Sĩ tử nên ăn gì trong những ngày thi nắng nóng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để đảm bảo sức khỏe trong kỳ thi quan trọng này, các em cần phải ăn uống đầy đủ và bổ sung các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần chọn cho con mình những món ăn ngon, sạch sẽ, và thanh mát, giúp các em có thể thoải mái bước vào kỳ thi đầy cam go sắp tới.

Dù công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT đến nay đã hoàn tất, các em chỉ còn việc cuối cùng là vượt vũ môn với 4 ngày thi sắp tới. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng cực điểm dường như lại không quá ủng hộ các sĩ tử trong những ngày “xuất trận”.

Để đảm bảo sức khỏe trong kỳ thi quan trọng này, các em cần phải ăn uống đầy đủ và bổ sung các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần chọn cho con mình những món ăn ngon, sạch sẽ, và thanh mát, giúp các em có thể thoải mái bước vào kỳ thi đầy cam go sắp tới.

Những món ăn sau đây sẽ giúp các sĩ tử “thanh nhiệt, giải độc” và lại rất an toàn.

Các món được chế biến từ trứng

Trứng là loại thực phẩm khá an toàn, vừa giúp các em bổ sung các dưỡng chất cần thiết lại vừa ngon và dễ chế biến. Trứng có thể được chế biến theo nhiều kiểu như rán, luộc, kho, tất cả đều dễ ăn và lại rất an toàn.

Trong số rất nhiều chất dinh dưỡng trong lòng đỏ trứng, choline rất cần thiết để tổng hợp các thành phần cấu trúc của màng tế bào, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu cho tế bào. Bởi vậy, nó được coi là chất dẫn truyền thần kinh, tăng cường trí nhớ và bảo vệ não bộ khỏi các tổn thương.

Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng việc ăn trứng trong lúc thi cử sẽ mang lại điều không may mắn bởi trứng giống số 0. Nếu bạn không quan niệm như thế, bạn hãy tự tin ăn trứng vì trứng vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giải quyết được vấn đề an toàn thực phẩm.

Các món canh mát cho mùa hè

* Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, có tác dụng phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, tăng sức đề kháng… Ngoài ra, mướp đắng còn có tính hàn, công dụng giải nhiệt, sáng mắt, giải độc.

Cách nấu:

– Mướp đắng cắt thành từng khúc nhỏ, vừa ăn, móc hột bỏ ra rửa sạch để ráo.

– Thịt: Rửa sạch, bằm hoặc xay nhuyễn ướp chút tiêu + muối + bột ngọt + hành lá lấy phần trắng.

– Củ hành: Bóc vỏ bằm nhuyễn. Ớt: Bỏ hột thái xéo mỏng.

– Mộc nhĩ, nấm hương ngâm mềm, rửa sạch thái nhỏ.

– Trộn chung thịt với mộc nhĩ, nấm hương thái nhỏ, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, hành lá. Nêm lại vừa ăn, dồn nhân vào từng khúc mướp đắng đã làm sạch trước đó.

– Nấu sôi nước xương rồi cho mướp đắng vào hầm, lửa riu riu. Khi tất cả chín nêm lại vừa ăn (tiêu + muối + bột ngọt + nước mắm), thêm tiêu và ngò nữa là có một nồi canh ngon, mát.

Canh ngao nấu dứa

Từ lâu dứa được biết đến là loại quả có nhiều tác dụng với nhiều thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn. Trong dứa không có cholesterol, giàu chất xơ, các enzyme tiêu hóa, vitamin C, canxi và kali. Do đó, dứa có tác dụng thanh nhiệt, giảm mỡ, kích thích tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Còn ngao là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Trong thịt ngao có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Cách nấu:

– Bước 1: Cà chua rửa sạch, 1 quả bổ múi cau, 1 quả thái hạt lựu. Hành khô thái nhỏ, gừng đập dập. Răm, hành, thì là rửa sạch, thái nhỏ.

– Bước 2: Ngao rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước rồi thêm vài hạt muối vào luộc. Khi ngao mở miệng thì bạn tắt bếp, vớt ra tách lấy phần thịt, ướp cùng mắm, mỳ chính, bột canh, 1/3 chỗ hành khô cho ngấm gia vị. Nước luộc ngao đổ ra bát cho lắng cặn.

– Bước 3: Làm nóng ít dầu ăn trong nồi, cho phần hành khô còn lại vào phi thơm. Đổ cà chua vào xào cùng. Khi cà chua chín nhừ bạn cho ngao vào. Đảo đều 2-3 phút thì múc hết ngao và cà chua ra bát.

– Bước 4: Đổ bát nước luộc ngao vào nồi, chú ý gạn bỏ phần cặn lắng bên dưới. Thả 2 quả sấu, dứa thái miếng nhỏ và gừng vào đun khoảng 10 phút. Sau đó cho ngao và cà chua bổ múi cau vào đun thêm 5 phút nữa, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cho hành, răm, thì là vào rồi tắt bếp.

* Canh hoa thiên lý, giò sống

Hoa thiên lý rất giàu vitamin C, B1, B2 và các loại kháng chất cần thiết như canxi, phospho, sắt, đặc biệt là kẽm, vì vậy, nó rất bổ dưỡng. Ngoài ra nó còn có tác dụng: giải nhiệt, cải thiện bệnh trĩ và phì đại tuyến tiền liệt. Dân gian còn cho rằng hoa thiên lý có tác dụng trợ dương, chữa chứng vô sinh ở nam giới do phải thường xuyên tiếp xúc với chì.

Cách nấu:

– Hoa thiên lý rửa sạch. Nhặt bớt cuống hoa già và những bông hoa úa.

– Đun sôi nước, lấy thìa nhỏ xúc giò sống thành từng viên rồi thả vào nối nước.

– Lúc viên giò sống bạn lưu ý nhúng thìa vào nước hoặc dầu ăn thì thìa sẽ không bị dính.

– Nước thả giò sống sôi, nêm mắm muối vừa ăn rồi thả hoa thiên lý vào, sôi lại tắt bếp là xong.

* Canh bắp bò nấu khế chua

Khế chua nhiều vitamin C, có tác dụng giảm mỡ, thanh nhiệt, và giúp cơ thể tông hợp collagen làm da mặt căng mịn. Thịt bò được coi là thần dược bồi bổ sức khỏe, có tác dụng bổ sung lượng máu cho cơ thể, tăng cơ bắp và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Cách nấu:

– Xào hành tím với dầu ăn cho thơm.

– Thêm thịt bò vào nồi, xào chín.

– Cho tiếp cà chua vào nồi xào sơ để lấy màu rồi cho khế vào.

– Thêm nước lọc, đun sôi lên.

– Nêm nước canh với hạt nêm cho vừa ăn.

Các loại cá

Cá là một nguồn rất giàu các axit béo omega-3, bao gồm axit docosahexaenoic (DHA) – rất quan trọng đối với hoạt động của các tế bào thần kinh trong não, giúp cải thiện trí nhớ. Nếu ăn các món ăn được chế biến từ cá, không những các sĩ tử sẽ có được trí nhớ tốt mà còn rất an toàn trong những ngày nắng nóng.

Các loại rau lá đậm

Các loại rau lá đậm như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh chứa rất nhiều vitamin E và folate. Nhóm chất này có thể làm giảm mức độ của một loại axit amin gọi là homocysteine trong máu. Nếu lượng chất này quá cao có thể gây tổn thương đến các tế bào thần kinh trong não, làm suy giảm chức năng nhận thức.

Các phụ huynh nên chế biến các món ăn từ những loại rau này giúp các em nhớ lâu hơn, ngoài ra, những loại rau này cũng rất tốt và mát cho cơ thể.

Xem thêm: Ăn rau gì giải nhiệt mùa hè nóng bức?

Các món chè đậu

Các sĩ tử trước khi thi thường ăn chè đậu đỏ bởi theo quan niệm của mọi người, chè đậu đỏ sẽ giúp các em may mắn hơn trong thi cử. Không những may mắn, món chè này còn rất mát và tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: 8 loại nước mát cho mùa hè

Một số lưu ý khi ăn uống trong những ngày thi

Ngoài tinh thần thì những vấn đề về sức khỏe cũng rất quan trọng đối với các sĩ tử trong những ngày thi. Bởi vậy, phụ huynh cần chú ý giữ gìn sức khỏe cho con, đặc biệt là nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong những bữa ăn.

Thí sinh nên ăn ở nhà, ăn thức ăn nấu chín kỹ, nên ăn ngay sau khi chế biến, hạn chế ăn thức ăn cũ, nên uống nước đun sôi để nguội. Nếu phải ăn bên ngoài do nhà xa, không có đủ thời gian… học sinh cũng nên chọn những cửa hàng ăn uống sạch sẽ, nên chọn các món nấu chín và còn nóng, không ăn món tái (ví dụ phở tái, trứng lòng đào, gỏi cá sống…), không ăn rau sống nói chung.

Về nước uống, tốt nhất là mang theo một chai nước cho riêng mình, không nên uống nước đá vì không đảm bảo vệ sinh, các loại nước ngọt, nước tăng lực đều không tốt cho hoạt động của não bộ…

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!