Những lý do khiến bơm xăng xe máy bị “chết”

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy trên đường là những dấu hiệu cho thấy có thể bơm xăng xe máy đang gặp vấn đề. Adayroi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nguyên nhân khiến bơm xăng không hoạt động được, từ đó bạn sẽ tránh được những phiền toái do tình trạng này gây ra.

1. Các loại bơm xăng xe máy

Bơm xăng dùng trên xe có nhiều loại tùy thuộc vào thiết kế và đời xe. Xe máy ở những đời cũ thường sử dụng bơm cánh gạt kiểu con lăn tạo ra áp suất cao, lưu lượng ổn định, nhưng tạo xung đập trong hệ thống. Những dòng xe tay ga hiện đại đời mới dùng loại bơm tuabin, trục động cơ được tích hợp các cánh tuabin và đẩy nhiên liệu đi khi quay. Thể tích của bơm không thay đổi nên không có mạch đập nhiên liệu trong hệ thống. Bơm xăng này được các nhà sản xuất xe tay ga ưa chuộng vì chạy trơn, nhanh và khá bền. Ít phổ biến hơn, bơm bánh răng ăn khớp trong cũng từng được sử dụng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu.

2. Nguyên lý hoạt động của bơm xăng xe máy

Khi xe được khởi động, mô-đun kiểm soát hệ thống động lực (PCM) sẽ kích hoạt rơ-le cung cấp điện áp cho bơm xăng. Bơm làm việc trong vài giây để tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Bộ định thời trong PCM giới hạn bơm sẽ làm việc trước khi động cơ khởi động. Bơm hút nhiên liệu từ bình chứa vào qua lưới lọc, qua van một chiều, qua bộ phận lọc xăng rồi đẩy tới giàn phun, vòi phun. Bơm xăng xe máy sẽ hoạt động liên tục kể từ khi xe khởi động để bảo đảm cung cấp nhiên liệu cho động cơ vận hành.

Một loại bơm xăng xe tay ga của Honda
Một loại bơm xăng xe tay ga của Honda

3. Cách kiểm tra bơm xăng xe tay ga

Các dấu hiệu nhận biết bơm xăng có vấn đề như sau. Khi xe đang chạy, đột nhiên chết máy, sau khi máy nguội lại khởi động được bình thường. Vào buổi sáng, bạn chỉ khởi động được xe duy nhất lần đầu tiên, chạy khoảng một phút đột nhiên chết máy và không thể khởi động lại được. Bạn có thể kiểm tra sơ bộ bơm xăng còn hoạt động không bằng cách đơn giản sau: bật chìa khóa điện và lắng nghe ở vị trí bình xăng của xe. Nếu bơm hoạt động sẽ phát ra tiếng “ro, ro” trong thời gian đèn FI sáng. Nếu bơm không phát ra âm thanh gì hoặc tiếng kêu lạ thì rất có thể bơm đã bị hỏng, đứt dây, lỏng tiếp xúc hoặc rơ-le điện có vấn đề dẫn tới không khởi động được xe. Ngoài ra còn 2 phương pháp kiểm tra bơm xăng xe máy tuy nhiên những người có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về các dòng xe số, xe tay ga thương hiệu Honda hay Yamaha mới có thể thực hiện. Đầu tiên cần tắt khóa điện và tháo ống dẫn xăng vào giàn phun, sau đó bật khóa ON, thấy xăng trào ra ngoài có nghĩa là bơm vẫn ổn. Cách thứ 2 dùng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng hút trước bướm ga, sau đó văn chìa khóa ON, nếu động cơ khởi động có nghĩa là xăng lúc đầu đã không vào động cơ.

Cần chú ý đợi đèn FI tắt mới đề nổ máy
Cần chú ý đợi đèn FI tắt mới đề nổ máy

4. Lý do bơm xăng bị “chết”

Về mặt lý thuyết, đối với những dòng xe số hiện đại, bền và các dòng xe tay ga thì bơm xăng có tuổi thọ khá cao và ít khi xảy ra hư hỏng. Tuy nhiên, bộ phận này có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ có thể bị nóng quá mức, thường xuyên chạy xe trong tình trạng mức xăng ở vạch đỏ sẽ có tác động tiêu cực tới tuổi thọ của bơm. Thói quen nổ máy trước khi đèn FI tắt hoặc không thay lọc xăng định kỳ cũng gây hại cho bơm xăng. Về bản chất, bơm xăng xe máy cũng là một loại mô-tơ điện nên có thể gặp các hư hỏng như kẹt bơm, cuộn dây bị om, chổi than và cổ góp bị mòn. Nếu “chết” bơm xăng, bắt buộc phải thay mới, bạn nên lưu ý chọn mua sản phẩm phụ tùng thay thế chính hãng.

Cụm bơm xăng xe Air Blade
Cụm bơm xăng xe Air Blade

Có thể thấy, thói quen sử dụng xe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của xe tay ga, xe số nói chung và bộ phận bơm xăng nói riêng. Bạn hoàn toàn có thể tránh được những phiền toái của việc chết máy, không khởi động được xe do bơm xăng bị “chết” nếu bạn khởi động xe đúng cách, không để xe chạy tới gần hết xăng và kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận xe định kỳ. Hy vọng với những chia sẻ của websosanh.vn, các bạn sẽ có thêm kiến thức về bảo quản xe máy và tự tin sắm những chiếc xe tay ga, xe số hiện đại cho mình nhé!

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!