Nguyên nhân và cách sửa laptop bị loạn phím

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop bị loạn phím có thể là do pin yếu, các tác động khách quan, driver và phần mềm bị lỗi. Để khắc phục, bạn hãy thực hiện một số cách như cài đặt lại driver, thay đổi tùy chọn ngôn ngữ,....

Laptop bị loạn phím là tình trạng rất nhiều người dùng gặp phải khi sử dụng. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng phím laptop bị loạn là gì? Cách sửa máy tính bị loạn phím ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Laptop bị loạn phím là do đâu?

Pin yếu khiến cho laptop bị loạn phím

Pin yếu cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị loạn phím laptop. Pin yếu có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của bàn phím laptop cũng như bàn phím rời kết nối qua Bluetooth. Nếu máy tính của bạn báo pin yếu nhưng bạn bỏ qua cảnh báo này không sạc mà vẫn tiếp tục sử dụng thì có thể gây ra vấn đề loạn phím.

laptop bị loạn phím

Loạn phím laptop do các tác động khách quan

Trong quá sử dụng, bạn làm rơi máy hoặc để máy va đập vào các vật cứng cũng khiến bàn phím bị loạn. Ngoài ra, nếu bạn làm đổ nước hay các chất lỏng lên bàn phím thì cũng gây ra tình trạng này.

Driver và phần mềm laptop bị lỗi

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến laptop loạn phím. Có khả năng driver bàn phím đã quá cũ hoặc bị lỗi nên cần được nâng cấp và sửa chữa. Bên cạnh đó, với bàn phím rời bạn cũng nên kiểm tra Bluetooth có ổn định không.

Cách sửa laptop bị loạn phím

Thay đổi tùy chọn ngôn ngữ

Khi gõ phím nếu xuất hiện những ký tự lạ, không thuộc bảng chữ cái alphabet thì có thể bàn phím của bạn đã điều chỉnh sang ngôn ngữ khác. Vì vậy, bạn cần thay đổi lại tùy chọn ngôn ngữ như sau:

Bước 1: Chọn mục Language ở góc phải của thanh công cụ.

Bước 2: Chọn Settings và tìm chọn mục English United States.

Bước 3: Click chuột vào Apply.

laptop bị loạn phím

Cài đặt lại driver bàn phím

Đây cũng là một cách sửa laptop bị loạn phím được nhiều người áp dụng. Để cài đặt lại driver bàn phím bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào phần mềm Control Panel.

Bước 2: Tìm kiếm và click chuột vào mục Device Manager.

Bước 3: Chọn Keyboards.

Bước 4: Click chuột phải và chọn Standard PS/ 2 Keyboard.

Bước 5: Chọn Update driver.

Bước 6: Chọn Search automatically for driver và đợi một chút để hệ thống cập nhật driver mới.

Kiểm tra lại pin để sửa laptop bị loạn phím

Đầu tiên, bạn cần tắt nguồn và ngắt laptop ra khỏi tất cả các nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra. Đối với những lỗi gây ra do pin, bạn hãy tháo pin ra khỏi máy, sau đó cắm sạc và khởi động lại máy bằng nguồn AC. Nếu bàn phím vẫn hoạt động bình thường thì điều đó nghĩa là pin đã bị hỏng và cần được thay mới.

Vệ sinh và lau khô bàn phím laptop

Nếu bàn phím bị dính nước hoặc các chất lỏng thì hãy nhanh chóng lau khô hoặc tháo rời để sấy khô. Ngoài ra, để vệ sinh bàn phím bạn có thể lật ngược laptop hoặc lật nghiêng 45 – 75 độ sau đó lắc nhẹ để bụi và hạt vụn li ti rơi xuống. Nếu có máy hút bụi cỡ nhỏ thì bạn hãy dùng nó để loại bỏ đi bụi bẩn bám dính bên trong rãnh phím.

laptop bị loạn phím

Một số lưu ý để giữ bàn phím lâu hỏng

Nhằm giúp cho bàn phím có tuổi thọ cao nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng:

  • Gõ phím đều, nhẹ tay giúp hạn chế tình trạng kẹt phím.
  • Không đặt sách vở hay những đồ vật nặng lên bàn phím để tránh tình trạng kẹt phím, liệt phím.
  • Thường xuyên vệ sinh bàn phím.
  • Không để đồ ăn, thức uống rơi đổ vào bàn phím.

Bài viết trên đây đã đề cập tới một số vấn đề liên quan đến tình trạng laptop bị loạn phím. Hy vọng rằng với những thông tin trên các bạn đã tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục bàn phím laptop bị loạn.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Đánh giá Dell Inspiron 16 Plus 7640: Mạnh và di động!

Đánh giá Dell Inspiron 16 Plus 7640: Mạnh và di động!

Dell Inspiron 16 Plus 7640 được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ, màn hình 16 inch độ phân giải 2.5K đẹp mắt, thiết kế thanh lịch gọn gàng, hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu làm việc văn phòng, học tập và giải trí của người dùng.
Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.