Quạt điều hòa và quạt hơi nước có giống nhau không? Phân biệt thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang tò mò về sự tương đồng và khác biệt giữa quạt điều hòa và quạt hơi nước? Đọc bài viết dưới đây để phân biệt và hiểu rõ hơn về hai loại quạt này.

Quạt điều hòa và quạt hơi nước là hai sản phẩm gia dụng không thể thiếu được trong những ngày nắng oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa phân biệt rõ sự khác biệt giữa hai loại quạt này. Để giúp quý khách hàng có thể chọn mua loại quạt phù hợp nhất, Websosanh xin chia sẻ bài viết so sánh quạt điều hòa và quạt hơi nước dưới đây.

Quạt điều hòa là gì?

Quạt điều hòa sử dụng cơ chế hoạt động độc đáo dựa trên nguyên lý bốc hơi tự nhiên, sử dụng hơi nước để làm giảm nhiệt độ không khí nhằm mang đến cảm giác mát, lọc sạch không khí bằng ion âm, giúp bạn luôn có nguồn gió mát tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Đa số quạt điều hòa có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và có thể di chuyển dễ dàng với 4 bánh xe. Quạt điều hòa vượt trội hơn các loại quạt máy thông thường về khả năng làm mát.

Mỗi quạt điều hòa bao gồm nhiều bộ phận, trong đó tấm làm mát Cooling Pad là bộ phận quan trọng nhất, hoạt động theo cơ chế không khí nóng được hút vào và đẩy qua tấm làm mát giúp nhiệt độ không khí giảm xuống và thổi gió ra ngoài môi trường, làm dịu không khí xung quanh. Quạt điều hòa hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi tự nhiên, tương tự như việc nước sôi bị bốc hơi hoặc hiện tượng bốc hơi nước tại các thác nước hay gần sông hồ. Việc hoạt động của quạt điều hòa bao gồm máy bơm nước dẫn nước từ khay lên tấm làm mát, tấm làm mát hút nước và trở nên ẩm hơn, quạt hút không khí nóng từ bên ngoài vào, luồng khí nóng được đẩy qua tấm làm mát và nhiệt độ không khí được giảm xuống, hình thành luồng hơi lạnh và được thổi ra ngoài môi trường làm giảm nhiệt độ phòng, mang đến bầu không khí mát mẻ, trong lành.

Quạt điều hòa có khả năng hấp thụ nước và làm mát nhanh chóng, giúp cấp ẩm và đảm bảo an toàn sức khỏe gia đình. Phạm vi làm mát của quạt trên diện rộng lớn từ 25 đến 30 mét vuông, nhưng lại vô cùng tiết kiệm điện khi chỉ tốn khoảng 0,12 kg điện. Sản phẩm này cũng vô cùng tiện ích với tính di động cao, giúp bạn dễ dàng di chuyển mà không lo cồng kềnh. Ngoài ra, quạt điều hòa có chi phí rất hợp lý, phù hợp với tình hình tài chính của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu diện tích hoạt động trên phạm vi rộng hoặc độ ẩm không khí lên quá cao, hiệu quả làm mát của quạt có thể không đều và mức nhiệt giảm nhiều nhất của quạt điều hòa là ở mức 6-7 độ.

nên mua quạt điều hòa hay hơi nước

Quạt hơi nước là gì?

Quạt hơi nước là một thiết bị sử dụng hơi nước để làm mát không khí và cung cấp độ ẩm, bao gồm tấm làm mát, bơm, thùng chứa nước và động cơ quạt. Khi hoạt động, không khí bên ngoài được hút vào bởi động cơ quạt, sau đó qua tấm làm mát đã ướt. Quạt hơi nước dựa vào nhiệt độ mát của nước để làm mát không khí thông qua việc sử dụng màng thấm và trục cuốn, trong đó nước sẽ được thấm vào miếng vải và được trục cuốn đưa lên trước cánh quạt để tạo gió và hơi nước ra ngoài không khí.

Hiện nay, các mẫu quạt hơi nước thường có kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt và sang trọng. Chúng có khả năng tiết kiệm điện khi sử dụng và có tính năng tạo ẩm cho không khí hanh khô rất hiệu quả. Giá thành của quạt hơi nước thường rẻ hơn so với quạt điều hòa, với mức giá dao động từ 1 triệu đồng trở lên.

Tuy nhiên, khi sử dụng quạt hơi nước, cần lưu ý đến độ ẩm mốc của các vật dụng trong phòng và độ bám bẩn của màng mỏng thấm nước trong thời gian dài, do đó cần vệ sinh thường xuyên và cẩn thận để tránh gây hại cho sức khỏe người dùng. Khả năng làm mát của quạt hơi nước chỉ hiệu quả trong diện tích nhỏ dưới 12 mét vuông, gây hạn chế khi có nhu cầu làm mát ở không gian rộng, khác với quạt điều hòa.

nên mua quạt điều hòa hay hơi nước

Phân biệt quạt điều hòa và quạt hơi nước. Nên chọn loại nào?

Nếu như quạt điều hòa sử dụng nước để tạo ra khí mát với nhiều mức điều chỉnh nhiệt khác nhau, thì quạt hơi nước lại dựa vào mức nhiệt của nước để làm mát không khí thông qua sử dụng màng thấm và trục cuốn.

Việc lựa chọn giữa quạt điều hòa và quạt hơi nước phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng và tình hình kinh tế của từng gia đình. Cả hai loại quạt đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp, bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau:

Về diện tích sử dụng, quạt điều hòa sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn nếu bạn muốn làm mát cho không gian rộng lớn, với phạm vi lên tới trên 20 mét vuông. Trong khi đó, quạt hơi nước có phạm vi làm mát dưới 12 mét vuông.

Về khả năng tiêu thụ điện năng, quạt hơi nước sẽ tiết kiệm hơn so với quạt điều hòa vì có công suất hoạt động thấp, tương đương khả năng làm mát thấp hơn.

Về khả năng làm mát, quạt điều hòa có công suất hoạt động mạnh nên khả năng làm mát tốt hơn, có thể giảm nhiệt độ so với thông thường từ 4 đến 7 độ C. Trong khi đó, quạt hơi nước có thể giảm từ 3 đến 5 độ C, do độ ẩm của không khí vẫn tăng nhưng nhiệt độ không thể hạ xuống.

Về sự an toàn cho sức khỏe người dùng và các thiết bị điện tử: Quạt điều hòa ít ảnh hưởng đến đồ điện tử so với quạt hơi nước do không tạo ra hơi ẩm. Ngoài ra, quạt điều hòa có thể tạo ozone diệt khuẩn, giúp cho việc sử dụng an toàn hơn.

Về ngân sách, nếu bạn đang có ngân sách hạn chế, thì quạt hơi nước là một lựa chọn phù hợp với giá thành dao động từ 1,5 triệu đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, nếu điều kiện tài chính cho phép, quạt điều hòa có giá thành dao động từ khoảng 2 triệu đến 7 triệu đồng sẽ đáp ứng được nhu cầu làm mát ở diện rộng.

Tóm lại, việc lựa chọn giữa quạt điều hòa và quạt hơi nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và không có lựa chọn tốt hơn hoặc xấu hơn. Việc đưa ra quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, diện tích phòng, ngân sách và các yếu tố khác của từng gia đình.

Tin tức về Quạt điện

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W) có thể không phải là một sản phẩm công nghệ nổi bật, nhưng chỉ cần thiết kế đủ đẹp, chức năng tạo gió cơ bản đủ mạnh mẽ kết hợp khả năng đưa làn gió đi xa hơn, nó cũng đã có đủ ưu điểm để trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
Đánh giá quạt sàn Asia VY616990: Nhỏ gọn, thổi gió mạnh, giá phải chăng!

Đánh giá quạt sàn Asia VY616990: Nhỏ gọn, thổi gió mạnh, giá phải chăng!

Quạt sàn Asia VY616990 là một mẫu quạt sàn làm mát tốt cho ngày hè 2024, với giá bán phải chăng phù hợp cho mọi gia đình. Với thiết kế chắc chắn, hiện đại và tính năng hoạt động ổn định, quạt sàn Asia VY616990 đáng để cân nhắc trong việc lựa chọn sản phẩm làm mát cho không gian sống của bạn.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!