong máy rửa bát Bosch SMV88UX36E

Tìm hiểu 8 chương trình trong máy rửa bát Bosch SMV88UX36E

Máy rửa bát Bosch SMV88UX36E là một trong những sản phẩm cao cấp và hiện đại thuộc phân khúc máy rửa bát của Bosch. Ngoài các tính năng công nghệ, sản phẩm này cũng có những chương trình rửa mang đến hiệu suất làm sạch cao và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!