Nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng nên mua loại nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên chọn nồi chiên không dầu, lò nướng hay lò vi sóng để việc nấu nướng trở nên đơn giản hơn? Nội dung sau đây sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn phù hợp.

Nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng là 3 loại đồ gia dụng điện tử có chức năng tương tự nhau. Vậy các gia đình nên lựa chọn thiết bị nào để phù hợp với không gian bếp và nhu cầu sử dụng? Để có được câu trả lời vui lòng tham khảo nội dung sau đây.

Đôi nét về nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng

Để chọn mua được loại phù hợp, trước tiên bạn cần hiểu 3 thiết bị này là gì , thực hư tác dụng và cách chế biến món ăn:

Nồi chiên không dầu
Phân biệt sự khác nhau giữa nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng
  • Nồi chiên không dầu có thể coi là một chiếc nồi nhỏ, sinh nhiệt bằng thanh nhiệt/dây mayso, sau đó sử dụng quạt gió để thổi hơi nóng đều khắp bên trong nồi, giúp thức ăn chín đều từ ngoài vào trong và thời gian nấu nhanh. Tuy nhiên, dung tích của nồi thường nhỏ, khoảng 3 – 6,5L.
  • Về cơ bản, lò nướng cũng tạo nhiệt và làm chín thức ăn từ ngoài vào trong như nồi chiên không dầu nhưng thiết kế khá giống với lò vi sóng. Dung tích của loại này thường lớn hơn, có thể lên đến 50 lít và tên gọi lò nướng thùng là để phân biệt với các loại lò nướng âm tủ và bếp nướng.
  • Lò vi sóng là thiết bị không còn xa lạ gì đối với mỗi gia đình, cơ chế hoạt động là sử dụng sóng điện từ để làm chín thức ăn từ trong ra ngoài, bằng cách tạo ma sát khiến các phân tử nước trong thức ăn nóng lên. Không tỏa nhiệt trực tiếp bằng thanh nhiệt nên thời gian chín cực nhanh chỉ vài phút và dung tích từ vừa phải đến lớn hơn 30 lít. Hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện thêm nhiều loại lò vi sóng tích hợp nướng song song bằng thanh nhiệt và sóng điện từ.

Ưu nhược điểm của từng loại

Nồi chiên không dầu
Đánh giá ưu và nhược điểm của từng loại thiết bị bếp

Nồi chiên không dầu:

  • Ưu điểm: giúp giảm lượng dầu mỡ trong các món ăn, có thể lên tới 80-90%. Thiết kế nồi chiên nhỏ gọn, thích hợp cho mọi không gian bếp. Bên trong nồi chiên được làm sạch tối ưu với giá đỡ thức ăn, đáy chống dính và khay hứng nước. Ngoài ra, thời gian nấu cũng cực nhanh, chỉ khoảng 10-20 phút là có món ăn nóng hổi trên đĩa.
  • Nhược điểm: phải cắt thực phẩm thành miếng nhỏ trước khi cho vào lò, khó nướng chín cả con gà hoặc miếng thịt lớn do dung tích quá nhỏ. Ngoài ra, do thiết kế hoàn toàn kín nên bạn không thể theo dõi quá trình nấu nướng bên trong xem thức ăn có bị cháy khét hay không. Do đó, bạn cần cài đặt nhiệt độ và thời gian nấu chính xác để đạt được độ chín cần thiết.

Lò nướng:

  • Ưu điểm thích hợp nướng các loại thực phẩm, bánh có khối lượng lớn với nhiệt độ lên đến 250 độ C. Sử dụng lò nướng còn có ưu điểm là giảm lượng dầu ăn như khi chiên, cửa lò nướng thường sử dụng chất liệu trong suốt để theo dõi thực phẩm trong quá trình nấu nướng.
  • Nhược điểm: kích thước có thể rất lớn, chiếm nhiều không gian bếp, nấu nướng lâu và vệ sinh cũng không dễ dàng như nồi chiên. Muốn sử dụng lò hiệu quả nhất, bạn phải mua thêm một vài phụ kiện đi kèm như giấy lót, khay nướng chuyên dụng… Ngoài ra, loại sản phẩm này thường có dung tích lớn, không phù hợp để hâm nóng hay rã đông.

Vậy còn lò vi sóng thì sao? Điểm cộng của nó là tiết kiệm thời gian chờ đợi, dễ canh thời gian và ít khi cháy thức ăn. Tuy nhiên, điểm trừ so với 2 loại sản phẩm trên là khá nhiều, điển hình là hầu như không dùng để nấu nướng gì mà chỉ thích hợp hâm nóng thức ăn đã nấu sẵn. Ngay cả loại có tích hợp chức năng nướng cũng chỉ đạt được 160 độ C, đủ để làm bánh mì, pizza,…

Giá nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng

Cả ba sản phẩm này hiện có mức giá khá dễ chịu, chỉ khoảng 1 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu ngay. Hơi lạ là dù nghe có vẻ “xịn” nhưng nồi chiên không dầu, lò nướng loại cao cấp nhất cũng có giá chỉ khoảng 5 – 6 triệu đồng, trong khi lò vi sóng, kể cả loại không tích hợp sẵn chế độ nướng cũng có thể đắt hơn, có chiếc còn hơn 10 triệu đồng.

Vậy bạn nên chọn loại thiết bị nào?

Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng ăn đồ chiên rán và cần giảm lượng dầu mỡ thì mua nồi chiên không dầu là lựa chọn phù hợp. Kích thước nồi nhỏ gọn phù hợp với những gian bếp nhỏ, đồng thời giúp tiết kiệm nhiều thời gian dọn dẹp và chờ đợi thức ăn chín.

Nồi chiên không dầu
Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn hoàn hảo

Lò nướng dành cho những ai thực sự muốn thử hoặc thích ăn đồ Tây, bánh ngọt, bánh mì, thịt/cá/gà quay nguyên con và không ngại dọn dẹp hay chờ đợi.

Trong khi đó, lò vi sóng thực sự là vật dụng cần có của mọi gia đình, cần sử dụng hàng ngày để rã đông thực phẩm nguội hoặc hâm nóng các món ăn từ bữa trước với hiệu quả cao và tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, bạn đừng kỳ vọng lò vi sóng có kèm theo chế độ nướng là có thể nướng các loại bánh, thịt, cá… như lò nướng chuyên dụng.

Tóm lại việc nên lựa chọn nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng của gia đình. 

Tin tức về Lò nướng - Vỉ nướng

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Bạn đang có ý định mua lò nướng UKOEO nhưng không biết liệu thương hiệu này có tốt không? Thì nội dung sau đây của Websosanh sẽ giúp bạn bật mí chi tiết.
Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu mang đến sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình nấu nướng. Bài viết sẽ giải thích cho bạn các nút cơ bản trên bảng điều khiển để bạn có thể bắt đầu chế biến một số món ăn ngon bằng nồi chiên.
Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nhiều người vẫn còn băn khoăn việc sử dụng nồi chiên không dầu liệu rằng thực phẩm có giòn không? Để đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bạn vui lòng tham khảo ngay nội dung sau đây của Websosanh.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!