RAM Drive là gì và cách cài đặt thế nào? (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các khái niệm về RAM Drive khiến bạn thắc mắc, và tác dụng của nó như thế nào...tất cả sẽ được giải đáp dưới đây

Bạn đang tìm cách tăng tốc độ cho chiếc PC, và phân vân trước hàng loạt tùy chọn nâng cấp phần cứng? Tuy nhiên ít ai biết rằng chỉ với một vài tùy chỉnh phần mềm đơn giản, bạn có thể gia tăng tốc độ đọc/viết dữ liệu lên hàng chục lần mà không cần phải thay đổi bất cứ phần cứng nào trên máy tính. Sự thay đổi này còn được biết đến với tên gọi RAM Drive – hay RAM Disk, và chúng ta sẽ tìm hiểu nó trong phần dưới đây.

RAM Drive là gì?

RAM Drive có thể được định nghĩa là một loại ổ cứng mang đến hiệu năng ấn tượng hơn so với ổ cứng truyền thống thông thường, hay thậm chí là cả ổ cứng SSD. Tuy nhiên, nó không phải là loại ổ cứng bạn có thể đơn giản là ra cửa hiệu mua, và lắp vào máy. Thay vào đó, nó là loại ổ cứng ảo, và sử dụng RAM của hệ thống để làm ổ cứng.

Ý tưởng được hình thành dựa trên lý thuyết rằng RAM có tốc độ đọc và chép nhanh hơn so với ổ cứng vật lý thông thường. Tuy nhiên khi bạn chia nhỏ RAM trên máy tính, nó có thể mang đến một vài ưu điểm và điểm trừ.

Cài đặt RAM Drive thế nào?

Quá trình cài đặt RAM drive không quá khó, và chỉ đơn giản là xoay quanh việc cải đặt một phần mềm thông thường – đó là SoftPerfect RAM Disk trên Windows, và RAMDisk Manager đối với các hệ máy Mac.

Sau khi cài đặt, việc quan trọng là người dùng muốn RAM Drive có kích thước dung lượng là bao nhiêu. Cần lưu ý là RAM Drive sẽ sử dụng RAM hệ thống – cũng có nghĩa là mỗi khi bạn khởi động máy tính, phần RAM đó sẽ không được sử dụng giống như nguồn RAM mặc định lúc đầu. Do đó chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng lượng RAM cần sử dụng.

Nói một cách khác, nếu bạn có 8GB RAM, và muốn tạo một hệ thống RAM Drive với dung lượng 4GB, thì chúng ta chỉ còn lại 4GB RAM để thực hiện các tác vụ thông thường. Thông thường, phương thức RAM Drive thường chỉ hay được sử dụng khi người dùng sở hữu một lượng RAM lớn, từ trên 8GB RAM để đảm bảo cho quá trình vận hành không gặp nhiều trở ngại.

Tại phần sau, chúng ta sẽ cùng thảo luận về ích lợi, và ưu nhược điểm của cách cài đặt RAM Drive.

Nguyễn Nguyễn

Theo MakeUseOf

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!