Những người lớn tuổi thường mắc các loại ung thư nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ung thư được xem là một trong những "tứ chứng nan y" và cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị và chữa khỏi căn bệnh này 100%. Thường những người cao tuổi sẽ rất dễ mắc các bệnh ung thư sau đây.

Ung thư được xem là một trong những “tứ chứng nan y” và cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị và chữa khỏi căn bệnh này 100%. Ung thư có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, không trừ một ai. Tuy nhiên, theo bác sĩ Ang Peng Tiam, Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore, khoảng 77% các loại ung thư được chẩn đoán ở những người trên 55 tuổi, đặc biệt giai đoạn từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ bị ung thư cao hơn. Dưới đây là 5 loại ung thư thường gặp ở những người lớn tuổi.

Ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt là ung thư xảy ra ở tuyến tiền liệt của đàn ông, một tuyến có hình quả óc chó nhỏ tạo ra tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng.

Ung thư tiền liệt tuyến là một bệnh khá phổ biến ở nam giới hiện nay. Người mắc bệnh này sẽ bị giảm tuổi thọ trung bình khoảng 9 năm, kèm theo sự suy giảm chất lượng sống do biến chứng (liệt 2 chân do di căn xương sống, tắc đường tiểu và suy thận do xâm lấn tại chỗ…). Nếu phát hiện được bệnh sớm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%. Ngược lại nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn lại dưới 30%. Bệnh thường xuất hiện ở nam giới sau 50 tuổi. Tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến tăng lên theo tuổi. Từ 60-69 tuổi, tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến là 30%. Từ 70-79 tuổi tỷ lệ là 40%. Từ 80-89 tuổi, tỷ lệ là 67%.

Ung thư tiền liệt tuyến thường phát triển chậm và ban đầu vẫn còn giới hạn trong tuyến tiền liệt. Các triệu chứng giai đoạn này như rối loạn đi tiểu, chẳng hạn bệnh nhân tiểu khó, tiểu đêm, bí tiểu, với mức độ của tiểu khó ngày càng tăng lên. Ngoài ra, triệu chứng gây chèn ép, chẳng hạn bướu lớn xâm lấn gây chèn ép hai niệu quản, giãn niệu quản, gây ứ nước hai thận. Khi bướu chèn ép hai bên niệu quản thì bệnh nhân có thể bị suy thận, hoặc nó có thể gây chèn ép thần kinh, gây đau lưng, đau thần kinh tọa. Khi nó chèn ép vào trực tràng thì có thể gây nên táo bón hoặc đi đại tiện khó.

Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là một trong số các bệnh ung thư nguy hiểm, được coi là “sát thủ thầm lặng” bởi vì nó gây ra rất ít triệu chứng cho đến khi ung thư lan rộng. Trên thế giới, ung thư tuyến tụy xếp thứ 7 trong số các bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Khi người bệnh nhận thấy các triệu chứng, khối u thường đã lan rộng đến gan, phổi, hay các cơ quan khác trong ổ bụng và không có khả năng loại bỏ bằng phẫu thuật. Mục đích điều trị khi đó chỉ là điều trị giảm nhẹ. Điều đáng nói là tình trạng này chiếm tới 4/5 tất cả các trường hợp ung thư tuyến tụy, đó là lý do tại sao tỉ lệ sống của bệnh ung thư tuyến tụy rất thấp. Chỉ 4/100 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy có khả năng sống sau 5 năm. Triệu chứng phổ biến của bệnh là buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng, sụt cân, đau bụng trên và giữa, vàng da.

Ung thư bàng quang

Phần lớn ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn sớm khi ung thư còn có thể điều trị được. Tuy nhiên, ngay cả đối với giai đoạn đầu, ung thư bàng quang vẫn có khả năng tái phát rất cao. Nguy cơ mắc ung thư bàng quang tăng lên khi người ta già đi. Những người dưới 40 tuổi hiếm khi mắc căn bệnh này. Triệu chứng thường gặp của bệnh là tiểu khó, có máu hay cục máu trong nước tiểu, đau khi tiểu hay đau ở vùng thắt lưng.

Lymphoma (ung thư hạch, ung thư hạch bạch huyết)

Ung thư hạch bạch huyết là một loại ung thư có liên quan đến tế bào của hệ miễn dịch gọi là tế bào lympho. Ung thư hạch bạch huyết có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, kể cả trẻ em. U lympho Hodgkin phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi từ 15-35 tuổi và ở những người trên 50 tuổi. U lympho không Hodgkin thường ảnh hưởng đến những người lớn tuổi, độ tuổi trung bình được chẩn đoán là khoảng 65 tuổi.

Ung thư hạch bạch huyết thường xuất hiện dưới dạng một khối u không đau dai dẳng hoặc ngày càng tăng kích thước. Nên khám bác sĩ nếu bị sưng dù không đau ở cổ, nách, háng có đi kèm hoặc không các hiện tượng như sốt dai dặng, ra mồ hôi nhiều hoặc giảm cân không lý do.

Ung thư gan

Ung thư gan thường có liên quan nhiều đến viêm gan siêu vi B mạn tính. Gan là một cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, là cơ quan chính để thanh lọc độc tố, và cũng là cơ quan quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn và dự trữ nhiên liệu dưới nhiều dạng khác nhau.

Ở giai đoạn đầu rất khó để nhận biết ung thư gan, các khối u thường âm thầm phát triển và khi các triệu chứng đã xuất hiện rõ rệt thì khối u cũng đã phát triển lớn, người bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ tử vong sau 3-6 tháng kể từ khi mắc bệnh.Ngoài ra thống kê cho thấy, đàn ông trên 40 tuổi thường bị ung thư gan nguyên phát nhiều hơn.

G.H

(tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!