Những lỗi thường gặp khi sử dụng đầu thu kỹ thuật số để xem tivi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, rất nhiều người sử dụng đầu thu kỹ thuật số để xem tivi bởi tín hiệu thường sẽ rất ổn định, chương trình cũng đa dạng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thi thoảng vẫn sẽ phát sinh một số lỗi khiến người dùng khó chịu.

Đầu kỹ thuật số hiện nay thường được sử dụng rất phổ biến khi xem tivi bởi nó có thể giúp mọi nhà trải nghiệm những chương trình giải trí đa dạng mà tín hiệu ổn định, việc lắp đặt cũng đơn giản và tiện lợi. Tuy vậy, nó cũng có thể phát sinh một số lỗi dưới đây.

Tivi có hình nhưng không có tiếng hoặc có tiếng nhưng không có hình

Nếu gặp phải lỗi này bạn có thể kiểm tra các dây kết nối: AV, HDMI, SPDIF giữa đầu thu và tivi để đảm bảo các dây được kết nối một cách chính xác, khít chặt, không bị lỏng.

Tivi nhà bạn có thể có hình nhưng không có tiếng hoặc ngược lại

Tivi nhà bạn có thể có hình nhưng không có tiếng hoặc ngược lại

Nếu tivi có hình nhưng không có tiếng, hãy kiểm tra xem đầu thu và tivi có ở chế độ tắt tiếng hoặc âm lượng nhỏ quá hay không. Bạn cũng có thể bấm nút “Tiếng” trên remote đầu thu trong trường hợp chương trình có hỗ trợ “audio language”. Nếu không được hãy khởi động lại đầu thu một lần.

Nếu tivi có tiếng nhưng không có hình, thì nếu không phải là lỗi phần cứng thì là do kết nối dây AV và HDMI thôi, bạn chỉ cần cắm lại là được.

Lỗi màn hình hiển thị “Không hỗ trợ HD”

Nếu bạn thấy tivi hiển thị “Không hỗ trợ HD” thì hãy xem ở mặt trước đầu thu có chữ DVB-S2 HD hoặc DVB-T2 HD không, nếu có chữ HD thì đầu thu này mới có hỗ trợ bắt đài HD, còn không bạn chỉ có thể xem chương trình bình thường mà thôi.

Hình ảnh, âm thanh không đạt chuẩn HD

Nếu đầu thu có hỗ trợ HD mà hình ảnh, âm thanh lại không đạt chuẩn HD thì bạn cần phải kiểm tra xem kênh bạn đang xem có phải kênh HD hay không, ngoài ra cũng cần kiểm tra dây nối giữa đầu thu và tivi có phải là HDMI hay không. Một điều nữa mà bạn cũng cần phải lưu ý là nếu tivi không hỗ trợ độ phân giải HD thì dù đầu thu có hỗ trợ hoặc gói dịch vụ có hỗ trợ, bạn vẫn không thể trải nghiệm âm thanh, hình ảnh theo chất lượng HD. Nếu tivi có hỗ trợ HD thì phải xem tivi đã thiết lập độ phân giải full HD chưa (chọn độ phân giải 1080i).

Hình ảnh và âm thanh không đồng bộ

Nếu hình ảnh và âm thanh không đồng bộ, hình đi trước tiếng đi sau hoặc ngược lại thì hãy rút nguồn điện cấp cho đầu thu, cắm lại sau 15s rồi khởi động lại đầu thu.

Màn hình thông báo “Chưa cắm thẻ”, “Lỗi thẻ -Kiểm tra thẻ”

Nếu màn hình thông báo những lỗi như trên thì bạn cần phải rút thẻ giải mã ra khỏi đầu thu, lau lớp mạ đồng trên thẻ rồi cắm cho thật đúng vào đầu thu. Cuối cùng là khởi động lại đầu thu.

Màn hình tivi hiển thị “Không có quyền truy cập” một số kênh

Đây không hẳn là lỗi mà bởi dịch vụ thuê bao của bạn không bao gồm nhưng kênh này. Bạn có thể nâng cấp lên gói cao hơn hoặc liên hệ với nơi cung cấp dịch vụ nếu bạn thấy đáng ra kênh bạn muốn xem phải có quyền truy cập.

Hình ảnh bị nhòe, dừng hình hoặc vỡ hình

Đây là một lỗi khá phổ biến khi mới lắp đầu thu hoặc mới mua tivi. Nguyên nhân có thể là do phiên bản phần mềm của đầu thu đã cũ hoặc chất lượng và cường độ tín hiệu không đạt.

Cách khắc phục là bạn cần phải kiểm tra phiên bản phần mềm đầu thu, bạn nên yêu cầu nhà cung cấp cập nhật cho bạn phiên bản mới nhất. Nếu đã là phiên bản mới nhất rồi thì bạn có thể dò lại kênh, nếu không được thì liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Nếu chất lượng và cường độ tín hiệu không đạt, bạn nên điều chỉnh ăng ten (DTT) hoặc kiểm tra chảo (DTH).

Màn hình tivi hiển thị màu đen hoặc “Không có thông tin/tín hiệu”

Nếu màn hình tivi nhà bạn tự nhiên hiển thị màu đen bạn phải kiểm tra nguồn điện cấp cho tivi và đầu thu, xem tivi và đầu thu đã bật nguồn chưa, xem dây kết nối AV đã chính xác chưa. Nếu tất cả đã ổn, hãy khởi động lại đầu thu một lần trước khi liên hệ với nhà cung cấp.

Kiểm tra các đầu nối

Kiểm tra các đầu nối

Còn nếu màn hình hiển thị “Không có thông tin” hoặc “Không có tín hiệu” thì nguyên nhân có thể là do đầu thu đang ở chế độ chờ hoặc chưa cắm nguồn điện, cáp nối angten với đầu thu hoặc đầu thu với tivi đang ở tình trạng không cắm/cắm lỏng. Một nguyên nhân nữa là chế độ của tivi không tương thích với cổng kết nối (HDMI1, HDMI2, AV1, AV2). Hoặc cũng có thể do các lỗi liên quan đến dây cáp bị dứt, bong mối nối, vị trí của chảo/angten thay đổi so với lúc đầu. Bạn cần phải kiểm tra xem rơi vào nguyên nhân nào.

Lỗi đang xem tivi thì âm thanh trở nên ù rè

Một số kênh đang xem thì bị rè tiếng hoặc nghe không rõ, nếu có hiện tượng này thì có thể là do phiên bản phần mềm của đầu thu kỹ thuật số quá cũ cần được nâng cấp. Còn nếu đã là phiên bản mới nhất thì bạn nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc reset đầu thu.

Lỗi mất tiếng khi xem truyền hình

Nếu một số kênh truyền hình bị mất tiếng thì bạn có thể kiểm tra lại phiên bản phần mềm của đầu thu, nếu đã là bản mới nhất thì nên dò lại kênh một lần trước khi liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Còn trong trường hợp tất cả các kênh đều bị mất tiếng thì bạn nên kiểm tra chế độ của tivi/đầu thu/loa (hoặc nguồn của bộ loa nếu có). Đồng thời kiểm tra dây cáp tiếng, phiên bản phần mềm đầu thu.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C: Sáng giá toàn diện!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C: Sáng giá toàn diện!

Smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C là mẫu tivi cao cấp với khả năng hiển thị đẹp bất chất nội dung đầu vào, âm thanh tương đối nổi bật và đáp ứng được nhu cầu chơi game. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tivi ấn tượng ở mọi khía cạnh, thì chiếc tivi này rất đáng tham khảo.
Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!