Phân biệt chứng mất ngủ cấp tính và chứng mất ngủ mãn tính

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn sẽ khó phân biệt được mình đang gặp chứng mất ngủ mãn tính hay cấp tính nếu bạn chỉ mới gặp chứng bệnh khó chịu này.

Mất ngủ là chứng mà người gặp bệnh này sẽ cảm thấy khó ngủ hoặc khó để duy trì giấc ngủ và nó thường được coi là bệnh mãn tính nếu nó xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần trong ba tháng hoặc lâu hơn.

Hầu hết con người đều mắc chứng khó ngủ hoặc mất ngủ một lần trong đời – chứng bệnh mà bác sĩ còn gọi là mất ngủ cấp tính. Hầu hết mọi người trong chúng ta đều đã từng trải qua cảm giác mắt mở to và nhìn chằm chằm, tỉnh táo vào trần nhà. Chúng ta gặp chứng mất ngủ cấp tính khi lo lắng về một vấn đề sẽ xẩy ra hoặc thậm chí nó không có khả năng xẩy ra: một bài thuyết trình trước đông người, trước khi đi máy bay lần đầu, trong thời gian chuẩn bị lễ cưới… tất cả đều có thể trở thành nguyên nhân khiến con người cảm thấy khó ngủ.

Cũng chính bởi tất cả mọi người đều đã từng mắc chứng mất ngủ nên việc làm thế nào để phân biệt được chứng mất ngủ đang hoành hành khiến chúng ta khó chịu là cấp tính hay mãn tính không phải là điều dễ dàng khi chứng bệnh này mới ở giai đoạn đầu. Mất ngủ không thực sự nguy hiểm nhưng hậu quả mà nó để lại sẽ khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng, tâm trạng bị ảnh hưởng, cũng từ đó mà hiệu quả công việc cũng như việc tận hưởng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng.

Hãy cùng xem các triệu chứng của mất ngủ là gì:

Theo hướng dẫn từ một nhóm bác sĩ, người bị mất ngủ có một hoặc nhiều các triệu chứng sau:

– Khó ngủ

– Khó duy trì giấc ngủ (thức dậy vào ban đêm và gặp khó khăn trở lại giấc ngủ)

– Thức dậy quá sớm vào buổi sáng

– Ngủ không ngon (còn được gọi là “giấc ngủ không phục hồi”)

– Mệt mỏi hoặc năng lượng thấp sau khi ngủ dậy

– Suy giảm nhận thức, chẳng hạn như khó tập trung

– Rối loạn tâm sinh lý, chẳng hạn như dễ nổi cáu

– Gặp các vấn đề hành vi, chẳng hạn như cảm giác bốc đồng hay gây hấn

– Cảm thấy khó khăn trong công việc hay học tập

– Cảm thấy khó khăn trong các mối quan hệ cá nhân, bao gồm gia đình, bạn bè và những người đồng nghiệp

Nếu bạn gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau đây thì bạn đang có nguy cơ bị mắc chứng mất ngủ.

Thời hạn của chứng mất ngủ là rất quan trọng. Các bác sĩ thường xem xét chứng mất ngủ là mãn tính nếu nó xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần trong ba tháng hoặc lâu hơn. Tại thời điểm này, chứng mất ngủ mà bạn gặp phải có thể là một mô hình hành vi (ví dụ, thói quen ban đêm không làm cho cơ thể của bạn có cảm giác mệt mỏi và muốn ngủ, hoặc lịch trình giấc ngủ của bạn không đồng bộ với đồng hồ sinh học của bạn), hay nó có thể là “comorbid” – tức là nguyên nhân có liên quan tới một vấn đề y tế hoặc tâm thần nào đó cần phải được giải quyết.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu suy nghĩ về việc mất ngủ là vấn đề của bộ não không thể dừng lại được sự tỉnh táo. Não của bạn có một chu kỳ ngủ và thức, chu kỳ này như công tắc bóng đèn, bật là thức, tắt là ngủ hoặc là ngược lại. Mất ngủ có thể được gây ra bởi một trong hai phần của chu kỳ này gặp vấn đề: vì vậy mà có những người ngủ quá nhiều và có những người ngủ quá ít. Tuy vậy, bất kể nguyên nhân của nó là gì, nếu mất ngủ đã trở thành một sự xuất hiện thường xuyên, nói chuyện với bác sĩ về việc điều trị có thể là một ý tưởng tốt.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ mới gặp chứng mất ngủ, bạn nên loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến giấc ngủ và phải chuẩn bị một tâm trạng thư thái trước khi lên giường đi ngủ. Một số cách khiến bạn có thể dễ ngủ hơn:

– Hít thở sâu. Nhắm mắt lại, và cố gắng lấy hơi thật sâu, thở chậm, làm cho mỗi hơi thở sâu hơn so với trước.

– Giãn cơ. Bắt đầu với các ngón chân của bạn, làm cho tất cả các cơ bắp căng lên càng chặt càng tốt, sau đó để hoàn toàn thư giãn. Thực hiện từ đôi chân đến đỉnh đầu của bạn.

– Hình dung, tưởng tượng về một nơi yên tĩnh thanh bình. Nhắm mắt lại và tưởng tượng một nơi hay hoạt động đó thật tĩnh lặng và yên bình.

Hương Giang

Theo sleepfoundation

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!