Ô tô đi trên đường phải chịu những loại thuế phí nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc giảm và miễn thuế nhập khẩu không những không làm người dân vui mà còn khiến họ lo lắng về việc các loại thuế và phụ phí ô tô được điều chỉnh tăng trong tương lai

Như chúng ta đã biết, việc mua được một chiếc ô tô tại Việt Nam là cả một vấn đề lớn, vì mức giá ngất ngưởng của một chiếc ô tô, có khi là cả gia tài lớn của gia đình.

Không chỉ vậy, để lưu hành trên đường, một chiếc ô tô còn phải chịu rất nhiều các loại phí, thuế…khiến để “nuôi” được một chiếc ô tô, hàng tháng bạn phải bỏ ra đến hàng chục triệu chứ không ít

Vậy để lưu hành trên đường, một chiếc ô tô cần phải chịu những loại thuế phí nào?

Ô tô phải chịu những loại thuế nào?

Ô tô là một trong những mặt hàng phải chịu nhiều loại thuế và phí nhất

Ô tô là một trong những mặt hàng phải chịu nhiều loại thuế và phí nhất

Hầu hết các dòng ô tô tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc, hoặc chỉ lắp ráp trong nước, còn linh kiện được nhập khẩu gần như hoàn toàn, vì thế, thông thường một chiếc xe ô tô phải chịu các loại thuế sau:

+ Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 – 30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50 – 70% tùy loại.

+ Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40 – 60%, tùy theo dung tích xe.

+ Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Ngoài các loại thuế phải đóng trên, để lăn bánh trên đường một chiếc ô tô, phải chịu những loại phí sau đây:

+ Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố.

+ Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh).

+ Phí đăng kiểm: 240,000 đồng – 560,000 đồng (một lần kiển định).

+ Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50,000 đồng – 10,000 đồng (một lần cấp).

+ Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ

+ Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

+ Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

+ Phí xăng dầu.

+ Phí thử nghiệm khí thải.

+ Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

+ Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Như vậy, với nhiều các loại thuế và phí như trên đây, giá ô tô tại Việt Nam thường được đội lên tới 2,3 lần so với giá gốc của nhà sản xuất. Thậm chí, đối với những dòng ô tô hạng sang, siêu sang thì mức đội giá này còn lên gấp bội lần

Cách tính các loại thuế áp dụng trên ô tô

Đến bao giờ mua được ô tô giá rẻ?

Thuế nhập khẩu ô tô giảm không làm người dân cảm thấy vui

Thuế nhập khẩu ô tô giảm không làm người dân cảm thấy vui

Theo lộ trình gia nhập Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam năm 2014 sẽ giảm xuống còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 còn 10% và năm 2018 còn 0%.

Bên cạnh đó, hôm 9/8/2015, sau khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Thì phía Việt Nam cam kết sẽ đưa thuế nhập khẩu ô tô về 0% sau từ 9 tới 10 năm. Xe máy dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm

Do đó, có thể đến năm 2025, các loại thuế nhập khẩu gần như bị xóa bỏ hoàn toàn đối với mặt hàng ô tô, đặc biệt là các dòng ô tô hạng sang được nhập khẩu nguyên chiếc từ EU.

Tuy nhiên, những chính sách trên đây chỉ áp dụng đối với thuế nhập khẩu, còn các loại thuế, phí khác, gần như nằm ngoài sự điều chỉnh của các cam kết và hiệp ước, chính vì thế, người tiêu dùng không vội vui vì thuế nhập khẩu giảm, vì ô tô vẫn nằm trong danh sách hàng tiêu thụ đặc biệt, chính vì thế việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt để giá ô tô ở mức giá “ít người tiếp cận được” thì chắc chắn giá không thể rẻ.

Hoặc đơn thuần không cần điều chỉnh giá thì việc miễn thuế nhập khẩu thì giá thành ô tô vẫn phải ghánh nhiều thuế và phí khác, chắc chắn giá ô tô sẽ vẫn cứ cao ngất ngưởng. Điều này chỉ thay đổi khi ô tô thoát khỏi danh sách mặt hàng tiêu thụ đặc biệt.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe ô tô

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

Trong lịch sử phát triển của mình, Ferrari được biết đến nhiều qua các cuộc đua xe, đặc biệt hãng đã rất thành công tại giải đua “Công thức 1”.  Dưới đây là 7 chiếc xe đã làm nên thành công cho hãng này.
Đánh giá xe Chevrolet Trailblazer có tốt không?

Đánh giá xe Chevrolet Trailblazer có tốt không?

Xe Chevrolet Trailblazer 2019 là một trong những mẫu SUV đến từ thương hiệu Mỹ, đã để lại ấn tượng khá mạnh mẽ bởi khả năng vận hành cực mạnh, tiết kiệm nhiên liệu tối đa, công nghệ giải trí tân tiến… Vậy giá xe Chevrolet Trailblazer 2019 sẽ là bao nhiêu?
Cách chọn 6 màu xe Chevrolet Trailblazer hợp phong thủy bản mệnh

Cách chọn 6 màu xe Chevrolet Trailblazer hợp phong thủy bản mệnh

Chevrolet Trailblazer 2019 ngay từ khi được ra mắt đã chiếm được sự quan tâm của nhiều người vì những cải tiến nổi bật và mức giá lý tưởng cho dòng xe SUV 7 chỗ. Hãy cùng tìm hiểu những màu xe Chevrolet Trailblazer hiện có trên thị trường để chọn sao cho hợp với mệnh phong thủy của mình nhất nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!