Những điều cần biết về mâm nhiệt của nồi cơm điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có nhiều người dùng rất băn khoăn khi đứng trước các sản phẩm nồi cơm điện 1, 2 hoặc mâm nhiệt mà không biết nên mua loại nào là tốt nhất.

Khi tìm hiểu về các sản phẩm nồi cơm điện, nhiều người chắc hẳn rất hay nghe về cụm từ “mâm nhiệt” với số lượng từ 1 đến 3 nhưng thắc mắc chưa hiểu mâm nhiệt của nồi cơm điện là gì, cấu tạo như thế nào, có tác dụng ra sao, nên mua nồi cơm điện có một, hai hay ba mâm nhiệt để vừa kinh tế, vừa đảm bảo cơm nấu ngon và dẻo? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này qua những thông tin dưới đây.

Mâm nhiệt của nồi cơm điện là gì?

Mâm nhiệt là hệ thống tạo nhiệt của nồi cơm điện, là phần tạo nhiệt chính cho nồi cơm. Mâm nhiệt có cấu tạo tương tự bếp điện, gồm dây điện trở đặt trong ống chịu nhiệt cách điện, lắp vào mâm dưới đáy nồi. Giữa mâm có bộ cảm biến nhiệt, tự động ngắt khi đạt đến nhiệt độ nhất định, tức là khi cơm chín nồi tự động chuyển sang chế độ hâm giữ ấm. Mâm nhiệt được làm bằng nhôm hợp kim đc ép hoặc đổ liền dây đốt kín, mục đích để nhiệt cấp đều trên bề mặt bếp và xoong nấu và giảm nhiệt cục bộ cho dây đốt, duy trì đc nhiệt khi dây đốt ngắt điện (vào chế độ ủ)… chất lượng mâm phụ thuộc vào hãng sản xuất.

Mâm nhiệt là phần tạo nhiệt chính cho nồi cơm

Mâm nhiệt là phần tạo nhiệt chính cho nồi cơm

Mâm nhiệt được thiết kế hơi vồng theo 1 cung tròn, mục đích để mở rộng bề mặt tiếp xúc với xoong và để các dị vật rơi vào sẽ bị rơi ra ngoài. Bề mặt của mâm có các đường khe nhỏ lớp xớp chạy vòng đồng tâm kiểu như đường máy tiện, mục đích của nó là để các hạt cát nhỏ rơi vào mâm sẽ lọt vào kẽ này ko gây kênh giữa mặt mâm và xoong nấu, việc tiếp xúc của xoong với mặt bếp(mâm) rất quan trọng, vì nó liên quan đến việc tính toán của Relay từ. Hãy thử tưởng tượng xem nếu mâm đốt và xoong được thiết kế nhẵn, khi đc tiếp xúc với nhau nếu có các dị vật nhỏ như cát mà ko rơi ra đc thì nó sẽ bị kênh và việc tính toán của thiết kế sẽ bị sai sót.

Chất lượng mâm nhiệt có ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của nồi cơm điện. Các loại nồi cơm điện giá rẻ của các hãng không uy tín sử dụng nam châm kém chất lượng trong mâm nhiệt, làm nồi dễ bị chập mạch, hỏng lò xo, dẫn đến cơm không chín hoặc cháy khét. Số lượng mâm nhiệt cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hạt cơm cụ thể cơm có ngon, dẻo, chín đều không bị nát.

Phân loại các loại mâm nhiệt

Nếu chia theo số lượng mâm nhiệt thì tất cả các nồi cơm điện được chia làm 3 loại, đó là nồi cơm điện 1 mâm nhiệt, nồi cơm điện 2 mâm nhiệt và nồi cơm điện 3 mâm nhiệt. Mỗi loại nồi sẽ có lượng nhiệt và khả năng nấu khác nhau tùy thuộc vào số lượng mâm nhiệt của mỗi nồi.

Loại 1 mâm nhiệt

Nồi cơm điện 1 mâm nhiệt thường là mâm nhiệt đốt nóng bằng sợi đốt (công nghệ cũ, đốt nóng một chiều từ dưới lên), tức nồi cơm điện chỉ có một mâm nhiệt duy nhất dưới đáy nồi, dùng công suất cao để nấu cơm nên cơm mau chín, chỉ từ 20 phút đến nửa tiếng. Tuy nhiên, do chỉ tập trung đốt nóng ở đáy nồi nên khó điều chỉnh chất lượng hạt cơm, cơm dễ bị khô hoặc nhão nếu lượng nước cho vào quá ít hoặc quá nhiều.

Nồi cơm điện 1 mâm nhiệt

Nồi cơm điện 1 mâm nhiệt

Nồi cơm điện một mâm nhiệt có giá thành khá rẻ, dao động từ 200.000 đồng đến 900.000 đồng. Thường có ở dòng nồi cơm điện nắp rời hoặc nắp gài.

Ví dụ: Nồi cơm điện Sharp có không ít dòng sản phẩm sử dụng một mâm nhiệt với giá thành tương đối dễ chịu. Điển hình như nồi cơm điện Sharp KSH-218V hay nồi cơm điện Sharp KSH-311V giá thành dưới 500.000 đồng.

Loại 2 mâm nhiệt

Loại 2 mâm nhiệt của nồi cơm điện hay còn gọi là công nghệ nấu 2D ngoài một mâm nhiệt ở đáy nồi còn có dây điện trang bị ở quanh thân nồi, làm nhiệt tỏa đều và cơm nấu ngon hơn.

Nồi cơm điện 2 mâm nhiệt dung hòa được ưu nhược điểm của nồi 1 và 3 mâm nhiệt. Giá thành không đắt như nồi 3 mâm nhiệt, thời gian nấu lâu hơn nồi 1 mâm nhiệt nhưng nhanh hơn nồi 3 mâm nhiệt. Dù vậy, cơm vẫn có khả năng bị ướt, không khô mặt khi lấy nước không đúng liều lượng khi nấu.

Chế độ nấu 2D thường xuất hiện ở dòng nồi cơm điện có nắp gài hoặc nồi cơm điện tử tầm trung, giá thành từ 600.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Loại 3 mâm nhiệt

Nồi cơm điện 3 mâm nhiệt (công nghệ nấu 3D) có một mâm nhiệt lớn ở đáy nồi và các dây điện quanh thân và trên nắp nồi (có thể là dây điện hay khối kim loại/đĩa nhiệt tỏa nhiệt), giúp cơm chín từ từ, tơi xốp, không lo khô hay nhão khi nấu. Tuy nhiên, thời gian nấu khá lâu và giá thành rất cao, bù lại thì cơm thơm ngon.

Nồi cơm điện 3 mâm nhiệt thường có ở dòng nồi cơm điện tử cao cấp. Giá thành xấp xỉ từ 1.800.000 đ đến hơn 2.000.000 đ

H.L

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!