Những câu hỏi mẹ nào cũng thắc mắc về sữa công thức

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa công thức là một khái niệm không mới đối với các mẹ "bỉm sữa" nhưng không phải mẹ nào cũng là "từ điển bách khoa" có thể trả lời mọi thắc mắc về dòng sữa cho bé này.

Sữa công thức chính là sữa bột?

Ngoài sữa bột thì sữa công thức còn bao gồm sữa bột pha sẵn, sữa cô đặc nữa

Ngoài sữa bột thì sữa công thức còn bao gồm sữa bột pha sẵn, sữa cô đặc nữa

Mọi người thường nghĩ rằng sữa công thức là sữa bột, sữa ngoài, tuy nhiên, sự thật là sữa công thức gồm có 3 dạng: sữa bột pha sẵn (sữa công thức dạng nước), sữa cô đặc và sữa bột. Trong 3 loại này thì sữa công thức dạng nước là tiện lợi nhất nhưng cũng đắt nhất, còn sữa cô đặc (thường có dạng thanh) thì không quá rẻ, cũng không quá đắt vẫn cần phải pha thêm nước. Sữa bột là dạng sữa quen thuộc nhất đối với tất cả các bà mẹ bỉm sữa Việt Nam.

Mẹ có nên đổi sữa công thức cho bé khi cảm thấy không hợp?

Nhiều mẹ cứ con không tăng cân, con không cao, con không phát triển nhanh là nghĩ ngay đến việc đổi sữa công thức cho con. Tuy vậy, việc đổi sữa công thức thường xuyên liên tục thực sự không được các bác sĩ nhi khoa cũng như các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Trẻ con có hệ tiêu hóa rất yếu, bé nào không được bú sữa mẹ thì còn yếu hơn, trong khi đó, với mỗi công thức sữa bé lại cần một thời gian đẻ làm quen. Vì vậy, nếu mẹ hay đổi sữa cho con, bé sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa, miễn dịch và phát triển.

Ngoài ra, những triệu chứng thường gặp ở trẻ như táo bón, đầy hơi, nôn trớ thực ra không phải 100% là do sữa bột mà có thể do thực phẩm, do chế độ ăn uống của bé, hoặc cũng có thể là do cơ địa. Khi trẻ lớn hơn, hệ tiêu hóa sẽ hoàn thiện dần và bé sẽ phát triển bình thường.

Với một loại sữa công thức, mẹ nên cho bé uống trong vòng 2 tuần – 1 tháng, nếu cảm thấy không hợp thì mới tìm loại sữa khác. Mỗi lần đổi sữa không nên đổi một cách đột ngột mà cần từ từ, cứ mỗi ngày lại thay 1 cốc sữa cũ bằng một cách sữa mới.

Có nên pha sữa công thức với các thực phẩm khác để giúp bé phát triển nhanh hơn?

Không ít mẹ nghĩ rằng nên pha sữa bột với sữa mẹ, với bột ngũ cốc và vitamin… bởi như thế mới đủ chất cho con. Tuy nhiên, sữa công thức đã được nghiên cứu với hàm lượng chất dinh dưỡng và thành phần dinh dưỡng phù hợp, bởi vậy, dù mẹ cho thêm bất kỳ thực phẩm nào đều không có lợi cho sự phát triển của bé.

Thêm vào đó, hệ tiêu hóa của bé trong những năm đầu đời là rất yếu. Việc nạp quá nhiều chất cùng một lúc có thể gây “thừa”, vừa lãng phí vừa gây “bội thực”.

Vì vậy, mẹ nhớ không bao giờ thêm bất cứ thành phần gì, kể cả vitamin, ngũ cốc, axít béo, dầu ôliu hay sữa bò vào sữa công thức của con, trừ khi được bác sĩ yêu cầu.

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa các loại sữa công thức cho bé?

Công thức sữa bột cho bé nhìn chung cần phải tuân theo một quy định chuẩn, vì vậy, sự khác nhau nằm ở hàm lượng hay nguyên liệu sữa.

Mỗi thương hiệu sữa công thức đều quảng cáo về việc mình tốt như thế nào, có những công dụng đặc biệt gì, tuy vậy, mẹ nên biết TẤT CẢ các sản phẩm sữa công thức có trên thị trường đều cần phải sản xuất theo quy định của WHO, vì vậy mà hàm lượng hay thành phần dinh dưỡng trong các loại sữa là không chênh lệch nhiều.

Sữa công thức có 6 thành phần chính: Carbohydrate, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất và những dưỡng chất khác. Chính hàm lượng carbohydrate, protein và các thành phần cộng thêm sẽ làm nên sự khác nhau của nhiều nhãn sữa công thức. Ví dụ đạm whey và đạm casein có trong sữa bò luôn được kết hợp theo những tỷ lệ riêng biệt để cho ra những loại sữa khác nhau.

Ngoài ra, chất lượng của nguyên liệu sữa cũng làm nên sự khác biệt về chất lượng của các loại sữa bột hiện nay.

Nhìn chung, sữa công thức có vô vàn nhưng nó vẫn theo một quy định chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hay của FAO, vì vậy, về công thức sữa sẽ có những tương đồng nhất định. Việc sử dụng công thức sữa như thế nào cho bé đòi hỏi mẹ phải nghiên cứu kỹ, bởi mặc dù sữa bột có những ưu điểm nhất định nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ được. Sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì vậy, mẹ hãy cố gắng để con được bú nguồn sữa tuyệt vời.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!