Những lời đồn thổi và sự thật khoa học chứng minh về caffein (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã nghe khá nhiều luồng thông tin về caffein và bạn cảm thấy bối rối liệu bạn có nên sử dụng nó không. Chúng tôi sẽ cho bạn biết sự thật của các luồng thông tin về caffein là thế nào.

Nối tiếp với phần 1, với phần 2 chúng tôi sẽ gửi tới thêm những tin tức về caffein để làm sáng tỏ những lời đồn thổi về caffein từ trước tới nay.

Lời đồn thổi: Caffein có hại tới việc cố gắng mang thai ở phụ nữ

Caffein có ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai hay không?

Caffein có ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai hay không?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra không có mối liên kết nào giữa lượng ít caffein (một cốc cà phê mỗi ngày) với bất kỳ các bệnh sau: rắc rối thụ thai, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non hay tỉ lệ sinh thấp.

Cùng thời điểm, với phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cố gắng thụ thai thì Tổ chức March of Dimes đã đề nghị lượng caffein sử dụng mỗi ngày của họ nên ít hơn 200 mg caffein. Vấn đề này khá rộng mà các nghiên cứu có hạn, phụ nữ tiêu thụ lượng caffein lớn hơn tăng rủi ro sảy thai

Lời đồn thổi: Caffein làm mất nước

Caffein có thể làm bạn đi tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, các chất lỏng bạn uống có trong các thức uống chứa caffein có xu hướng bù đắp lượng chất lỏng mất đi khi bạn đi tiểu. Điểm mấu chốt là mặc dù caffein không hoạt động như một chất lợi tiểu nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra uống các đồ uống có chứa caffein ở mức độ vừa phải không gây ra tình trạng mất nước.

Lời đồn thổi: Caffein có hại cho trẻ nhỏ, đối tượng tiêu thụ nhiều hơn cả người lớn

Tính đến năm 2014, trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 9 sử dụng khoảng 22 mg caffein mỗi ngày. Đây vẫn nằm trong giới hạn khuyến cáo. Tuy nhiên, thức uống giàu năng lượng có chứa nhiều caffein đang ngày càng trở nên phổ biến, do đó con số này có thể tăng lên.

Trẻ nhỏ đang có xu hướng sử dụng đồ uống chứa caffein nhiều hơn

Trẻ nhỏ đang có xu hướng sử dụng đồ uống chứa caffein nhiều hơn

Một số trẻ nhỏ nhạy cảm với caffein, hay lo lắng và cáu gắt, gây ra một “tai nạn” sau đó. Ngoài ra, hầu hết caffein mà trẻ uống có trong nước ngọt, nước tăng lực, hoặc các loại trà ngọt, tất cả đều có hàm lượng đường cao. Lượng calo dư thừa này khiến trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì.

Thậm chí nếu caffein là đồ không có hại thì những thức uống có chứa caffein nói chung đều không tốt cho trẻ.

Lời đồn thổi: Caffein có thể giúp bạn tỉnh táo

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy mọi người chỉ nghĩ là caffein sẽ giúp họ tỉnh tảo hơn sau khi uống rượu. Ví dụ, những người uống caffein cùng rượu nghĩ rằng họ ổn. Nhưng sự thật là các phản ứng đang diễn ra và hệ thống thần kinh vẫn đang suy giảm. Những người uống cả rượu và caffein dễ gây ra các tai nạn xe hơi.

Uống cà phê sau khi uống rượu không giúp bạn tỉnh táo hơn

Uống cà phê sau khi uống rượu không giúp bạn tỉnh táo hơn

Lời đồn thổi: Caffein không có lợi cho sức khoẻ

Caffein có vài lợi ích sức khoẻ đã được chứng minh. Nhưng danh sách lợi ích tiềm năng của caffein lại khá thú vị. Bất kỳ người nào uống cà phê thường xuyên có thể nói với bạn rằng caffein thực sự làm tỉnh táo, tăng tập trung, năng lượng, nhận thức rõ ràng và tăng cảm giác sự sống. Bạn có thể là một trong những người cần cốc cà phê mỗi sáng trước khi nói từ đầu tiên. Nghiên cứu khoa học hỗ trợ cho các phát biểu chủ quan. Một nghiên cứu của Pháp cho thấy có một sự suy giảm khả năng nhận thức ở những phụ nữ tiêu thụ caffein.

Các lợi ích khác bao gồm hỗ trợ giảm các cơn đau nhức đầu. Nhứng người bị bệnh hen suyễn cũng được hưởng lợi từ caffein. Những kết quả được tìm thấy khá hấp dẫn nhưng vẫn chưa được chứng minh.

Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy caffein cũng có thể giảm các nguy cơ bệnh Parkinson, bệnh gan, ung thư đại trực tràng, bệnh tiểu đường loại II, mất trí nhớ.

Mặc dù có những lợi ích tiềm tàng từ việc sử dụng caffein, nhưng bạn đừng quên rằng nếu sử dụng caffein ở mức độ cao có thể có tác dụng phụ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cả lợi ích và rủi ro tiềm ẩn từ sử dụng caffein.

Minh Hường

(Theo Webmd)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!