Những hạn chế của quạt điều hòa có thể bạn không biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt điều hòa là thiết bị làm mát hiệu quả rất được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, dù được ưa chuộng đến mấy thì cũng không tránh khỏi những hạn chế. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để xem xem những hạn chế của quạt điều hòa là gì nhé.

Những hạn chế của quạt điều hòa

Không giảm được tới 15 độ C

Quạt điều hòa hoạt động dựa vào cơ chế hút không khí nóng từ bên ngoài vào, xử lý qua tấm làm mát dày nước bên trong. Nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ không khí giảm, tạo ra không khí mát.

Không khí mát đó lan tỏa đều làm giảm nhiệt độ phòng, đồng thời quạt gió tạo lưu thông không khí với bề mặt cơ thể người, tạo trao đổi nhiệt giữa người và không khí khiến chúng ta có cảm giác mát hơn trong ngày hè nóng nực.

Chính vì làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên nó có thể bổ sung độ ẩm cho căn phòng. Tuy nhiên, do đó nó chỉ phù hợp với điều kiện không khí nóng nực và khô. Những ngày độ ẩm quá lớn, quạt điều hòa chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường chứ không làm mát được nữa.

Một số chuyên gia cho rằng quạt điều hòa ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C như quảng cáo. Nguyên nhân do Việt Nam nằm ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%.

hạn chế của quạt điều hòa
Quạt điều hòa có thể tổn hại tới các thiết bị điện tử trong phòng

Không tốt khi sử dụng gần đồ điện tử

Chính vì khả năng giữ ẩm cho không khí nên quạt điều hòa không khí có thể gây tổn hại tới những thiết bị điện tử khác trong phòng. Tuy nhiên, điểm hạn chế này rất dễ khác phục khi người dùng đặt quạt ở nơi có ít đồ điện tử, hoặc sử dụng không quá lâu.

Phải thay nước để sử dụng tiếp

Quạt sử dụng nước để làm mát nên mỗi khi hết nước chúng ta lại phải châm nước để sử dụng, đây là điểm hạn chế bắt buộc của sản phẩm.

Mặc dù không phun sương trực tiếp như quạt phun sương nhưng quạt điều hòa rất ngốn nước. Theo thông số của nhà sản xuất, quạt có dung tích bình chứa 20 lít chỉ sử dụng được trong 5 tiếng. Với cỡ máy to, có dung tích trên 40 lít thì thời gian sử dụng được 8 tiếng. Tất nhiên, hết nước quạt vẫn chạy như quạt điện bình thường.

Không thể tăng giảm nhiệt độ

Quạt điều hòa không thể tăng giảm nhiệt độ phòng như điều hòa máy lạnh vì nó phụ thuộc nhiều môi trường: độ ẩm, không khí, nhiệt độ phòng. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

hạn chế của quạt điều hòa
Tấm làm mát có thể làm tăng độ ẩm đồng thời là nơi trú ngụ, sinh sôi của muỗi

Quạt điều hòa làm tăng độ ẩm trong phòng.

Mặc dù khi sử dụng quạt làm mát có thể mở cửa nhưng điều đó không ngăn chặn được độ ẩm trong phòng tăng nhanh, tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc, có thể làm hư hại đồ nội thất.

Gây ra tiếng ồn

Sử dụng quạt gió và không khí đi qua lớp làm mát sẽ gây ra tiếng ồn, với người già và trẻ nhỏ thì tiếng ồn này có thể gây khó chịu. Để khắc phục hạn chế này, bạn nên chọn một số mẫu quạt điều hòa có khả năng ít gây ồn khi vận hành.

Lời kết

Trên đây là một số mặt hạn chế của quạt điều hòa. Dĩ nhiên không có thiết bị điện tử nào là hoàn hảo cả, chủ yếu vẫn là do cảm nhận, đánh giá của người dùng mà thôi. Hy vọng những đánh giá trên đây không ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của các bạn vì chung quy quạt điều hòa vẫn là thiết bị làm mát tương đối tốt, giá thành thấp mà khả năng làm mát cũng rất hiệu quả.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO được thiết kế thông minh với hộp chứa bụi và hộp chứa nước riêng biệt, kết hợp cùng công nghệ Aerospin, giúp làm sạch vượt trội, lại tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa rất tốt. Cùng tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm X-Combo GF3039KO nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49 được tích hợp công nghệ gió xoáy, đầu hút có tích hợp cảm biến bụi giúp cho việc làm sạch nhà cửa được hiệu quả hơn. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết thiết bị mới này của thương hiệu Panasonic nhé!
Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro là thiết bị mới được Dreame Technology cho ra mắt vào năm 2023. Đây là sản phẩm sở hữu nhiều công nghệ hiện đại kết hợp cùng ngoại hình bên ngoài bắt mắt. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này qua bài viết dưới đây nhé.
Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bếp từ Kangaroo KG20IC2 không chỉ là một thiết bị nấu nướng thông thường mà còn mang lại cho người dùng nhiều sự tiện lợi và an toàn. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết sản phẩm cũng như cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 một cách chính xác và hiệu quả nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!