RAM laptop là gì, tính năng, bao nhiêu là đủ, dùng được máy bàn không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
RAM laptop là gì? Bộ phận này quan trọng như thế nào đối với máy tính và sử dụng khai thác ra sao đạt hiệu năng cao nhất là những thông tin sẽ được cung cấp đến các bạn trong bài viết sau.

1. RAM laptop là gì?

RAM Laptop (Random Access Memory) là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. Điều này có nghĩa là dù dữ liệu đã lưu ở bất cứ vị trí nào trên RAM thì cũng có thể truy cập trực tiếp tới dữ liệu mà không cần biết vị trí cụ thể trên RAM của nó. Điều này là trái ngược hoàn toàn với các dữ liệu khác được lưu trên ổ đĩa cứng và các ổ đĩa khác cần phải tìm đúng vị trí của dữ liệu trước mới mở được.

RAM không lưu trữ dữ liệu khi ngừng cung cấp nguồn cho nó nên khi tắt máy, dữ liệu trên RAM sẽ bị xoá hết. RAM thông thường là các chip nhớ hàn cứng vào thanh bảng mạch laptop. Nếu bạn cần chạy một chương trình, laptop phải truy xuất dữ liệu lưu trữ lâu dài trên ổ cứng để có thể lưu trữ ngắn hạn trong RAM, nơi nó được truy cập nhanh chóng nên laptop sẽ hoạt động mượt mà hơn.

RAM laptop là gì vì sao lại quan trọng?
RAM laptop là gì vì sao lại quan trọng?

2. Cách xem RAM laptop

2.1 Bus của RAM

Bus của RAM có thể hiểu là độ lớn của kênh truyền dẫn dữ liệu ở bên trong RAM. Bus của RAM càng lớn thì lưu lượng mà dữ liệu được xử lý càng nhiều. Con số này trên laptop hiện nay thường là 1600MHz hoặc có thể lên đến 2133MHz, 2400MHz.

2.2 Dung lượng RAM

Dung lượng RAM càng lớn thì không gian càng rộng rãi bạn có thể chạy đa nhiệm cùng một lúc nhiều ứng dụng dễ dàng, thoải mái. Nhưng nếu dung lượng RAM không đủ bạn sẽ gặp hiện tượng lag, giật do phần mềm hoạt động vượt dung lượng.

2.3 Phân loại RAM

RAM gồm có 2 loại chính là SRAM (Static RAM) RAM tĩnh và DRAM (Dynamic RAM) RAM động.

SRAM là nơi để lưu trữ dữ liệu khởi động laptop, SRAM sẽ không bị mất nội dung sau khi được nạp.

DRAM cũng tương tự SRAM nhưng dữ liệu trong DRAM sẽ mất sau và phải nạp dữ liệu theo chu kì.

Các loại RAM thường dùng cho laptop hiện nay:

  • DDR3: được ra đời từ năm 2007 dùng thay thế cho chuẩn DDR2 với tốc độ truyền tải dữ liệu khoảng 800-2133MHz, sử dụng điện áp là 1.5V.
  • DDR3L đối với chữ “L” trong chuẩn RAM này là “Low” nghĩa là điện năng tiêu thụ thấp, loại RAM này cần tăng thời lượng pin, giảm sinh nhiệt và nhỏ gọn. DDR3L có thể chạy ở 2 điện áp 1.35V và 1.5V. DDR3L có hỗ trợ trên laptop sử dụng CPU từ thế hệ Ivy Bridge trở về sau.
  • DDR4: Được nâng cấp tốc độ truyền tải đạt từ 2133-4266MHz, sử dụng điện áp thấp hơn 1.2V và giá cao hơn DDR3.
RAM laptop có bao nhiêu loại
RAM laptop có bao nhiêu loại

3. RAM laptop bao nhiêu là đủ?

3.1 Chơi game

Hiện nay ngành game đang phát triển mỗi ngày không ngừng với rất nhiều game có đồ hoạ đẹp mắt và lối chơi đặc sắc để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cùng với đồ hoạ đẹp mắt thì một yêu cầu đặt ra là laptop phải có cấu hình cao đủ chạy game đó.

Các hãng chuyên sản xuất game luôn đưa ra cấu hình máy tính tối thiểu để có thể tải được game của họ. Với các dòng game 2D hoặc 2.5D thì RAM 4GB cho phép chơi được nhưng các game bom tấn hiện nay yêu cầu dung lượng 8GB hoặc nhiều hơn nữa.

3.2 Làm việc văn phòng

Các công việc văn phòng bình thường thì số lượng RAM cần thiết không cần quá nhiều khoảng 4GB là đủ. Công việc chỉnh sửa, lưu trữ tài liệu nói chung tốn số lượng tài nguyên khá thấp nhưng những công việc văn phòng mà bạn phải mở nhiều tệp ở trong một chương trình soạn thảo văn bảo thì cần RAM dung lượng cao hơn là 8GB.

3.3 Thiết kế đồ họa

Mảng thiết kế đồ hoạ có yêu cầu dung lượng RAM lớn hơn nhiều so với làm công việc văn phòng. Phần mềm chuyên dụng dành cho người chuyên thiết kế là Photoshop CC. Hãng sản xuất Adobe đã đưa ra mức RAM thấp nhất để dùng một cách mượt mà là 8GB, bạn vẫn có khả năng dùng phần mềm với số lượng RAM thấp hơn nhưng đảm bảo với bạn là hiệu suất sẽ kém hơn và hình ảnh không được xử lý tốt giống như 8GB RAM. Vì vậy, nếu bạn là một người yêu thích, đam mê đồ hoạ hãy sắm cho mình RAM 8GB, đảm bảo tính năng của RAM laptop hoạt động tốt!

RAM laptop là gì cần bao nhiêu dung lượng cho các nhu cầu
RAM laptop là gì cần bao nhiêu dung lượng cho các nhu cầu

4. RAM laptop có dùng được cho máy bàn?

Laptop và máy tính để bàn có thể sử dụng chung một RAM không là thắc mắc của nhiều người tuy nhiên câu trả lời là không. Lý do là tuy cơ bản RAM laptop và máy tính để bàn giống nhau nhưng RAM cho laptop có kích thước nhỏ hơn và mainboard khác nhau.

Cả 2 loại bộ nhớ trong của máy tính này sẽ được đóng gói ở các model khác nhau. Để mua được RAM tốt, có bảo hành và giá cả ưu đãi thì bạn nên lựa chọn trên websosanh.vn. Tất cả các sản phẩm đều rõ ràng nguồn gốc xuất xứ với nhiều chương trình khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn.

Những thông tin về RAM laptop là gì đã giúp bạn hiểu thêm về bộ nhớ trong của máy tính, có quyết định đúng đắn khi đang muốn tìm mua linh kiện máy tính đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng của bản thân. Chúc bạn có những giờ phút làm việc hiệu quả, thư giãn tuyệt vời bên chiếc laptop của mình.

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!