Những điều cần chú ý khi nâng cấp máy tính cá nhân

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy PC của bạn ngày một rệu rã, và chạy các ứng dụng, trò chơi mới rất ì ạch? Đã đến lúc bạn sử dụng những phương thức nâng cấp phần mềm hoặc phần cứng để cải thiện tình trạng. Bài viết sẽ liệt kê những điều cần chú ý khi bạn muốn nâng cấp hiệu năng của máy tính.

Chiếc máy PC của bạn ngày một rệu rã, và chạy các ứng dụng, trò chơi mới rất ì ạch? Đã đến lúc bạn sử dụng những phương thức nâng cấp phần mềm hoặc phần cứng để cải thiện tình trạng. Bài viết sẽ liệt kê nhữngđiều cần chú ý khi bạn muốn nâng cấp hiệu năng của máy tính như nâng cấp linh kiện nào, bao nhiêu là đủ?

Nâng cấp RAM

Gia tăng thêm bộ nhớ RAM từ trước đến nay vẫn là cách thức hữu hiệu bậc nhất với người dùng hạn hẹp về tài chính muốn cải thiện chất lượng xử lý trên thiết bị của mình. Lý do là vì nâng cấp RAM sẽ giúp cho chiếc máy tính của bạn gần như ngay lập tức gia tăng tốc độ xử lý, và hoạt động mượt mà hơn trước. Thay đổi này mang tính rõ rệt và nhanh chóng, đồng thời yêu cầu ít chi phí đầu tư bởi RAM là linh kiện có giá tương đối rẻ trên thị trường.

Tuy nhiên bao nhiêu RAM là đủ? Thông thường nếu máy tính có 2GB RAM hoặc thấp hơn, thì bạn nên cập nhật cho thiết bị lên khoảng 4GB RAM. Hoặc nếu có điều kiện thì 8GB RAM, nhằm phục vụ tốt cho các tác vụ giải trí, đa nhiệm. 16GB RAM được cho là mức cao nhất hiện nay, tuy nhiên rất ít hoạt động hay công việc yêu cầu bạn cần tới một lượng bộ nhớ trong khổng lồ như vậy.

Nâng cấp card đồ họa

Nếu bạn là game thủ, hay nhà thiết kế đồ họa trên máy tính, thì việc lựa chọn hoặc nâng cấp card đồ họa VGA là vô cùng quan trọng. Lý do là vì trong khi RAM mang đến sự cải thiện phần cứng toàn diện, thì card đồ họa lại hoàn toàn tập trung vào lĩnh vực hiển thị và xử lý hình ảnh cho đẹp và trơn tru nhất.

Đối với người dùng tầm trung, nhưng vẫn muốn trải nghiệm hiệu năng mạnh mẽ khi chơi game, bạn có thể tham khảo các dòng card GTX 950 của Nvidia, được bán với giá dao động trong khoảng 3-4 triệu đồng. Đây được đánh giá là khoản đầu tư chất lượng, bởi card đồ họa của Nvidia trong thời gian gần đây vẫn chiếm quá nhiều lợi thế trước AMD, đặc biệt là trong lĩnh vực gaming.

Bên cạnh đó, nếu muốn những mẫu card mạnh mẽ hơn, bạn có thể tham khảo GTX 960, và 970 để chơi tốt những game mới nhất hiện nay khi tùy chỉnh ở Ultra Setting. Trái lại, nếu chỉ cần một mẫu card rời để chơi những game nhẹ với giá thành rẻ, bạn có thể tham khảo dòng cardPowerColor R7 240, với giá dưới 1,5 triệu đồng.

Nâng cấp ổ cứng

Ổ cứng luôn là một trong những thiết bị quan trọng bậc nhất đối với người dùng máy tính, bởi nó không chỉ là nơi lưu trữ dữ liệu, mà còn là bước khởi đầu mỗi khi khởi động hay chạy một ứng dụng nào đó. Một chiếc máy có mạnh mẽ tới đâu, cũng khó lòng khiến người dùng thỏa mãn với những khoảng thời gian chờ load dữ liệu, copy, paste,.. quá lâu nếu sử dụng ổ cứng “đểu”.

Ngày nay, khi ổ SSD không còn là một thiết bị quá xa vời, với giá thành đã thân thiện hơn nhiều so với trước đây, giải pháp lựa chọn ổ SSD thay thế cho HDD đang ngày một phổ biến. Các chuyên gia nhận định rằng trong tương lai thì ổ SSD chắc chắn sẽ thay thế hoàn toàn cho HDD – cũng giống như việc đĩa DVD thay thế cho đĩa CD, đĩa CD thay cho đĩa mềm..

Tuy nhiên tại thời điểm hiện nay, người dùng vẫn nên kết hợp cả ổ cứng SSD và HDD để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ổ SSD thông thường nên có dung lượng từ 256GB, để là nơi lưu trữ các ứng dụng chạy thường xuyên như làm ổ cài Windows, chứa file Photoshop, hay các trò chơi nhằm tăng tốc độ làm việc với chúng. Ổ HDD như thường lệ vẫn sẽ là “kho chứa” đa năng cho bạn với giá thành rẻ, dung lượng cao.

Nâng cấp chip xử lý (CPU)

CPU là bộ xử lí trung tâm, có thể được xem như não bộ – một trong những phần tử cốt lõi nhất của máy vi tính. Nhiệm vụ chính của CPU là xử lý các chương trình vi tính và dữ liệu. Các thao tác khi sử dụng máy tính của bạn sẽ khó lòng đạt tốc độ cao, và mang đến trải nghiệm “mượt mà” nếu như bộ vi xử lý quá thấp.

Chọn CPU là một công việc rắc rối hơn nhiều so với RAM và card đồ họa, bởi CPU mà bạn lựa chọn cần phải tương thích với toàn bộ hệ thống xung quanh: như phải cùng khe cắm socket với bo mạch chủ, phải tương thích với RAM và GPU nhằm tránh tình trạng “thắt cổ chai”, khiến CPU không hoạt động được như mong đợi. CPU cũng là linh kiện đắt tiền bậc nhất bên trong máy tính của bạn, có lẽ chỉ thua những chiếc card đồ họa đắt tiền mà thôi.

Nguyễn Nguyễn

MakeUseOf

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá card đồ họa Gigabyte GV-R797OC-3GD

Đánh giá card đồ họa Gigabyte GV-R797OC-3GD

Với sức mạnh của GPU Radeon HD 7970, bộ xử lý đồ họa đơn nhân cao cấp nhất của AMD tính đến thời điểm này, card đồ họa Gigabyte GV-R797OC-3GD đạt những điểm số đáng nể với các thiết lập đồ họa cao nhất của Test Lab.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!