Ống đồng là gì ? Khi đổi trả điều hòa máy lạnh có phải đổi ống đồng không ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vì một lý do nào đó bạn muốn đổi điều hòa máy lạnh nhà mình đang dùng sang 1 model thương hiệu khác và bạn băn khoăn không biết có phải đổi cả ống đồng không thì Websosanh.vn sẽ giúp bạn khám phá câu trả lời ngay:

Khi lắp đặt điều hòa chúng ta thường phải thanh toán thêm các vật tư đi kèm như: 2 ống đồng và 2 bảo ôn, dây điện đấu nối đấu nguồn, giá treo, ống thải, aptomat và các vật tư phụ đi kèm khác (bu lông, băng cuốn, băng dính, ốc vít,… )

Vì một lý do nào đó bạn muốn đổi điều hòa máy lạnh nhà mình đang dùng sang 1 model thương hiệu khác và bạn băn khoăn không biết có phải đổi cả ống đồng không thì Websosanh.vn sẽ giúp bạn khám phá câu trả lời ngay:

Ống đồng điều hòa máy lạnh là gì ?

Ống đồng hay còn gọi là ống dẫn gas – là một bộ phận không thể thiếu khi lắp đặt điều hòa giúp lưu thông gas từ mặt lạnh về cục nóng điều hòa và ngược lại. Khi lắp đặt và thao tác với ống đồng thường có nhiều mối nối giắc co, mối hàn đòi hỏi kỹ thuật tốt để các mối nối không bị rò rỉ gas ( 90% nguyên nhân rò rỉ gas là do các mối nối ).

Ống đồng là gì ? Khi đổi trả điều hòa máy lạnh có phải đổi ống đồng không ?
Ống đồng là gì ? Khi đổi trả điều hòa máy lạnh có phải đổi ống đồng không ?

Tại sao phải dùng hai ống đồng trong điều hòa không khí ? Dùng 1 ống đồng có được không ?

Hai ống đồng sử dụng trong điều hòa không khí có tác dụng dẫn tác nhân lạnh là gas làm lạnh không dẫn không khí, giúp gas lạnh lưu thông giữa 2 cục nóng, lạnh của điều hòa.

Cục nóng thường được để ngoài trời gồm có máy nén, dàn nóng tỏa nhiệt, quạt giải nhiệt còn cục lạnh là khối máy trong nhà gồm có dàn lạnh thu nhiệt, quạt dẫn lưu không khí, bộ cảm biến nhiệt độ, hệ thống điều khiển, ống thoát nước ngưng tụ.

Khi máy nén tạo áp suất cao đẩy tác nhân lạnh dạng lỏng đi vòng vèo qua dàn nóng, ở đây tác nhân lạnh thải nhiệt và được làm mát bằng quạt. Sau khi ra khỏi dàn nóng, tác nhân lạnh dạng lỏng có áp suất cao được đẩy qua ống đồng A để vào nhà. Đến khối máy trong nhà, tác nhân lạnh phải đi qua một ống mao có đường kính rất nhỏ, cũng bằng đồng, thợ lạnh thường gọi là “cáp”, một cách gọi tắt capillery ( mao quản ). Chính vì có đoạn cáp này mà áp suất tăng trong dàn nóng kéo theo sự hóa lỏng của tác nhân. Cuối đoạn cáp, tác nhân đi vào dàn lạnh gồm một hệ thống các ống dẫn có đường kính rất lớn, áp suất giảm đột ngột khiến tác nhân lạnh hóa hơi, thu nhiệt trong suốt hành trình vòng vèo trong dàn lạnh. Sau đó tác nhân lạnh dạng hơi theo ống đồng B để ra khỏi nhà đi về với máy nén. Tác nhân lạnh lại được máy nén đẩy vào dàn nóng một lần nữa, tỏa nhiệt và hóa lỏng rồi lại theo ống đồng A đi vào nhà. Chu trình được lặp đi lặp lại như vậy cho tới khi bạn tắt điều hòa.

Vì thế mà bắt buộc phải dùng 2 ống đồng cho điều hòa không khí chứ không thể dùng 1 ống được.

Ống đồng có ƯU ĐIỂM gì mà được sử dụng trong điều hòa không khi chứ không phải là nhôm hay kim loại nào khác ?

Trên thực tế, ống đồng điều hòa được sử dụng trong điều hòa nói riêng và các thiết bị làm mát khác nói chung mà không phải nhôm hay một kim loại nào khác vì  những ưu điểm sau:

  • Có độ bền cơ tính và hóa tính cao.
  • Giá rẻ.
  • Dễ chế tạo, dễ tinh luyện.
  • Dẫn nhiệt rất tốt.
  • Dễ thi công lắp đặt : dễ uốn, có thể uốn với bán kính chính khúc rất nhỏ trong không gian chật hẹp mà không bị gấp dẹp; dễ bao kín các mối nối chống sự thất thoát tác nhân lạnh (không bị xì gas). Tính bao kín này do dễ nong rộng đầu ống ( thợ gọi là “lả” ), chụp khít vào đầu phun và siết ôm bằng ốc chụp, tất cả đều bằng đồng mà không dùng đến vật liệu đệm kín thông thường như cao su hay keo silicon có tuổi thọ ngắn và yếu va chạm. Người ta gọi ưu điểm này là ” đàn tính” của đồng.

Khi đổi trả điều hòa máy lạnh có phải đổi ống đồng không ?

Câu trả lời là . Vì mỗi một loại điều hòa đều đi kèm với một loại ống đồng phù hợp và kích thước khác nhau nên bạn không thể sử dụng lại ống đồng cũ của mình để thay cho các model điều hòa khác thương hiệu, khác thông số.

Qua những thông tin hữu ích về ống đồng điều hòa mà Websosanh.vn đã cung cấp trên hi vọng đã giúp các bạn giải đáp được những băn khoăn khi đổi trả điều hòa lấy các model điều hòa khác tại nơi bán.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Điều hòa không cục nóng là gì ? Điều hòa có mấy cục ?

Điều hòa không cục nóng là gì ? Điều hòa có mấy cục ?

Bạn muốn lắp điều hòa nhưng ở chung cư, văn phòng không có vị trí lắp cục nóng, không có đường đi thoát nước cho dàn lạnh điều hòa, mà muốn lắp điều hòa thì phải làm sao? Thật may vì đã có điều hòa không cục nóng rất tiện lợi. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết loại điều hòa này ở đây nhé!

Tin tức về Điều hòa

TOP 3 điều hòa cấp khí tươi cực "xịn" từ Casper, Xiaomi và TCL

TOP 3 điều hòa cấp khí tươi cực "xịn" từ Casper, Xiaomi và TCL

Các model điều hòa cấp khí tươi từ Casper, Xiaomi và TCL dưới đây không chỉ có giá bán hợp lý mà còn được trang bị công nghệ cấp khí tươi cao cấp, kèm theo lọc không khí siêu sạch và loạt trang bị hiện đại tối ưu làm mát và tiết kiệm điện.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!