Những trải nghiệm thú vị khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nuôi con bằng sữa mẹ được coi là điều tự nhiên nhất mà một người mẹ có thể làm. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng diễn ra dễ dàng. Thực tế đó là một quá trình đầy thử thách và bất ngờ. Dưới đây là những trải nghiệm thú vị của nhiều bà mẹ khi nuôi con bằng sữa mẹ.

1. Sự tăng cường Hormone

Bé đã ra đời đồng nghĩa bạn sẽ không còn nhiều thời gian cho bản thân nữa vì phải xoay như chong chóng với rất nhiều việc phát sinh. Điều đó khiến cho bạn vô cùng mệt mỏi. Nhưng thật kỳ lạ, những mệt mỏi này sẽ tan biến hết khi bạn cho bé bú, bạn cảm nhận thấy có sự gắn kết tình yêu thương giữa bạn và bé. Điều này được lý giải là do hormone Oxytocin- loại hocmon này có tác dụng kích thích tuyến vú sản sinh và tiết sữa đều đặn, gia tăng tình cảm yêu thương giữa mẹ và con. Vì thế, Oxytocin còn được gọi là hormone tình yêu. Một tác dụng khác của hormone sản sinh trong quá trình cho con bú là tạo ra cảm giác thư giãn sâu, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Lời khuyên dành cho bạn là: Cơn buồn ngủ này có chức năng riêng của nó, ngay cả một giấc ngủ ngắn khoảng 10 phút cũng có tác dụng rất lớn đối với bạn. Hãy tận dụng những giấc ngủ ngắn này để có thêm 1-2 tiếng ngủ mỗi ngày. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Thật không may, không phải tất cả tác dụng của hormone trong thời gian này đều là tích cực. Một số phụ nữ cho biết họ không cảm thấy thoải mái trước và trong thời gian cho con bú với một số cảm giác như: Đau bụng, mệt mỏi, vã mồ hôi, thậm chí là một số cảm xúc sầu muộn bất thường. Những cảm xúc này thường chỉ là tạm thời và sẽ được thay thế bởi những cảm xúc tích cực hơn.

Hãy tận dụng những giấc ngủ ngắn này để có thêm 1-2 tiếng ngủ mỗi ngày

Hãy tận dụng những giấc ngủ ngắn này để có thêm 1-2 tiếng ngủ mỗi ngày

2. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bạn giảm cân

Trong khi bé nhà bạn phát triển từ một bé sơ sinh non nớt trở thành một em bé cứng cáp, khỏe mạnh, bạn có thể thấy cân nặng của mình giảm đi. Và bạn nên cảm ơn việc cho con bú vì đã giúp bạn tạm biệt số cân nặng dư thừa đó. Tuy nhiên, dường như không phải bà mẹ nào cũng có thể giảm cân bằng cách cho con bú. Kết quả một cuộc thăm dò cho thấy 40% các bà mẹ nói rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ không hề giúp họ giảm cân trong khi 60% còn lại công nhận họ đã giảm cân bằng việc nuôi con bằng sữa mẹ. Lý giải cho điều này, một nghiên cứu của viện Nhi khoa Mỹ cho rằng đó là do một trong các hormone tiết ra trong quá trình cho con bú liên quan đến hệ tiêu hóa. Đối với 1 số bà mẹ, các hormone này làm việc hiệu quả hơn những bà mẹ khác nên họ cần ít năng lượng hơn.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bạn giảm cân

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bạn giảm cân

3. Bạn có thể bị chảy sữa rất nhiều

Bạn bị chảy sữa có nghĩa là bầu sữa đã “quá tải”, đặc biệt là trong những tuần đầu sau sinh. Giống như một chiếc đồng hồ báo thức, bạn có thể bị chảy sữa khi đến cữ bú của bé. Sữa cũng có thể chảy bất cứ lúc nào khi bạn nghe thấy tiếng khóc của bé nhà bạn hay bất cứ một bé nào khác. Các hình ảnh, các đoạn phim hay đơn giản chỉ là nghĩ đến bé cũng có thể khiến tuyến sữa của bạn có kích thích tiết sữa. Một bà mẹ nói rằng ngay cả những con vật bé bỏng hay các bé sơ sinh trên truyền hình cũng có thể khiến chị bị chảy sữa.

Thủ phạm gây ra tình trạng trên lại chính là Oxytocin – loại hormone có vai trò điều tiết phản xạ xuống sữa. Giống như một máy chủ tốt, cơ thể bạn hiểu rằng việc tiết nhiều sữa tốt hơn là thiếu sữa. Bạn có thể cảm thấy bối rối một chút với những điểm ướt nhạy cảm trên áo nhưng hãy nghĩ đơn giản rằng hiện tượng chảy sữa là một cách tự nhiên đảm bảo cho bé nhà bạn luôn đủ sữa.

Một số bà mẹ thỉnh thoảng cũng bị chảy sữa khá lâu, thậm chí là 1 năm sau khi cai sữa cho con. Điều đó cho thấy rằng chúng ta đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của những hormone này.

Hãy nghĩ đơn giản rằng hiện tượng chảy sữa là một cách tự nhiên đảm bảo cho bé nhà bạn luôn đủ sữa

Hãy nghĩ đơn giản rằng hiện tượng chảy sữa là một cách tự nhiên đảm bảo cho bé nhà bạn luôn đủ sữa

4. Ngực của bạn có thể không đều nhau

Bạn có thể cảm thấy hai bên ngực của bạn không đồng đều, đó hoàn toàn không phải là do trí tưởng tượng của bạn đâu. Hiện tượng này là do số lượng các tuyến sữa ở hai bên ngực không đều nhau. Bên ngực có nhiều tuyến sữa hơn có thể lớn hơn và tiết nhiều sữa hơn. Và điều này là hoàn toàn bình thường. Tình trạng một bên ngực tiết nhiều sữa hơn cũng xáy ra nếu bạn cho bé bú một bên nhiều hơn bên kia.

Nếu vấn đề “to-nhỏ” nằm ở số lượng tuyến sữa thì bạn không thể thay đổi được, vì tất yếu bên ngực có nhiều tuyến sữa hơn sẽ tiết ra lượng sữa nhiều hơn. Và điều này vẫn sẽ lặp lại khi bạn sinh bé tiếp theo.

Bên ngực có nhiều tuyến sữa hơn có thể lớn hơn và tiết nhiều sữa hơn

Bên ngực có nhiều tuyến sữa hơn có thể lớn hơn và tiết nhiều sữa hơn

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!