Quạt không cánh là gì? Nguyên lý quạt không cánh, có nên sử dụng không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với khả năng làm mát vượt trội, thiết kế hiện đại, nhiều công dụng nổi bật, quạt không cánh dần chiếm lĩnh trên thị trường Việt.

Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng máy lạnh, máy điều hòa, quạt hơi nước thì quạt không cánh cũng là một sản phẩm được nhiều người dùng ưa chuộng. Với khả năng làm mát vượt trội, thiết kế hiện đại, nhiều công dụng nổi bật, quạt không cánh dần chiếm lĩnh trên thị trường Việt. Tuy nhiên, sử dụng phổ biến nhưng rất ít ai hiểu rõ và đúng về nguyên lý hoạt động quạt không cánh. Vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm này. 

Quạt không cánh là gì? 

Quạt không cánh là dòng quạt điện được thiết kế theo dạng khí động học, nhằm tạo ra luồng gió chuyển động êm mà hầu như không gây ra bất kỳ âm thanh ồn ào. Theo chỉ số đo được thì mức độ phát ra tiếng ồn của sản phẩm này luôn khá nhỏ. Dù là dòng quạt điện thế nhưng lại tạo ra lượng gió nhờ phần động cơ bên trong và không sử dụng gió từ phần cánh quạt. Bởi vậy, đây luôn là sản phẩm được rất nhiều người sử dụng về tính tiện lợi, hiện đại cũng như an toàn đối với gia đình có trẻ nhỏ. 

 

nguyên lý quạt không cánh

Nguyên lý hoạt động quạt không cánh 

Quạt không cánh có cấu tạo gồm đế quạt chứa động cơ và phần vành khuyên bên trên đế thường có hình tròn. Với thiết kế này, quạt không cánh hoạt động theo nguyên lý động học, nghĩa là luồng khí sẽ di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp để tạo thành luồng gió làm mát. 

Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm sẽ tạo ra một khu vực có áp suất thấp ở phía trước của vành quạt hình tròn để luồng không khí phía sau vành quạt chảy về phía trước tạo thành luồng gió. Cụ thể, khi có dòng điện chạy vào trong thiết bị, động cơ không 40W bên trong phần đế quạt sẽ hoạt động với tốc độ cao để hút khí vào bên trong. Sau đó, luồng khí sẽ được thổi qua phần khe hẹp (rộng khoảng 1.3mm) nằm trên vành khuyên. 

Hiện nay, phần lớn các dòng quạt không cánh trên thị trường đều được thiết kế vành khuyên có độ cong 16 độ nên điều này làm cho luồng khí được thổi qua khe hẹp cũng có độ nghiêng là 16 độ. Không những thế, nguyên lý hoạt động cả quạt không cánh còn làm cho khu vực phía trước vành bị giảm áp suất. Đồng thời làm cho khối không khí ở phía sau vành khuyên bị hút mạnh với lưu lượng gấp đến 15 lần so với lưu lượng mà động cơ hút khí vào bên trong. 

Vì thế, luồng gió được tạo ra từ quạt không cánh rất mạnh và có độ êm hơn so với các loại quạt có cánh lộ thiên trên thị trường. 

 

cách hoạt động của quạt không cánh là gì?

Quạt không cánh có ưu, nhược điểm gì? 

Ngoài tìm hiểu về nguyên lý hoạt động quạt không cánh thì người dùng cũng rất quan tâm đến ưu và nhược điểm của dòng sản phẩm này, có nên sử dụng hay không. 

Ưu điểm 

Kiểu dáng sang trọng, thiết kế hiện đại, độc đáo vượt trội hơn so với loại quạt có cánh truyền thống. Khi sử dụng quạt không cánh thì việc vệ sinh hay bảo quản cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Với thiết kế có góc quay rộng giúp cho luồng gió được tỏa ra toàn bộ không gian sử dụng. 

Đồng thời, sức gió ở quạt không cánh được điều chỉnh ở nhiều mức độ khác nhau, luồng gió đều, mạnh và êm ái. Sử dụng sản phẩm trong gia đình đang là sự lựa chọn hàng đầu bởi tính an toàn, giảm thiểu được các sự cố khi hoạt động. Bên cạnh đó, quạt không cánh cũng hỗ trợ việc điều khiển từ xa bằng điện thoại, điều khiển chuyên dùng, hay máy tính bảng

tốc độ gió của quạt không cánh

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì quạt không cánh vẫn còn một vài nhược điểm. Khi sử dụng sản phẩm sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sửa chữa hoặc thay thế linh kiện khi quạt bị hư mà phải đến Trung tâm bảo hành để kiểm tra. Mức giá cho một chiếc quạt không cánh khá cao, dao động từ 400.000 đến 21.000.000 đồng. 

Tin tức về Quạt điện

Quạt đứng Panasonic F-409K: Làm mát không gian sống và nơi làm việc!

Quạt đứng Panasonic F-409K: Làm mát không gian sống và nơi làm việc!

Quạt đứng Panasonic F-409K là một sản phẩm xứng đáng để cân nhắc với thiết kế sang trọng, chất lượng cao và khả năng làm mát hiệu quả. Các chức năng đa dạng như hẹn giờ, đảo hướng gió và chế độ tạo gió tự nhiên mang đến sự tiện lợi và thoải mái cho người dùng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!