Những vi phạm giao thông thường gặp khi đi xe đạp điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc dàn hàng ngang khi đi xe đạp điện sẽ bị phạt hành chính từ 50,000 - 60,000 đồng nếu gây ra tắc đường...

Websosanh – Nhiều người cho rằng đi xe đạp điện không cần phải tuân thủ luật lệ giao thông đường bộ như khi đi xe máy như là không cần phải đội mũ bảo hiểm.

Bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm với tất cả những người ngồi trên xe đạp điện

Hành vi ngồi trên xe đạp điện khi lưu thông trên đường không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tối đa tới 200,000 đồng

Hành vi ngồi trên xe đạp điện khi lưu thông trên đường không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tối đa tới 200,000 đồng

Nhưng trên thực tế, nếu như bạn bị cảnh sát giao thông bắt phạt tiền vì không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy điện thì cũng không nên thắc mắc vì theo quy định của Luật giao thông đường bộ, tất cả những người ngồi trên xe đạp điện khi di chuyển trên đường đều phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

Cụ thể, Tại Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Trong đó, theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014), xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, cùng với người điều khiển xe, người ngồi trên xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Nếu vi phạm, người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Cụ thể tại Điểm d, Điểm đ, Khoản 4, Điều 8 quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm:

– Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

– Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, nếu bạn không đội mũ bảo hiểm, hoặc trở người phía sau không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy điện thì sẽ bị phạt tối đa 200,000 đồng, do đó, hết sức lưu ý khi đi đường với xe đạp điện.

Có cần phải đăng kí xe đạp điện?

Chỉ xe máy điện mới phải thực hiện đăng kí xe, còn xe đạp điện thì không

Chỉ xe máy điện mới phải thực hiện đăng kí xe, còn xe đạp điện thì không

“Theo quy định xe đạp điện là xe thô sơ nên không thuộc đối tượng phải đăng ký, cấp biển số. Điều kiện, phạm vi hoạt động của loại xe này là do UBND các địa phương quy định cụ thể”, theo đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó C67

Còn đối với xe máy điện, theo quy định của luật Giao thông đường bộ và thông tư 06/2009 của Bộ Công an, việc đăng ký và cấp biển số được thực hiện từ ngày 1/7/2009 chứ không phải đến nay mới thực hiện.

Theo quy định tại thông tư 15/2014, khi đi đăng ký xe máy điện người dân phải có các loại giấy tờ như: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); Giấy tờ chủ xe; Chứng từ nguồn gốc của xe; Hóa đơn bán xe; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Việc đăng ký cấp biển số được thực hiện tại công an quận, huyện, thị xã đối vơi xe cá nhân và phòng CSGT tỉnh, thành phố nếu là xe của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Như vậy, xe đạp điện thông thường không cần phải đăng kí xe với cơ quan chức năng, mà chỉ có xe máy điện mới phải đăng kí và cấp biển số cho xe.

Đi xe đạp điện dàn hàng ngang cũng bị phạt tiền

Việc đi xe đạp điện dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên có thể bị phạt từ 50,000 đồng đến 60,000 đồng

Việc đi xe đạp điện dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên có thể bị phạt từ 50,000 đồng đến 60,000 đồng

Hành vi đi xe đạp dàn hàng ngang không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc đường, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Tại tại Điều 31 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng đã quy định nghiêm cấm người điều khiển xe đạp đi xe dàn hàng ngang, đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác.

Nếu có hành vi vi phạm, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, người điều khiển xe đạp đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng.

Bên cạnh đó, mức phạt này cũng được áp dụng đối với các hành vi vi phạm như: Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định, dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo hiệu trước…

Trên đây là những lỗi vi phạm cơ bản khi đi xe đạp điện, mong rằng sau khi nắm bắt rõ, bạn sẽ tránh khỏi những lỗi cơ bản này và góp phần vào việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những nguwoif đi đường khác.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Nguồn: Tổng hợp

Tin tức về Đánh giá xe

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!