Những điều cần lưu ý về lòng nồi cơm điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chất liệu lòng nồi chính là yếu tố quyết định đến chất lượng hạt cơm, cũng như độ bền của nồi, an toàn cho người sử dụng, song nó lại chưa được quan tâm đúng mực.

Sự ảnh hưởng của chất liệu lòng nồi

Chất liệu lòng nồi là một trong những yếu tố quyết định giá tiền của nồi cơm điện. Trong đó, hợp kim nhôm là loại được sử dụng rộng rãi nhất và giá thành rẻ nhất, chỉ từ 200.000 đồng là bạn có thể chọn được một chiếc nồi có lòng nồi bằng hợp kim nhôm. Nồi cơm điện dùng hợp kim nhôm tráng men chống dính tuy có đắt hơn với mức giá thấp nhất là khoảng 400.000 đồng, song lại có khá nhiều lợi thế so với hợp kim nhôm. Đắt đỏ hơn cả là nồi cơm điện sử dụng gang tráng men chống dính với mức giá từ 2 triệu đồng trở lên.

Chất liệu lòng nồi cũng ảnh hưởng đến tính năng của nồi cơm điện. Nồi bằng chất liệu chống dính thì hạt cơm nấu ra dẻo ngon hơn mà lại dễ dàng lau chùi, song cần xem kĩ chất lượng lớp chống dính để đảm bảo an toàn sức khỏe. Cơm nấu có ngon không cũng một phần do chất liệu lòng nồi cơm. Lòng nồi càng dày thì giữ nhiệt càng tốt, cơm càng dẻo ngon, song thời gian nấu càng lâu.

Chất liệu lòng nồi cũng ảnh hưởng đến độ bền của nồi cơm điện. Khả năng chịu lực, chịu nhiệt cũng do chất liệu lòng nồi quyết định, ngoài ra khi chọn mua nồi cũng cần phải xem xét đến độ dày của nồi, độ bền của men chống dính. Nồi gang đặc biệt nổi trội về hai mặt này với ưu thế độ dày cao, men chống dính bền bỉ.

Khi chọn mua nồi cơm điện, nên tìm đến các thương hiệu có uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh việc lòng nồi bị gỉ sét, bong tróc lớp chống dính, gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Phân loại các loại chất liệu lòng nồi

Tất cả các nồi cơm điện được bán ra trên thị trường hiện nay có 4 loại chất liệu chính để làm lòng nồi cơm điện

Hợp kim nhôm

Hợp kim nhôm là chất liệu phổ biến nhất của nồi cơm điện, được ưa chuộng nhờ giá thành tương đối rẻ, rất nhẹ, chống gỉ sét, dẫn nhiệt nhanh, nấu cơm mau. Tuy nhiên, nhiều loại nồi cơm điện hợp kim nhôm không có tính chống dính nên cơm dễ bị cháy, việc chùi rửa cũng vất vả. Nồi cũng không bền bằng các chất liệu khác. Hợp kim nhôm thường được dùng ở dòng nồi cơm điện nắp rời hoặc nắp gài hoặc giá rẻ.

Nồi cơm điện Sharp KS 18ETV có lòng nồi làm từ hợp kim nhôm

Nồi cơm điện Sharp KS 18ETV có lòng nồi làm từ hợp kim nhôm

Hợp kim nhôm tráng men chống dính

Tương tự như hợp kim nhôm, nhưng được trang bị lớp chống dính đảm bảo cơm không bị dính vào nồi. Nồi cơm điện bằng nhôm tráng men chống dính vẫn đảm bảo nấu cơm nhanh, lại ngon và không lo cháy. Tuy nhiên, cần xem xét kĩ chất liệu chống dính để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe. Lớp chống dính cũng rất dễ bị bong tróc theo thời gian sử dụng. Hợp kim nhôm tráng men chống dính thường được dùng với dòng nồi cơm điện nắp gài và nồi cơm điện tử tầm trung.

Nồi cơm điện Sharp KS-18ETV sử dụng lòng nồi bằng hợp kim nhôm tráng men chống dính giúp cơm khỏi dính

Gang tráng men chống dính

Nồi bằng gang tráng men chống dính có nhiều tính năng vượt trội và được đánh giá là chất liệu tốt nhất hiện nay. Nồi dày và rất bền, giữ nhiệt rất tốt nên hạt cơm tơi xốp, thơm ngon. Nồi chống dính nên không lo cháy khét, dễ dàng chùi rửa hơn hẳn các chất liệu khác. Tuy nhiên, loại nồi này khá nặng và thời gian nấu khá lâu, giá cả cũng tương đối đắt. Gang trang men chống dính được sử dụng ở dòng nồi cơm điện tử cao cấp.

Nồi cơm điện Toshiba RC- 10NMF có lòng nồi làm bằng gang tráng men chống dính cực bền

Nồi cơm điện Toshiba RC-10NMF có lòng nồi làm bằng gang tráng men chống dính cực bền

Nồi cơm điện Toshiba có hai dòng sản phẩm sử dụng gang tráng men chống dính, đó là nồi cơm điện Toshiba RC- 10NMF và nồi cơm điện Toshiba RC-18NMF(WT)V giá khoảng 2 triệu đồng.

Đất nung

Đây là loại chất liệu lòng nồi khá mới. Trên thị trường hiện nay có loại nồi cơm điện tử với lồng nồi bằng đất nung chịu nhiệt với các hiệu như Jauza, Gali… Khi nấu cơm bằng những nồi cơm điện này, cơm sẽ xốp, ráo nước do bản thân đất nung có những lỗ thoát hơi nước li ti mà mắt thường không nhìn thấy được.

Nồi cơm điện với lồng nồi bằng đất nung chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. Dạng nồi điện tử này có thể dùng cho những kiểu nấu khác như tiềm, hầm… để giữ được hương vị đặc trưng. Lồng nồi đất nung khi sử dụng phải cẩn thận vì dễ vỡ. Giá sản phẩm trung bình từ 1,3 – 2 triệu đồng/cái.

Chọn lòng nồi dày

Bên cạnh việc chọn chất liệu lòng nồi, bạn cũng nên chọn chất lượng của các lòng nồi. Cụ thể, bạn nên chọn những ruột nồi được phủ từ 5 – 8 lớp men chống dính khác nhau để tăng thêm phần nhiệt lan tỏa, chống va đập, trầy xước… cho lòng nồi. Một lòng nồi dày, nhiều lớp chống dính sẽ khắc phục được sự bào mòn do thời gian trong quá trình sử dụng Lòng nồi có nhiệt lượng lan tỏa đều cho phần thân sẽ làm sự bốc hơi nước nhanh, không bị ngưng tụ trong nồi. Thời gian nấu cơm của những nồi dày sẽ nhanh hơn, tiết kiệm điện vì không cần phải tốn thêm nhiệt lượng để hâm cơm nhờ giữ nóng tốt.

Tuy nhiên, phần thân của lồng nồi dày thường nóng hơn khoảng 20% so với các loại lồng nồi khác, trẻ em tiếp xúc có thể gây phỏng. Bên cạnh đó, do nhiệt lượng của lồng nồi lan tỏa nhiều nên khi nấu cơm cần cho lượng nước nhiều hơn 15% so với cách đo nước cũ.

H.L

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá nồi cơm điện Cuckoo CR0632: Nhỏ, gọn, tiện dụng

Đánh giá nồi cơm điện Cuckoo CR0632: Nhỏ, gọn, tiện dụng

Thành nồi cơm điện Cuckoo CR0632 sử dụng chất liệu nhôm cao cấp giúp giữ nhiệt đa chiều, giữ cơm nóng lên đến 12h. Lòng nồi cơm điện được làm từ hợp kim nhôm cao cấp được tráng men chống dính cao cấp, giúp cơm không bị dính vào lòng nồi khi nấu.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO được thiết kế thông minh với hộp chứa bụi và hộp chứa nước riêng biệt, kết hợp cùng công nghệ Aerospin, giúp làm sạch vượt trội, lại tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa rất tốt. Cùng tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm X-Combo GF3039KO nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49 được tích hợp công nghệ gió xoáy, đầu hút có tích hợp cảm biến bụi giúp cho việc làm sạch nhà cửa được hiệu quả hơn. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết thiết bị mới này của thương hiệu Panasonic nhé!
Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro là thiết bị mới được Dreame Technology cho ra mắt vào năm 2023. Đây là sản phẩm sở hữu nhiều công nghệ hiện đại kết hợp cùng ngoại hình bên ngoài bắt mắt. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này qua bài viết dưới đây nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!