Những kỹ năng sinh tồn bố mẹ nên dạy trẻ càng sớm càng tốt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Kỹ năng sống là rất quan trọng đối với bất cứ một đứa trẻ nào. Những bài học sau đây tuy rất đơn giản nhưng bố mẹ cũng nên dạy cho con, càng sớm càng tốt.

Một đứa trẻ, khi mới chào đời chỉ là trang giấy trắng. Chúng chưa biết gì cả và phải ngày từng ngày khám phá học hỏi những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Ông bà ta thường nói “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, tuy nhiên, việc con có nên người hay không thực chất là do dạy dỗ của bố mẹ, do môi trường sống của gia đình.

Đối với các mẹ có con nhỏ, nỗi lo chắc chắn không dừng lại ở việc con có ốm đau không, phát triển có khỏe mạnh, xinh đẹp và đáng yêu không. Điều mà bố mẹ lo lắng nhất, đó chính là các con có nên người hay không, sống có tốt hay không. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp dạy con và vẫn có những tranh cãi xung quanh việc giáo dục con từ nhỏ, mặc dù vậy, những điều sau đây bố mẹ nên dạy con, càng sớm càng tốt bởi đó là những kỹ năng cơ bản nhất – kỹ năng sinh tốn mà một con người cần phải có.

1. Học cách gieo hạt và trồng cây.

Học được điều này, bé sẽ biết quý trọng thiên nhiên, yêu thiên nhiên hơn cũng như biết rằng một cái cây muốn phát triển tốt thì hạt mầm phải tốt, chăm sóc phải cẩn thận.

2. Biết được nhu cầu ăn uống của bản thân và cách để đáp ứng khi có nhu cầu đó. (Cụ thể là biết thế nào là đói, thế nào là no và cách xử lý khi gặp phải tình huống đó). Ăn uống chính là nhu cầu thiết yếu nhất của mỗi con người. Nếu trẻ không biết no, biết đói, không biết cách làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu đó thì sau này khi lớn lên sẽ rất khó để phát triển tốt, bởi chúng không biết đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất thì làm sao có thể đáp ứng được các nhu cầu cao hơn.

3. Học cách châm lửa và hiểu rõ các nguyên tắc an toàn về cháy nổ. Đây là bài học vô cùng cần thiết mà bố mẹ nên dạy cho con. Điều này sẽ giúp con an toàn hơn.

4. Nấu ăn.

Không phải lúc nào bố mẹ cũng có thể nấu cho con những bữa cơm ngon, biết nấu ăn sẽ là cách để bé không bị đói bất cứ lúc nào. Ngoài ra, khi bé tập nấu ăn, bé sẽ hiểu những vất vả của mẹ khi vào bếp, từ đó thương mẹ hơn.

5. Cách giật nắp mở một lon nước, hoặc lon thực phẩm. Việc này tuy đơn giản nhưng không phải bé nào cũng biết cách làm nếu không quan sát người lớn. Nếu muốn con bạn phát triển tốt thì những việc đơn giản như thế này bé cũng cần phải thực hiện được.

6. Nhận biết được thức ăn hỏng, đồ ăn không còn ăn được nữa.

Điều này sẽ giúp bé biết cách ăn uống thế nào là hợp vệ sinh.

7. Học cách sử dụng dao an toàn. Dao đối với trẻ con là rất nguy hiểm nên nhiều bố mẹ chọn cách không cho con chơi đùa với dao. Tuy nhiên, nếu trẻ đã bắt đầu có ý thức thì bố mẹ cũng nên dạy con học cách cầm dao sao cho an toàn. Biết trước để tránh còn hơn là không biết để rồi không tránh được.

8. Tìm nước và có khả năng xác định xem nước đó có an toàn để uống không. Ngoài thức ăn thì nước uống cũng rất quan trọng. Bé nên học được cách tự tìm lấy nước uống cũng như biết được nước nào thì uống được nước nào thì không.

9. Đun sôi nước để uống. Hãy cho trẻ biết rằng nước cần được đun sôi thì mới an toàn.

10. Những kỹ năng sơ cứu cơ bản.

11. Những thao tác vệ sinh cơ bản.

12. Biết cách giữ ấm, làm mát hoặc khô cơ thể trong các điều kiện khác nhau.

13. Biết cách tự vệ và phòng thủ.

14. Nếu bị lạc giữa đường hoặc chỗ đông người thì hành động đầu tiên là ngồi xuống và bịt tai lại. Hành động này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc giúp trẻ lấy lại sự bình tĩnh.

15. Biết bơi. Bơi không chỉ là một môn thể thao tốt cho cơ thể mà nếu biết bơi bé cũng sẽ an toàn hơn khi dưới nước.

16. Biết trèo cây. Điều này không có nghĩa là khuyến khích bé trèo cây, tuy nhiên, dù bố mẹ có cấm đoán thì cũng sẽ có lần bé trèo cây, càng cấm bé lại càng muốn thử. Bởi vậy, bố mẹ nên cho bé học trèo cây để đảm bảo an toàn cho bé. Bé cũng sẽ hiểu rằng trèo cây cũng chẳng có gì là quá thú vị, vì bố mẹ cho phép mình làm cơ mà.

17. Học cách sử dụng bản đồ và la bàn.

18. Nhìn bầu trời, dự đoán được thời gian và thời tiết.

19. Biết được gia đình mình và bạn bè đang sống ở đâu để tìm đến khi cần thiết. Nếu xem Doremi 2015, bạn sẽ phì cười vì một cô bé không biết quê mình ở đâu khi được ban giám khảo hỏi. Tuy nhiên, nếu bố mẹ không dạy bé thì bé chắc chắn sẽ không biết, và dù có bị lạc thì cũng không biết đường nào để về.

20. Học cách khâu vá để có thể sửa quần áo, thậm chí là may những đồ handmade nhỏ nhắn như túi… Trẻ học làm những điều đơn giản như thế này sẽ không bị “lóng ngóng” nếu chẳng may có đứt một cái cúc khi không có mẹ.

21. Trao đổi và thương lượng khi mua bán (trẻ con rất thích công việc này khi chơi đồ hàng).

22. Tò mò khám phá thiên nhiên và các kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

23. Chăm chỉ, là người biết giúp đỡ các thành viên khác trong gia đình mà không kêu ca, phàn nàn.

Những bài học trên đây tuy rất rất đơn giản nhưng lại giúp bé trưởng thành hơn rất nhiều. Trang bị thêm kỹ năng cho con chính là trách nhiệm của bố mẹ, và những điều này thì sớm muộn gì bố mẹ cũng sẽ phải giải thích cho con. Vì vậy, tại sao không dạy con ngay từ khi còn sớm?

G.H

(tổng hợp)

beforeAfter(‘.before-after’);

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!