1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345
[ WHR ] Tết khang trang. Giảm đến 50%

Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn (Phần 2)

Có rất nhiều hệ thống phân loại xe mô-tô, song có 6 loại chủ yếu được công nhận rộng rãi, bao gồm: Cruiser, sport, touring, standard, dual-purpose và dirt bike. Ngoài ra còn có thêm một số loại khác được phân thành các nhóm nhỏ hơn.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Trong phần 1, chúng tôi đã trình bày với các bạn một số loại mô-tô trong nhóm Street Bike, bao gồm Naked-bike, Sport-bike, và Touring-bike. Trong nhóm Street, còn 3 loại nữa khá phổ biến là Cruiser, Dual-sport và Scooters.

4. Cuiser

Cruiser là dòng xe có nguồn gốc từ Mỹ và xuất hiện từ khá sớm, được cho là xuất hiện từ thập niên 1930, với những thương hiệu nổi tiếng như Harley-Davidson, Indian và Excelsior-Henderson. Trong ba hãng này, nổi danh nhất vẫn là Harley-Davidson. Cũng chính Harley là hãng định hình nên dòng xe cruiser, với những đặc điểm đặc trưng không lẫn với những loại xe khác như sử dụng động cơ V-twin với dung tích xy-lanh lớn, tua máy thấp, vận hành thấp nhằm mang lại sự dễ dàng, thỏa mái trong khi điều khiển và một điểm quan trọng nữa là giúp người lái có thể duy trì được tốc độ ổn định. Khối động cơ V-twin cũng là cảm hứng “sáng tác” ra nhiều mẫu xe khác như Chopper, Bobber, Samurai…

Khối động cơ V-Twin đặc trưng của dòng Cruiser-bike.

Khối động cơ V-Twin đặc trưng của dòng Cruiser-bike.

Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nữa của dòng mô-tô Cruiser đó là thân xe được thiết kế với trọng tâm thấp, nên người lái có xu hướng ngồi thẳng, hoặc hơi hơi lùi về phía sau. Chỗ để chân của xe thường được đẩy về phía trước, giúp người lái có dáng ngồi thoải mái và bệ vệ. Cũng chính vì dáng ngồi này, nên dòng xe Cruiser khá thích hợp với những người vào độ trung niên.

Tay lái của dòng Cruiser khá thoải mái, giúp người lái có thể di chuyển trên quãng đướng dài giống dòng Touring-bike. Tốc độ của xe Cruiser cũng không quá nhanh dù khả năng tăng tốc khá tốt.

Về hiệu suất hoạt động, xe Cruiser hoạt động khá tốt trên những đoạn đường thẳng cũng như ghồ ghề nhờ ghế ngồi thoải mái. Cruiser-bike cũng rất linh hoạt khi đi những đoạn đường nhiều cua vì bánh trước nhỏ, có khả năng dẫn lái tốt.

Nhược điểm lớn nhất của Cruiser-bike là khá nặng so với những dòng xe khác, dĩ nhiên không nặng bằng dòng Touring.

Về phân cấp, dòng xe Cruiser-bike cũng được phân thành các hạng, từ cực ruồi như như Suzuki GN125, đến tầm trung như Honda Steed, Shadow… và hạng nặng như Honda VTX1800, Harley Davidson hay Triump 2300cc, Harley-Davidson Night-Rod, Kawasaki Vulcan 2000, v.v…

Suzuki GN 125​

Suzuki GN 125​

Honda Steed 400​

Honda Steed 400​

Honda Shadows​

Honda Shadows​

Triumph Rocket III 2300​

Triumph Rocket III 2300​

Harley Davidson V-Rod​

Harley Davidson V-Rod​

Chopper: Chopper là một phân khúc nhỏ của dòng Cruiser. Các dòng xe Chopper thường có hình dáng rất mạnh mẽ và mang đậm cá tính của người chơi, do chúng thường là kết quả của việc chỉnh sửa và cắt cúp hoặc “độ” lại từ mẫu Cruiser nguyên bản theo ý của người chơi. Tuy nhiên, các xe Chopper chú yếu hướng về vẻ đẹp bên ngoài nên phần máy móc bên trong không được người chơi quá chú ý.

Chopper 1

Chopper 2

5. Dual-sportDual-sport, đôi khi còn được gọi là Dual-purpose (xe hai mục đích), thường được dùng để chạy cả trên đường phố lẫn off-road. Có nghĩa, chiếc xe được thiết kế để chạy tốt cả trên mặt đường trải nhựa, cũng như có thể vượt qua những quãng đường gồ ghề, nhiều chướng ngại vật. Nhiều người cho rằng nên xếp Dual-sport vào nhóm Off-road, xong chúng tôi cho rằng vẫn nên xếp dòng này vào nhóm Street, bởi phạm vi hoạt động chính của nó vẫn là các con đường rải nhựa.

M1nsk ERX 250

M1nsk ERX 250

Kawasaki Ninja ZX-14R

Kawasaki Ninja ZX-14R

http://https://websosanh.vn/review/phan-loai-cac-dong-xe-mo-to-phan-khoi-lon-c33-20140619035712108.htmVề thiết kế, xe Dual được dựa trên dòng xe cào cào, ngoài ra còn được bổ sung thêm đèn, gương, xi-nhan và một số bộ phận khác, đủ tiêu chuẩn để được phép lưu thông trên những cung đường trong thành phố. Dòng xe Dual có trọng tâm cao hơn so với các dòng xe thuộc nhóm Street khác, với ghế ngồi và gác để chân cao hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị bộ giảm xóc trước và sau cực tốt để có thể chạy trên các địa hình khó khăn.

Thông thường, xe Dual-sport thường được sử dụng cho các buổi lưu diễn mạo hiểm trên những con đường trải nhựa và vượt các địa hình không quá khó trong thành phố. Chính vì là xe lai giữa xe địa hình và Street-bike, nên xét về hiệu suất hoạt động trong thành phố, Dual-sport không hiệu quả bằng các xe Street-bike khác do trọng tâm cao, lại thêm lốp xe to nên bị hạn chế tốc độ trên đường thẳng. Dual-sport cũng không hoạt động tốt khi đi off-road bằng xe off-road chuyên dụng.

Tuy nhiên, xe Dual-sport vẫn được nhiều người khá ưa chuộng bởi sự cơ động, có thể dùng để chạy trong thành phố lẫn đi xa. Chưa kể, xe có trọng lượng nhẹ, sức bền tốt, chi phí tương đối thấp cùng vóc dáng thể thao hợp với người trẻ tuổi.

Tin tức liên quan
3 điều không bỏ qua khi mua xe điện Honda

3 điều không bỏ qua khi mua xe điện Honda

Toyota sẽ gây bão tại sự kiện Tokyo Motor với 3 mẫu concept xe hơi độc đáo

Toyota sẽ gây bão tại sự kiện Tokyo Motor với 3 mẫu concept xe hơi độc đáo

Đánh giá xe đạp điện Honda A5

Đánh giá xe đạp điện Honda A5

Đánh giá xe đạp điện Honda Cool

Đánh giá xe đạp điện Honda Cool

Đánh giá xe đạp điện Honda A8

Đánh giá xe đạp điện Honda A8

Đánh giá xe đạp điện Honda A6

Đánh giá xe đạp điện Honda A6

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất