Những điều cần biết về phanh cơ (tang trống) trên xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là những thông tin cần biết về hệ thống tang trống trên xe máy, và nếu xe máy của bạn có sử dụng hệ thống phanh tang trống thì không nên bỏ qua các thông tin này

Phanh tang trống (phanh cơ) trên xe máy là một trong những loại phanh phổ biến trên những dòng xe máy cũ (Honda Cub, Honda Dream,…)và trên những dòng xe máy hiện đại thì phanh tang trống vẫn được sử dụng trên bánh sau của mỗi xe.

Phanh tang trống rất phổ biến, và rất có thể trên xe máy của bạn cũng được trang bị loại phanh này. Vì thế, việc hiểu rõ về loại phanh tang trống và biết cách chăm sóc phanh tang trống trên xe máy sẽ giúp cho hệ thống phanh này được bền lâu hơn.

Cùng Websosanh tìm hiểu về loại phanh tang trống được áp dụng trên các dòng xe máy để có cho mình những kiến thức chính xác nhất.

Cấu tạo của phanh tang trống trên xe máy

Cấu tạo phanh tang trống trên xe máy

Cấu tạo phanh tang trống trên xe máy

Phanh tang trống được lắp trực tiếp lên trục của xe máy, khi có tín hiệu phanh, dây cáp sẽ điều chỉnh thanh điều chỉnh phanh, qua đó, tác động lên ống phanh và pít tông, ép má phanh và khiến bánh trục dừng lại, khi đó phanh được dừng.

Phanh tang trống có lực phanh không quá lớn, nên chỉ đủ hãm các loại xe máy có công suất thấp với dung tích xy lanh dưới 50cc, hoặc trên các xe máy công suất lớn nhưng khi chạy ở tốc độ thấp. Phanh tang trống không phù hợp khi chạy xe ở tốc độ cao, vì lực hãm phanh không đủ để dừng xe.

Những lỗi thường gặp trên hệ thống phanh tang trống

Phanh tang trống trên xe máy dễ

Phanh tang trống trên xe máy dễ bị nặng phanh do khô dầu, nên bạn thường xuyên chú ý để thay dầu phanh

Phanh tang trống trong quá trình sử dụng có khá nhiều những lỗi hoặc hỏng hóc, chính vì thế, bạn cần nắm bắt những tín hiệu phanh tang trống bị hỏng để xử lý kịp thời:

– Phanh không ăn: Đây là hiện tượng khi người lái đạp/bóp phanh rất mạnh nhưng thấy xe giảm tốc độ rất chậm hoặc không hề giảm.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là má phanh đã quá mòn nhưng không được điều chỉnh tăng hoặc đã tăng hết giới hạn. Ngoài ra, má phanh bị trơ lì, dầu mỡ bám trên bề mặt phanh cũng khiến phanh gặp hiện tượng này.

– Phanh bị kêu: Hầu hết những tiếng kêu xuất phát từ phanh tang trống đều cần được kiểm tra và khắc phục ngay.

Một số nguyên nhân làm phanh kêu như: má phanh bị trơ lì gây trượt khi phanh, cát hoặc nước vào má phanh, trục quả đào bị mòn, bề mặt làm việc của tang phanh (nòng may-ơ) bị xước.

– Nặng phanh: Hiện tượng này gặp chủ yếu ở phanh tang trống bánh trước do dây phanh và trục quả đào bị khô dầu.

– Bó phanh: Đây là hiện tượng sau khi nhả phanh nhưng má phanh không tách khỏi bề mặt tang phanh.

Nguyên nhân có thể do trục quả đào mòn không đều hoặc khô dầu, lò xo hồi vị phanh yếu, bề mặt làm việc của tang trống bị mòn thành rãnh sâu hoặc má phanh quá mòn, khi đạp phanh quả đào quay 90 độ nên không có khả năng tự hồi về. Ngoài ra, sau khi xe mới rửa xong, đi mưa về để qua đêm dễ dẫn đến hiện tượng mút phanh khi đạp, gây bó cứng.

– Má phanh mòn là hiện tượng tự nhiên trong quá trình sử dụng nhưng khi quá trình mòn diễn ra nhanh, mòn không đều thì có thể là do má phanh kém chất lượng hoặc bề mặt tang phanh bị xước.

– Má phanh bị trơ lì do thói quen của người sử dụng rà phanh nhiều dẫn tới quá nhiệt, bề mặt tấm ma sát (phíp) trở nên chai cứng và giảm khả năng bám.

Hiện tượng này cũng thường gặp với các má phanh có thời gian sử dụng quá lâu bị tác động của thói quen và môi trường sử dụng nhưng chưa mòn tới giới hạn phải thay mới.

– Phíp bong, vỡ. Đây là dạng hỏng không hay gặp nhưng rất nguy hiểm nếu đang lái trên đường phố đông đúc hoặc đường cao tốc. Khi phíp bị bong, vỡ dễ dẫn đến bó phanh gây kẹt cứng bánh xe đột ngột và người sử dụng hầu như không kịp xử trí, có thể dẫn tới ngã xe.

Những lưu ý khi sử dụng phanh tang trống xe máy

Cần thường xuyên vệ sinh để hệ thống phanh tang trống trên xe máy luôn sạch sẽ

Cần thường xuyên vệ sinh để hệ thống phanh tang trống trên xe máy luôn sạch sẽ

Khi sử dụng phanh nói chung và phanh tang trống xe máy nói riêng, ban cần hết sức chú ý để có được hệ thống phanh luôn đảm bảo an toàn trong quá trình xe hoạt động. Vì thế, khi sử dụng phanh tang trống, bạn cần lưu ý những điểm sau:

– Vệ sinh định kỳ và sau khi sử dụng xe trong các điều kiện đường sá nhiều bùn đất, cát bụi.

– Thường xuyên và định kỳ tra dầu mỡ tại các vị trí khớp nối dẫn động và dây phanh để đảm bảo phanh luôn hoạt động trơn tru.

– Cẩn trọng khi dán phíp do chất lượng dán phụ thuộc nhiều vào chất lượng của phíp, keo dán, lực ép khi dán và mức độ lành nghề của người dán.

– Thay thế, sửa chữa tại những trung tâm xe máy uy tín, có lượng khách đông và có chế độ bảo hành phù hợp.

Trên đây là những thông tin cần nắm rõ về hệ thống phanh tang trống trên xe máy, mong rằng bạn đã có cho mình những kiến thức khi sử dụng phanh tang trống trên xe máy.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!