Nhà thông minh là gì, thiết kế thế nào, xu hướng ở Việt nam ra sao

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và cuộc sống ngày càng bận rộn của con người, xu hướng sử dụng nhà thông minh sẽ ngày càng phát triển trong tương lai tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu thế nào là smarthome và cách thiết kế cơ bản cho gia đình bạn nhé.

1. Nhà thông minh (Smarthome) là gì? Cơ chế hoạt động thế nào

Tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng Mỹ, smarthome hiện nay đã dần được thành hình, đem lại sự tiện lợi cho nhiều gia đình. Nhà thông minh là gì? Đây là nơi mà các thiết bị như: đèn điện, rèm, cửa, an ninh và nhiều phương tiện khác được tích hợp và kết nối với một hệ thống điều hành. Điều này, khiến người dùng có thể điều chỉnh các tiện nghi điện tử trong ngôi nhà từ xa bằng cách truy cập ứng dụng hay giọng nói.

Căn Smarthome với thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng qua ứng dụngCăn Smarthome với thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng qua ứng dụng (Nguồn: idgesg.net)

1.1. Cơ chế hoạt động của nhà thông minh

Các thiết bị tiện nghi thông minh trong gia đình có nhiều cách để kết nối với nhau. Nổi bật đó là hai cơ chế kết nối có dây và không dây. Với cơ chế có dây, các thiết bị được kết nối bằng dây với hệ điều hành. Từ đó, người dùng có thể điều khiển các thiết bị thông qua hệ điều hành này. Đối với cơ chế không dây, Bluetooth và Wifi sẽ được dùng để kết nối các thiết bị.

1.2. Smarthome bao gồm những gì

Nhìn chung, một căn smarthome sẽ có các thiết bị điện thông minh lắp đặt trong nhà hoạt động tự động theo điều khiển của người dùng từ xa. Một số thiết bị điển hình như: Hệ thống chiếu sáng; cảnh báo an ninh; rèm, cửa, cổng; tưới sân vườn; hệ thống lọc nước; hệ thống điều chỉnh nhiệt; phương tiện giải trí như: TV, loa, …; nguồn điện; một số thiết bị bếp.

1.3. Các chức năng của nhà thông minh có thể làm những gì

Với một căn smarthome, công nghệ được áp dụng ở nhiều thiết bị, khiến chúng trở thành những trợ thủ đắc lực cho bạn. Các thiết bị của ngôi nhà sẽ được hoạt động dưới dạng tự động hoặc bán tự động.

Tất cả các hệ thống trong nhà sẽ được điều chỉnh qua ứng dụng di động hoặc cảm ứng. Ví dụ như hệ thống đèn và an ninh mở đóng khi cảm ứng với thân nhiệt. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng trong phòng bằng vài cú chạm hay hẹn giờ hệ thống tưới nước hoặc tủ chăm sóc quần áo thông minh,…

2. Đánh giá xu hướng nhà thông minh ở Việt Nam trong những năm trở lại đây

Nhờ sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều các công ty thiết kế smarthome tại Việt Nam ra đời. Với sự phổ biến của nhu cầu, tới nay, thị trường này khá đa dạng các nhà cung cấp. Vì thế chi phí cho việc lắp đặt smarthome không còn quá đắt. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp nhiều cách thức điều khiển: giọng nói, cảm ứng hay qua ứng dụng điện thoại một cách linh động với từng thiết  bị của mình.

Ngày nay, bạn cũng có thể khiến ngôi nhà của mình trở nên “thông minh hơn” mà không cần làm mới lại từ đầu với các thiết bị hỗ trợ. Một số linh kiện cho các thiết bị thông minh bạn có thể lắp đặt như công tắc cảm ứng, điều khiển hồng ngoại, các thiết bị kết nối trung tâm điều hành,…

Thời đại công nghệ 4.0 giúp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi hỗ trợ điều khiển hệ thống smarthome.

Nhịp sống hiện đại bận rộn với guồng quay công việc khiến những trợ thủ đắc lực như smarthome là sự cần thiết. Điều này giúp cho cuộc sống gia đình trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tích hợp các thiết bị thông minh với hệ điều hành trên ứng dụng di độngTích hợp các thiết bị thông minh với hệ điều hành trên ứng dụng di động (nguồn: etron.com.vn)

3. Các ưu điểm của Smarthome

3.1. Cho phép điều khiển từ xa ở bất cứ đâu

Đây chính là ưu điểm vượt trội của smarthome. Giúp bạn kiểm soát được các thiết bị trong nhà bất cứ đâu. Không chỉ tiện lợi mà con tiết kiệm thời gian. Dù bạn đang đi làm nhưng bãi cỏ nhà bạn vẫn được tưới nước, sàn được lau chùi sạch sẽ hay có thể thưởng thức bữa ăn từ các loại robot nấu ăn thông minh đa năng ngay khi vừa về tới nhà

3.2. Có thể ra lệnh bằng giọng nói

Với một số thiết bị, như các thiết bị giải trí TV, loa,…, bạn có điều khiển chúng bằng những câu lệnh đơn giản. Giúp bạn tối giản các bước thực hiện, tối giản thiết bị hỗ trợ đi kèm.

3.3. Không cần điều khiển bằng remote

Khi các phương thức kết nối mới trở nên đa dạng và phổ biến với sự hỗ trợ của wifi, công nghệ đám mây, … giúp mở rộng phạm vi kết nối, khiến điều khiển cầm tay trở nên không còn cần thiết trong các ngôi nhà thông minh ở Việt Nam.

3.4. An toàn và bảo mật hơn

Với các khóa điện tử, các mật mã xác minh nhiều lớp để xác định chủ nhân của ngôi nhà, khiến người lạ khó có thể tự ý xâm nhập được. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo an ninh tự động, giúp chủ nhà biết được, tình trạng ngôi nhà của mình ở mọi nơi.

Smarthome với tính năng giúp ngôi nhà được an toàn và bảo mậtSmarthome với tính năng giúp ngôi nhà được an toàn và bảo mật (nguồn: dogtownmedia.com)

4. Các lầm tưởng về nhà thông minh

4.1. Chi phí lắp đặt cao

Như đã nêu ở trên, việc lắp đặt các thiết bị thông minh cho ngôi nhà giờ đây, có khá nhiều lựa chọn đa dạng, với mức chi phí không hề đắt. Chỉ từ vài trăm ngàn đồng, bạn đã có thể sở hữu các thiết bị thông minh cho căn nhà của mình.

4.2. Sửa chữa tốn kém

Việc sửa chữa các thiết bị, thực tế dễ dàng hơn các ngôi nhà thông thường. Vì các thiết bị hầu hết được kết nối không dây. Phần sửa chữa thường là ở phần mềm. Nên sẽ không tốn nhiều thời gian, công sức so với các món đồ thiết bị truyền thống.

4.3. Lắp đặt phức tạp

Các thiết bị thông minh khá nhỏ gọn và ít phải lắp ráp nhiều bộ phận. Bên cạnh đó, bạn sẽ không cần phải khoan hay đục tường, gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với thời gian trong một ngày lắp đặt là bạn đã có thể sẵn sàng sử dụng chúng.

Những thiết bị Smarthome nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặtNhững thiết bị Smarthome nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt (nguồn: i.ytimg.com)

4.4. Thiết bị hỗ trợ Smarthome còn ít và giá thành cao

Thực tế, với xu hướng nhà thông minh, các thiết bị hỗ trợ cho Smarthome ngày nay khá đa dạng, với rất nhiều hãng để bạn lựa chọn. Đây hầu như là các thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo hành trong thời gian dài. Bạn còn có thể dễ dàng tìm kiếm trên các trang web thương mại điện tử, hưởng các mức giá ưu đãi hấp dẫn

5. Giải pháp nhà thông minh chỉ từ 900k với các thiết bị cơ bản

5.1. Giải pháp Smarthome Xiaomi home kit

Thực sự, việc mua và lắp đặt các thiết bị thông minh cho căn nhà bạn không hề đắt như bạn nghĩ. Với bộ Xiaomi home kit (giá 900.000 VNĐ), bạn đã có ngay những thiết bị cơ bản mà một căn smarthome cần có như: wifi, chuông cửa, ổ cắm thông minh, cảm biến đóng mở cửa.

5.2. Giải pháp nhà thông minh Philips

Các sản phẩm của Philips cũng khá nổi tiếng được sử dụng cho các smarthome. Nổi bật nhất đó là hệ thống chiếu sáng thông minh với những đèn Led và đèn dây trang trí với giá chỉ từ 190.000VNĐ. Hệ thống ánh sáng này có thể điều chỉnh nhiều chế độ sáng, có thể lắp thêm phụ kiện cảm biến để tăng sự tiện lợi cho nó.

Với những thông tin bổ ích trên đây, hi vọng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về smarthome và giải pháp để có được một căn smarthome như mình mong muốn. Bạn có thể tham khảo các thiết bị cần có cho căn smarthome của mình trên Websosanh để cuộc sống trở nên thoải mái và tiện lợi hơn nhé.

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!