Những điều bạn cần biết về công nghệ màn hình OLED

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
OLED đang là một trong những công nghệ hiển thị hiện đại nhất hiện nay, với ứng dụng không chỉ ở TV mà còn cả smartphone, laptop, desktop, và thậm chí là các thiết bị khác nữa. Vậy OLED là gì ? Màn hình OLED có lợi thế gì so với các công nghệ màn hình khác hiện nay ?

OLED là gì: OLED là một biến thể của công nghệ LED dành cho TV, điện thoại và máy ảnh,… Ưu điểm của công nghệ OLED là chất lượng hình ảnh cao hơn, ít hao tổn điện năng và có tốc độ phản ứng nhanh hơn các TV LED thông thường. Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ OLED là giá thành của các sản phẩm sử dụng công nghệ OLED khá đắt, đặc biệt là TV, và hiện nay, dòng TV OLED chỉ được sản xuất chủ yếu bởi hãng LG.

Công nghệ OLED có điểm gì khác so với công nghệ LED ?

Tuy nghe thoáng qua thì chúng có vẻ giống nhau, tuy nhiên hai công nghệ này lại hoàn toàn khác nhau. OLED là viết tắt tiếng Anh của cụm từ Organic Light-Emitting Diode (có thể dịch là đèn điot phát quang hữu cơ). Phần “hữu cơ” ở đây là để chỉ tấm phim carbon nằm bên trong panel của màn hình. OLED tự phát ra ánh sáng khi có một dòng điện được truyền qua, trong khi các ô của màn hình LCD phải có một nguồn sáng ngoài, ví dụ như đèn nền của màn hình chẳng hạn.

Công nghệ OLED có lợi thế gì đặc biệt ?

Những người chuyên chơi game console trên màn hình TV hoặc những người “cuồng” xem phim sẽ rất thích công nghệ màn hình OLED. Màn hình OLED có tốc độ phản ứng nhanh hơn khoảng 1000 lần ( nhiều người khẳng đinh là còn cao hơn ) so với một màn hình LCD dùng đèn nền LED, và OLED cũng cao cấp hơn nhiều so với công nghệ plasma đã hết thời.

Màn hình sử dụng công nghệ OLED gần như không có hiện tượng hình ảnh bị mờ, độ chi tiết của hình ảnh cũng cao hơn.

LG, giống như các hãng sản xuất OLED khác thường hay sử dụng cụm từ “độ tương phản vô hạn” để miêu tả cách các điểm ảnh tự phát sáng sẽ tự động tắt đi khi hiển thị màu đen thay, tạo màu đen “tuyệt đối” thay vì màu đen “tương đối”.

TV OLED mỏng tới mức nào ?

Việc sử dụng công nghệ OLED mang lại màu đen sâu và rất chấn thực, màu trắng sáng và độ chính xác cao khi hiển thị màu sắc – tất cả được thực hiện bởi một màn hình mỏng chỉ vài milimet và nhẹ hơn các TV thông thường rất nhiều.

Làm thế nào mà TV OLED có thể mỏng thế được ? Tất cả là nhờ các điểm ảnh có thể tự phát sáng, giúp TV không cần đến một bộ đèn nền cồng kềnh, và giúp TV tiết kiệm điện hơn.

Có những mẫu TV OLED nào đang ở trên thị trường hiện nay ?

Các mẫu TV OLED đã được tung ra thị trường từ năm 2012, với hai “ông lớn” là LG và Samsung đã và đang cung cấp chi thị trường các mẫu TV OLED hiện đại nhất. Một số mẫu TV OLED hiện nay trong tầm giá , phù hợp với các hộ gia đình là TV LG OLED 55EA9800, TV LG OLED 55EC930Thay TV LG OLED 3D 55EA970T.

TV OLED của Samsung và TV OLED của LG có giống nhau không ?

Tất nhiên là không. Samsung sử dụng công nghệ mang tên “Super OLED” trong khi LG sử dụng công nghệ OLED có cái tên khó nhớ hơn là “4-Colour Pixels and Colour Refiner”. LG sử dụng công nghệ OLED có thêm một điểm màu thứ 4 – màu trắng – vào các màu cơ bản – đỏ, xanh lá và xanh dương, nhưng công nghệ này cũng cần có bộ lọc màu. Trong khi đó, Samsung khẳng định rằng công nghệ Super OLED của họ không dùng bộ lọc màu và vì thế “cao cấp” hơn công nghệ OLED của LG.

TV OLED có thể hiện thị hình ảnh 3D hay không ?

Cả các TV cao cấp của LG và TV S9C của Samsung đều có tính năng 3D. Samsung sử dụng công nghệ Active Shutter (3D chủ động) trong khi LG sử dụng hệ thống Cinema 3D (3D thụ động). Tuy nhiên, không ngạc nhiên gì khi cả hai hãng đều cố gắng giữ dáng TV mỏng mà công nghệ OLED mang lại. Samsung thường có một hộp kết nối riêng và hộp này cũng bao gồm cả nguồn điện.

Điểm khác biệt chính giữa các TV OLED thế hệ cũ và các mẫu mới hơn là các mẫu TV mới hơn có hỗ trợ độ phân giải 4K UHD thay vì Full HD 1080p.

TV OLED có giá khoảng bao nhiêu ?

Đây chính là điểm yếu của dòng TV OLED. Các mẫu TV OLED có giá rất cao. Các TV OLED mới nhất hiện nay có giá không hề rẻ, khoảng trên 90 triệu cho tới hơn 150 triệu. Ngay cả các mẫu TV OLED đời cũ hơn cũng có giá khoảng từ 40 triệu trở lên. Bởi vì không có hãng sản xuất nào trên thị trường TV OLED, vì vậy LG có thể thống lĩnh thị trường một cách dễ dàng (và không hề có chủ ý).

Tuy nhiên, khi một công ty nào đó bắt đầu vượt lên thì các công ty khác sẽ nhanh chóng bắt kịp. Giá của TV OLED sẽ giảm một khi các nhà sản xuất có thể giải quyết các khó khăn khi sản xuất và nguồn cung của các sản phẩm sử dụng công nghệ này sẽ tăng nhanh.

Tương lai của công nghệ OLED sẽ đi tới đâu ?

Bạn đừng ngạc nhiên khi có nhiều hãng công nghệ bắt đầu tập trung hơn vào TV OLED. Samsung và Sony là những hãng đầu tiên sử dụng công nghệ này vào các TV của họ nhưng chỉ khi LG bước vào cuộc chơi thì công nghệ này mới bắt đầu khởi sắc.

Hãy mong đợi hai series TV OLED mới từ LG sẽ được ra mắt tai hội trợ CES 2016, cùng với thêm các TV SUHD của Samsung và TV 4K UHD của Sony.

Đức Lộc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tivi

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart Tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm giải trí đỉnh cao mà vẫn nằm trong ngân sách hợp lý. Với màn hình 4K UHD sắc nét, hệ điều hành thông minh và mức giá cạnh tranh, 55S3U Pro mang đến cho người dùng một cái nhìn mới về giải
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!