Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Canon EOS R5

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh Canon EOS R5 sẽ có những đặc điểm nổi bật nào đáng chú ý? Cùng Websosanh đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thông tin cơ bản về Canon EOS R5

Trong khi Canon EOS R, EOS Ra và EOS RP được thiết lập để tiếp tục, Canon EOS R5 toàn khung hình 45Mp sẽ là máy ảnh không gương lật hàng đầu của Canon. Nó được thiết kế để thu hút các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên nghiệp và nó nằm trên Canon EOS R6 toàn khung hình 20Mp được công bố cùng một lúc.

Điều đáng ngạc nhiên là sau khi phàn nàn về thói quen của Canon chỉ cho phép ghi 4K bị cắt với một số máy ảnh của nó (bao gồm cả EOS 5D Mark IV và EOS R), Canon EOS R5 có khả năng ghi lại các cảnh quay 8K vào thẻ CFexpress của nó. Hơn nữa, nó có thể làm như vậy với theo dõi tự động lấy nét trong thực tế. Đó là một bước tiến đáng hoan nghênh.

Đặc điểm nổi bật của Canon EOS R5

Bên trong Canon EOS R5 là một cảm biến toàn khung hình mới với 45 triệu pixel hiệu quả. Canon đã giới thiệu một phiên bản mới của thiết kế cảm biến Dual Pixel CMOS AF, được gọi là Dual Pixel CMOS AF II và điều này giúp cung cấp một số chức năng lấy nét tự động ấn tượng trong EOS R5.

Ví dụ: 100% không gian dọc và ngang của cảm biến được bao phủ bởi hệ thống lấy nét tự động (AF) và có 5.940 điểm AF có thể chọn. Ngoài ra, việc phát hiện và theo dõi được cho là sẽ được cải thiện với hiệu suất phát hiện mắt tốt hơn và nó có khả năng phát hiện đầu và động vật của con người bao gồm chó, mèo và chim.

Theo Canon, EOS R5 có thể lấy nét trong 0,05 giây, đây là một kỷ lục thế giới mới và trong điều kiện ánh sáng thấp tới -6EV. Thêm một tin tốt nữa là tất cả các chức năng lấy nét tự động đều khả dụng trong tất cả các chế độ video.

Điều thú vị là, mặc dù Canon R5 có độ phân giải thấp hơn so với Canon EOS 5DS và 5DS R 50,6Mp, bộ lọc thông thấp quang học được thiết kế mới có nghĩa là Canon tuyên bố rằng nó thực sự có thể giải quyết nhiều chi tiết hơn các máy ảnh này.

Mặc dù thiết kế cảm biến Dual Pixel CMOS AF II có các điốt quang hoạt động theo cặp để cho phép lấy nét theo pha, nó cũng tạo điều kiện cho một số tính năng bổ sung thú vị. Chẳng hạn, với EOS 5D Mark IV, Canon đã giới thiệu Dual Pixel Raw, cho phép ba loại điều chỉnh sau khi chụp đối với hình ảnh bằng phần mềm Digital Photo Professional (DPP) của Canon.

Image Microadjustment cho phép bạn thay đổi tiêu cự một chút, Bokeh Shift cho phép các điểm nổi bật ngoài tiêu cự được di chuyển dọc theo mặt phẳng ngang và Giảm ma có thể giúp giảm tác động của các vật phẩm như ngọn lửa.

Bây giờ Canon R5 giới thiệu Dual Pixel Raw – Portrait Relighting. Điều này cho phép bạn chọn vùng quan tâm trong ảnh chân dung và điều chỉnh độ phơi sáng của đối tượng mà không ảnh hưởng đến hậu cảnh

Chống rung bên trong thân máy

Ổn định hình ảnh trong cơ thể (IBIS) hiện là một tính năng được mong đợi và mặc dù Canon trước đây đã dựa vào ổn định dựa trên ống kính, nhưng EOS R5 có IBIS 5 trục. Nó cũng đánh cắp vương miện IS với mức bù tốc độ màn trập được tuyên bố là 8Ev. Đó là sự khác biệt giữa 1/500 giây và 1,3 giây!

IBIS hoạt động song song với bất kỳ ổn định ống kính nào để mang lại kết quả tốt nhất có thể. Điều này được hỗ trợ bởi sự giao tiếp được cải thiện giữa ống kính và thân máy có thể thực hiện được nhờ kết nối 12 chân của ngàm RF.

Video

Bất thường đối với Canon, đó là thông tin nhỏ giọt về thông số kỹ thuật của EOS R5, đặc biệt là các chi tiết của hệ thống video. Tiêu đề chính là Canon R5 có thể quay video 8K 12 bit thô với tốc độ lên tới 29,97fps. Bạn cũng có thể quay trong 4: 2: 2 10 bit trong Nhật ký Canon (H.265) hoặc 4: 2: 2 HDR PQ 10 bit (H.265).

Nói một cách dễ hiểu, khung hình video 8K tương đương với hình ảnh 35Mp và quay trong 4: 2: 2 10-bit với Canon Log có nghĩa là cần có nhiều phạm vi để điều chỉnh / phân loại cảnh quay hậu kỳ. Điều đó cũng có nghĩa là EOS R5 có thể được sử dụng cùng với các máy ảnh khác, bao gồm cả phạm vi cine của Canon và cảnh quay có thể được thực hiện để khớp.

Ngoài ra, video 4K có thể được ghi với tốc độ lên tới 119,88fps trong 4: 2: 2 10 bit trong Nhật ký Canon (H.265) hoặc 4: 2: 2 HDR PQ 10 bit (H.265) 4: 2: 2 10 bit trong Nhật ký Canon hoặc PQ HDR 10: 4: 2: 2. Đó là tin tuyệt vời cho người hâm mộ video chuyển động chậm!

Nếu bạn muốn quay video 4K sang thiết bị lưu trữ ngoài, có kết nối HDMI có thể đối phó với việc ghi với tốc độ lên tới 59,94fps.

Tạo nhiệt thường là mối quan tâm khi quay video độ phân giải cao nhưng Canon đã sử dụng các vật liệu có khả năng tản nhiệt tốt và các kỹ sư của Canon đã nỗ lực để tách các thành phần tạo nhiệt. Ngoài ra, tiến bộ công nghệ có nghĩa là R5 sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với các máy ảnh trước đó và ít tạo ra nhiệt hơn.

Do đó, Canon R5 có thể quay video 8K trong tối đa 20 phút trước khi tắt để bảo vệ nó khỏi bị hư hại do nhiệt. Chuyển sang cảnh quay 4K và Canon tuyên bố rằng nhiệt sẽ không giới hạn thời gian ghi.

Thẻ nhớ và pin

Mặc dù thật tuyệt vời khi Canon EOS R5 có các khe cắm thẻ nhớ kép, một số nhiếp ảnh gia có thể thất vọng khi phát hiện ra rằng một là thẻ CFexpress trong khi cái kia tương thích với phương tiện SD / SDHC / SDXC UHS-II.

Thẻ CFexpress vẫn chưa phổ biến và đắt tiền. Tuy nhiên, loại thẻ này được yêu cầu để tạo điều kiện ghi 8K.

Mặc dù Canon đã giới thiệu pin LP-E6NH (7.2V 2130mAh 16Wh) mới cho EOS R5, nhưng nó có hình dạng tương tự như LP-6N (7.4V 1865mAh 14Wh) được sử dụng trong các máy ảnh DSLR ở mức độ đam mê gần đây của Canon và EOS R. Điều đó có nghĩa là loại pin cũ hơn có thể được sử dụng trong R5.

Kết nối

Như chúng ta mong đợi, kết nối Bluetooth và Wi-Fi được tích hợp với Canon EOS R5 (5Ghz) và nó có thể kết nối với điện thoại thông minh hoặc mạng WiFi để chia sẻ tệp. Ngoài ra còn có chuyển FTP / FTPS.

Canon R5 cũng có thể được điều khiển từ xa bằng ứng dụng Camera Connect và EOS Utility hoặc có thể kết nối với PC hoặc Mac thông qua WiFi hoặc kết nối USB 3.1 Gen 2 tốc độ cao.

Hình ảnh cũng có thể được tự động chuyển sang nền tảng đám mây image.canon để chia sẻ và in hình ảnh hoặc tích hợp với quy trình làm việc của Google Photos hoặc Adobe Creative Cloud.

Thiết kế

Canon EOS R5 được chế tạo theo tiêu chuẩn tương tự Canon EOS 5D Mark IV và có cấu trúc hợp kim magiê cùng với các con dấu chịu thời tiết. Cách xử lý của nó cũng tương tự, nhưng cách sắp xếp điều khiển đã thay đổi để phù hợp với màn hình góc thay đổi.

Do đó, mặt sau của Canon R5 trông giống như một sự pha trộn giữa EOS R và 5D Mark IV. Rất may, thanh cảm ứng (còn gọi là thanh M-Fn) được tô điểm trên đỉnh phía sau của EOS R đã biến mất và thay vào đó là một phím điều khiển mini. Tôi đã cố gắng thích thanh M-Fn của R trên EOS R nhưng tôi đã thất vọng với nó và tôi hạnh phúc hơn rất nhiều với điều khiển cần điều khiển.

Thấp hơn, EOS R5 có bánh xe chạy bộ lớn với nút Set trung tâm, giống như Canon EOS 5D IV.

Ngoài ra còn có một bộ sưu tập các nút để truy cập / kích hoạt các tính năng chính. Thật tốt khi thấy một nút AF-on chuyên dụng. Tôi cũng là một fan hâm mộ của nút đánh giá giúp việc xem lại hình ảnh (tinh tinh) là một bài tập đáng giá.

Quay lên đỉnh máy ảnh, tôi hơi thất vọng khi thấy nút chế độ có mặt số xung quanh như trên EOS R. Tôi muốn có một nút xoay chế độ như trên dòng 5D và các máy ảnh DSLR khác như thế này cho phép bạn xem và đặt chế độ phơi sáng mà không cần phải bật nguồn máy ảnh.

Thật tốt khi nhìn thấy màn hình LCD đơn sắc trên đỉnh R5, ngay bên phải kính ngắm. Điều đó rất thuận tiện để kiểm tra chế độ phơi sáng và cài đặt phím nếu màn hình góc khác nhau không được bật ra.

Khi Canon EOS 5D Mark IV xuất hiện, tôi đã hỏi tại sao một máy ảnh có thông tin video tốt như vậy có màn hình cố định và tôi được cho biết rằng đó là độ bền. Ngoài ra còn có một cuộc tranh luận rằng các nhà quay phim thực sự chuyên dụng sẽ đầu tư vào một màn hình bên ngoài.

Tuy nhiên, Canon dường như đã xem xét lại vị trí của mình. Thật tuyệt khi nhìn thấy màn hình góc thay đổi trên EOS R5. Nó giúp việc quay video từ trên hoặc dưới chiều cao đầu dễ dàng hơn nhiều trong khi vẫn giữ kích thước và trọng lượng của bộ dụng cụ. Ngoài ra, vì màn hình rất nhạy, bạn có thể điều khiển máy ảnh bằng một vài thao tác.

Canon đã nhanh chóng nhận thấy lợi ích của điều khiển cảm ứng và nó triển khai tốt trong các máy ảnh của mình mà không gây bất lợi cho các điều khiển vật lý.

Và đừng quên rằng Canon R5 là máy ảnh không gương lật, điều đó có nghĩa là kính ngắm của nó là điện tử nên cũng có thể được sử dụng khi bạn quay video.

Giống như EOS R, EOS R5 có kính ngắm OLED loại 0,5 inch. Nhưng Canon đã nâng cấp độ phân giải từ 3,69 triệu điểm lên 5,76 triệu điểm trong R5. Đó là độ phân giải tương tự như các ống ngắm trong Panasonic Lumix S1R và S1, đó là một tin tuyệt vời. Ngoài ra, tốc độ làm mới đã tăng từ 60fps trong EOS R lên 120fps trong R5. Điều đó có nghĩa là có nhiều chi tiết có thể nhìn thấy và chuyển động trông tự nhiên.

Lời kết

Dường như có chút nghi ngờ rằng Canon EOS R5 là thông báo máy ảnh thú vị nhất năm 2020 cho đến nay. Thật tuyệt khi thấy Canon đã đánh thức những gì đang xảy ra trong ngành nhiếp ảnh và sản xuất một chiếc máy ảnh với một bộ thông số kỹ thuật thú vị.

Trong vài năm qua, chúng tôi đã quen với việc chèn từ ‘nhưng’ vào bất kỳ cuộc thảo luận nào xung quanh các tính năng video của máy ảnh Canon EOS, ‘nó quay 4K nhưng có thêm một yếu tố cắt xén’, ‘chất lượng video rất tuyệt nhưng màn hình đã được sửa ‘, v.v … Với EOS R5, dường như Canon đã cung cấp những gì mọi người muốn và hơn thế nữa.

Khả năng video 8K có thể dường như vượt trội so với một số người và chắc chắn nó sẽ lấp đầy các ổ lưu trữ rất nhanh, nhưng nó mở ra một số khả năng thú vị, đặc biệt đối với bất kỳ ai tự làm việc. Thay vì phải thiết lập hai hoặc ba máy ảnh để chụp các chi tiết khác nhau, với khung và ánh sáng cẩn thận, bạn có thể có được những gì bạn cần trong một lần chụp với một máy ảnh.

Những tiến bộ của Canon trong phát hiện chủ thể và AF mắt cũng rất thú vị. Thật tuyệt khi nó hoạt động với động vật (bao gồm cả chim) và ở cả chế độ tĩnh và video.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!