Phân loại chất lượng hàng điện tử thông qua các thuật ngữ có thể bạn chưa biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trên thị trường hiện nay không chỉ có hàng chính hãng và hàng fake mà còn có một số loại hàng với chất lượng nằm giữa hai loại này. Dưới đây là các phân biệt chất lượng hàng hóa thông qua các thuật ngữ thông thường có thể bạn chưa biết.

Hàng chính hãng (hay Original – ori/ Authenic – au/ Genuine – gn)

Đây là thuật ngữ chỉ hàng được sản xuất tại công ty, được bày bán, đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối hợp pháp của công ty. Những loại hàng này sẽ đảm bảo về mặt chất lượng, mẫu mã, lô hàng, hạn sử dụng… theo đúng quy cách của nhà sản xuất. Kể cả khi bạn mua quần áo, giày dép hay hàng điện tử, loa bluetooth, tai nghe… thì vẫn có thể hoàn toàn yên tâm. Giá của các sản phẩm này sẽ không chênh lệch nhiều so với giá niêm yết và thường là không rẻ.

Các sản phẩm Original luôn đảm bảo về mặt chất lượng, mẫu mã

Các sản phẩm Original luôn đảm bảo về mặt chất lượng, mẫu mã

Hàng “TRAY”

TRAY là thuật ngữ để chỉ loại hàng đặc biệt, không được nhà sản xuất tung ra thị trường theo kiểu bình thường mà là hàng tuồn, do công nhân trong xưởng mang ra trong quá trình sản xuất rồi bán lại với giá thấp cho phe buôn hàng. Loại hàng này chỉ bao gồm sản phẩm và túi đựng, không có hộp cứng, phụ kiện như hàng bình thường, tuy vậy vẫn có một số sản phẩm có đủ phụ kiện nên người tiêu dùng có thể sẽ khó phân biệt. Loại hàng này có giá rẻ hơn hàng chính hãng nhưng chất lượng thì hầu như không khác biệt gì nhiều. Một số sản phẩm được gia công tại Việt Nam như giày Nike, tai nghe… thường có hàng tuồn ra ngoài với giá rẻ hơn 1/2, 1/3 so với hàng chính hãng.

Hàng “OEM”

”OEM” là viết tắt của cụm từ Original Equipment Manufacturer. Đây cũng là một kiểu hàng hóa có chất lượng khá ổn nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng bởi các bộ phận máy móc được nhập khẩu riêng từ nhà máy sản xuất chính hãng theo từng bộ phận rồi mới được tiến hành thi công lắp ráp, đóng gói tại Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết người mua hàng đều không thể phân biệt được hàng OEM, chỉ có những người bán hàng có tâm thì mới cung cấp hàng OEM, còn nếu không khách hàng có thể bị đánh đố giữa hàng FAKE và hàng OEM.

Hàng “FAKE”

Hàng fake thường trông rất giống hàng chính hãng nhưng nếu tinh ý bạn sẽ vẫn nhận ra sự khác biệt

Hàng fake thường trông rất giống hàng chính hãng nhưng nếu tinh ý bạn sẽ vẫn nhận ra sự khác biệt

Đây là thuật ngữ phổ biến nhất khi nói đến một sản phẩm giống y chang hoặc gần giống sản phẩm chính hãng nhưng khác về cả chất lượng lẫn giá thành, ví dụ như giày dép, túi ví, đồng hồ. Hàng Fake tại thị trường Việt Nam thường có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc. Mặc dù mẫu mã trông khá tinh xảo nhưng chất lượng thì không bằng, dễ nhận và dễ bị phát hiện. Hiện vẫn có nhiều người lựa chọn sử dụng hàng fake vì giá thành rẻ hơn nhiều mà vẫn có thể sử dụng được.

Hàng “REFURBISHED”

Hàng refurbished là hàng vì một lý do gì đó được trả lại cho nhà sản xuất, bạn sẽ gặp thuật ngữ này rất nhiều trong điện thoại, iPhone. Loại hàng này được hãng kiểm tra lại, thay mới hoàn toàn để đảm bảo chất lượng và thông số kỹ thuật . Sau đó được đóng gói lại và bán ra thị trường, nên hàng “refurbished” thực chất vẫn coi như là hàng mới 100%. Nhưng theo luật của một số nước phát triển. Thì hàng Refurbished không được bày bán như hàng mới và giá phải thấp hơn so với hàng mới 100% ( Brand NEW).

Những nguyên nhân hàng hóa phải quay lại nhà sản xuất:

a. Khách hàng trả về: Một số công ty bán lẻ cho phép khách hàng trả lại hàng hóa đã mua trong vòng 30 ngày vì bất kỳ lý do gì mà vẫn được trả lại đủ tiền. Nếu hàng hóa vẫn tốt nguyên thì các cửa hàng này sẽ bán hàng hóa đó dưới dạng “hàng bị mở thùng” và có chiết khấu giá. Néu có một vài lỗi nào đó thì hàng hóa đó sẽ bị trả lại cho nhà sản xuất. Nhà sản xuất sẽ kiểm tra, sửa lại các lỗi và sau đó bán ra dưới dạng refurbished.

b. Do vận tải hoặc hư hỏng bên ngoài: một số hàng hóa do vận chuyển, bốc xếp làm bao bì bị dập nát, mặc dù hàng hóa bên trong vẫn nguyên vẹn và vẫn hoạt đông tốt.Đôi khi trong trường hợp này hàng hóa cũng bị xây xát, vỡ nứt mặc dù nó không ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa. Trong những trường hợp này, người bán thường gửi trả lại hàng cho nhà sản xuất. Nhà sản xuất kiểm tra hàng, thay thế các chi tiết bị rạn nứt, sau đó đóng gói lại như mới, nhưng không được bán như hàng mới mà phải dán nhãn “refurbished” và bán giá thấp hơn.

c. Hàng hóa đưa đi triển lãm: hàng hóa đưa đi triển lãm bị bóc thùng để trên sạp,hàng hóa bầy mẫu trong các siêu thị, hoặc hàng hóa đưa đi kiểm chứng chất lượng,sau đó sẽ trả về cho nhà sản xuất.. Nhà sản xuất kiểm tra lại chất lượng, đóng thùng và xuất bán dưới dạng “refurbished”.

d. Bị lỗi trong quá trình sản xuất: Nếu một linh kiện nào đó được phát hiện là có lỗi sau khi hàng hóa đã rời nhà máy thì người sản xuất có thể thu hồi hàng hóa đó lại , thay thế linh kiện bị lỗi rồi đưa trở lại thị trường.

Trên đây là một số thuật ngữ phổ biến để bạn có thể phân biệt, không chỉ là hàng điện tử mà còn là các loại hàng hóa có trên thị trường, từ đó tỉnh táo để lựa chọn được loại hàng phù hợp với mình!

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Công nghệ

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!