Ra mắt Nokia X2, Microsoft đang đồng thời "khai tử" Nokia X?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với sự ra mắt X2 đồng thời dòng X trước đó không được nâng cấp phần mềm, phải chăng Nokia đang "khai tử" thế hệ điện thoại Android đầu tiên của mình sau 4 tháng ra mắt.

Nokia X.

Nokia X.

Trước khi Microsoft hoàn tất việc thâu tóm Nokia, thương hiệu Phần Lan cũng đã kịp cho ra mắt chiếc điện thoại Android đầu tiên của hãng. Tưởng chừng đây chỉ là chiếc điện thoại Android cuối cùng mà Nokia có thể tạo ra nhưng, sau khi đã về chung nhà với Microsoft – và tên gọi mới nhất là Microsoft Devices. Hãng phần mềm khổng lồ này tiếp tục làm thế giới bất ngờ với sự có mặt của X2 – một dòng sản phẩm nâng cấp của Nokia X với nhiều cải tiến trong phần mềm và cấu hình.

Tuy nhiên việc ra mắt lần này của Nokia X2, theo cảm tính cá nhân của người viết, nó sẽ giúp 1 tay để đưa chiếc Nokia X và X+ không còn đất diễn và dần dần mất hút trên thị trường.

Không được nâng cấp phần mềm

Ngay khi ra mắt, Microsoft cho biết rằng X Platform 2.0 sẽ không thể sử dụng được với các mẫu X, XL và X+ hiện tại bởi lí do đơn giản: nền tảng mới không tương thích với phần cứng cũ. Và theo nhận định riêng, đây chính là điều quan trọng nhất, nó tác động đến tâm lý của người mua.

Nokia X2 có thiết kế tương đồng với phiên bản Nokia X đầu tiên

Nokia X2 có thiết kế tương đồng với phiên bản Nokia X đầu tiên.

Nokia tung ra X2 với phiên bản nền tảng X Plaftform 2.0 (mã nguồn từ Android 4.3) trong khi bản X Plaftform 1.0 chỉ chạy trên Android 4.1. Ngay từ khi X2 mới ở dạng tin đồn, những chủ nhân của chiếc X đang kì vọng sẽ lên đời nền tảng mới nhằm tận mục trải nghiệm những tính năng mới giống như những ai đang sử dụng thiết bị Android bình thường. Tuy nhiên, dù Microsoft “hứa” sẽ cập nhật cho X Plaftform 1.1 nhưng gần như đây là một cú sốc với những người dùng Nokia X thế hệ đầu tiên.

Còn với những ai chuẩn bị mua, đó sẽ là sự e dè trong quyết định. Sẽ không ai đi mua một thiết bị sắp sửa bị “bỏ rơi” trong khi còn đó trên thị trường, vẫn rất nhiều những sản phẩm ngang tầm giá đáng chọn hơn. Trở lại cách đây ít lâu, việc các model chạy Windows Phone 7.x không thể nâng cấp lên Windows Phone 8 đã giáng một đòn mạnh mẽ vào những người đang sở hữu nền tảng cũ và như hiện tại đã thấy, gần như lượng mô hình chạy Windows Phone 7.x đang bị coi là lạc hậu và gần như không còn xuất hiện trên thị trường. Tất nhiên, những ai muốn mua Nokia X không muốn mình trở thành kẻ lạc hậu về công nghệ.

Bên cạnh đó, người mua sẽ còn bị tác động tới những tính năng mà nền tảng X Plaftform 2.0 mang lại. Phiên bản 1.0 đã từng có những chỉ trích không được “hay ho” cho lắm như sự “không đầy đủ” của một thiết bị Android: đơn điệu, hỗn độn, dễ bị phần mềm độc hại tấn công (do không có Google Play mà phải cài đặt từ file apk hoặc cửa hàng riêng của Nokia), ứng dụng Android không tương tích hoàn toàn, tích hợp dịch vụ Microsoft một cách cứng nhắc… và gần như phiên bản nền tảng X Plaftform 2.0 đã khắc phục gần hết các nhược điểm này. Trên phiên bản mới, giao diện chính sẽ là 4 cột thay vì 3 cột dễ dàng điều chỉnh kích thước, màn hình phụ Fastlane dễ quản lí ứng dụng hơn… Đó là không kể đến việc hỗ trợ tới 2 phím Home và Back thay vì mỗi phím Back trước đây tiện lợi hơn rất nhiều.

Phần cứng tốt hơn trong khi giá tương đồng

Với mức giá khi giới thiệu ở nước ngoài là 135 USD (khoảng 2,9 triệu đồng), nhỉnh hơn đôi chút với mức giá 2,5 triệu đồng được bán trong nước nhưng được nâng cấp cực kì mạnh mẽ, Nokia X2 nếu lên kệ sẽ khiến “đàn anh” không còn nơi “diễn xuất”. Có thể liệt kê ra một số so sánh sau:

Thứ nhất là màn hình. Với xu thế màn hình lớn hiện nay, kích thước 4,3 inch của X2 sẽ được nhiều người dùng tùy chọn hơn là 4 inch của X dù chúng có cùng độ phân giải 480 x 800 pixel bởi những so sánh gần đây cho thấy, chất lượng hình ảnh của cả 2 là tương đồng, nếu không nói X2 có sự “nhỉnh” hơn.

Thứ hai là bộ xử lí. Dù đều chạy chip lõi kép nhưng tốc độ xử lí là khác nhau: X2 là Qualcomm Snapdragon 200 tốc độ 1,2 GHz trong khi chip Qualcomm Snapdragon S4 chỉ có 1 GHz.

Thứ ba là bộ nhớ RAM, X2 đang có bộ nhớ RAM 1 GB, gấp đôi X với 512 MB. Cộng với chip xử lí mới, tất nhiên hiệu suất hoạt động của X2 sẽ hơn hẳn so với X trong các hoạt động đa nhiệm.

Thứ tư là khả năng chụp ảnh. Với camera 5 Mpx cùng hàng loạt tính năng hỗ trợ đi kèm như tự động lấy nét, hỗ trợ chụp thiếu sáng với đèn Flash… nếu so với camera 3,15 Mpx cộng thêm việc không có các tính năng trên, X đã lép vế so với X2 ở khả năng này. Ngoài ra, việc hỗ trợ thêm camera trước cũng là một lợi thế so với X, dù độ phân giải ko cao nhưng từng đó cũng đủ để X2 vượt mặt đàn anh của mình.

Cuối cùng là viên pin. Dung lượng pin trên X2 là 1800 mAh, tăng 300 mAh so với X và từng đó cũng đủ để X2 “làm nhiều việc” hơn.

Sự cạnh tranh đến từ các dòng sản phẩm khác

Cả hai sản phẩm đều có độ hoàn thiện tốt và đầy chắc chắn.

Galaxy Trend Lite.

Việc bị “bỏ rơi” và không được nâng cấp lên phần mềm mới cũng đẩy dòng sản phẩm này vào con đường cụt. So với các dòng sản phẩm đối thủ khác như Zenfone 4, Galaxy Trend Lite của Samsung, cấu hình lẫn phần mềm có phần ưu thế hơn. Vì là một phiên bản thuần Android nên mọi cập nhật đều được cải thiện, như Zenfone 4, theo thông tin từ Asus, họ sẽ cập nhật lên Android 4.4 KitKat mới nhất trong thời gian tới. Trong khi đó, Nokia X lại bị tụt hậu khi chỉ dừng lại ở con số Android 4.1 và một nền tảng X Platform 1.0.

Với những so sánh ban đầu trên, không khó để có thể rút ra nhận định rằng khi Microsoft ra mắt chiếc X2 là hãng đang ngầm đồng thời tự “khai tử” luôn X mà không cần phải nói một lời nào nữa.

Theo dantri

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!