Nikon D5300 – Máy ảnh DSLR tốt nhất cho nhiếp ảnh đời thường (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhìn chung Nikon D5300 là một sự lựa chọn tuyệt vời trong dòng máy ảnh chuyên nghiệp ống kính rời DSLR với những người sử dụng đa mục đích

Điểm nổi bật: Chất lượng hình ảnh hoàn hảo, hệ thống tính năng tuyệt vời, hiệu suất sử dụng nhanh chóng, tiện dụng được đặt ngay phía trước của máy ảnh D5300.

Điểm trừ: Các thiết lập mặc định vẫn có thể làm tốt hơn và Live View khá chậm khi sử dụng.

Nhìn chung Nikon D5300 là một sự lựa chọn tuyệt vời trong dòng máy ảnh chuyên nghiệp ống kính rời DSLR với những người sử dụng đa mục đích. Với chất lượng hình ảnh sắc nét, tốc độ chụp nhanh, nhiều tính năng tuyệt vời Nikon đã thành công khi cải thiện chiếc máy ảnh D5200 trên phiên bản D5300.

Máy ảnh Nikon D5300

Như các máy ảnh đắt tiền khác Nikon sử dụng cảm biến quang học không có bộ lọc (OLPF), Nikon D5300 mang lại hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với hầu hết các máy ảnh trong dòng của mình. Chiếc DSLR thể thao này với thiết kế body sở hữu nhiều cải tiến với kính ngắm lớn hơn cùng màn hình LCD có độ phân giải cao hơn Nikon D5200. Bên cạnh đó nó còn được tích hợp chế độ wifi, GPS, và ổ cắm microphone stereo. D5300 sử dụng bộ xử lý hình ảnh mới EXPEED của Nikon cho phép quay video với chất lượng full HD 1080/ 60p, dải ISO lớn hơn, thời lượng pin dài hơn và nhiều hiệu ứng trên máy như HDR. Ngoài ra, chiếc máy ảnh này đi kèm với lens kit mới 18-140mm f/3,5 -5,6 linh hoạt hơn lens kit của D5200 18-105mm f/3,5 – 5,6.

1. Chất lượng hình ảnh

Chiếc máy ảnh chuyên nghiệp D5300 mang lại chất lượng tuyệt vời trong phân khúc giá của nó. Mặc dù D5300 không có các dải âm rộng nhưng nó cho phép chụp được những hình ảnh sắc nét, màu sắc sống động, và chất lượng hình ảnh tốt ngay trên file JPEG. Tương tự như Fujifilm X-M1, thậm chí còn được đánh giá cao hơn nhờ độ phân giải . Khi so với D5200, hình ảnh của nó vượt trội hơn ở mọi mức ISO nhờ hình ảnh nét hơn, ít noise hơn.

Cảm biến của D5300 thiếu bộ lọc chống răng cưa nên hình ảnh ghi được khá tuyệt ngay cả khi noise tăng lên. Ảnh trên file JPEG rất mịn ở ISO 800 và khá tốt ở ISO 1600. Trong khi tại ISO 3200 bạn sẽ thấy một số chi tiết bị giảm chất lượng, dù vậy ở khu vực sáng đèn chất lượng hình ảnh vẫn chấp nhận được. Một số người dùng thử chụp ở ISO 6400 và thấy ảnh vẫn sử dụng khi in ở kích thước 13×19. Còn ở chế độ phơi sáng dường như không thể cải thiện được ảnh JPEG và giảm được noise ở bất kì ISO nào.

Các thiết lập mặc định của Nikon cung cấp sự cân bằng giữa độ chính xác, độ bão hòa với độ tương phản nhưng không đủ để tạo ra sự thay đổi màu sắc hoặc tạo khối trong vùng bóng hay highlight. Vấn đề lớn hơn về hình ảnh gặp phải là hệ thống đo sáng ma trận, trong đó giống như với D5200, D5300 có xu hướng ảnh có vẻ xỉn mầu, thiếu sáng. Điều đó khiến cho hình ảnh ghi được không tốt lắm vì vậy, nếu nó khiến bạn không hài lòng bạn nên để chế độ bù sáng hoặc chuyển chương trình đo sáng khác.

2. Hiệu suất lấy nét và bộ vi xử lý

Hệ thống tự động lấy nét dường như không thay đổi so với D5200, Nhưng đến D5300 hệ thống này đã được nâng cấp nhờ vậy hiệu suất thì gần như đàn anh nhưng nhìn vào tổng thế thì nó tốt hơn một chút. Cũng giống như D5200, những vòng xoay trên ống kính khá chậm ngay cả trên lens kit 18-140mm. Tuy nhiên tốc độ của nó vẫn phù hợp với nhiếp ảnh gia cá nhân hay gia đình.

D5300 mất khoảng 0,3s để nhận điện đối tượng, tập trung và chụp. Thời gian để tái focus và chụp trong khoảng 0,6s bất kể điều kiện ánh sáng tốt hay xấu. Chính điểm tự động lấy nét trong môi trường thiếu sáng đã chứng tỏ được sự cải thiện của D5300 so với D5200. Hai hình ảnh JPEG chụp trong 0,2s, và cao hơn khi chụp file RAW với 0,3s. còn khi chụp với flash nó vẫn mất tới 0,7s để chụp được 1 hình ảnh.

Sự ổn định của ống kính 18-140mm khá tốt. Đây là ảnh chụp không có chân máy tại tiêu cự 90mm, tốc độ chụp 1/10s

Chế độ chụp hình liên tục của D5300 cũng tương tự như D5200 với chất lượng ảnh JPEG thì tốc độ khung hình 5.1 fps và khá thất vọng khi chụp ở định dạng raw chỉ 6 tấm cho tốc độ 4.7fps

Thật không may, khi Live View của máy lấy nét tự động vẫn chậm và khó sử dụng. Các khu vực AF (mặc định) khá rộng và quá lớn vì thế khi chụp ảnh bạn dễ nhận được những bức ảnh bị focus sai.

Kính ngắm của D5300 được đánh giá khá tốt và với kích thước lớn. Độ phân giải của màn hình LCD cũng cao hơn.

Trong phần 2 chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích vì sao bạn nên lựa chọn trước máy ảnh chuyên nghiệp DSLR Nikon D5300 cho nhu cầu chụp ảnh hàng ngày của mình.

T.T (Theo Cnet)

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!