So sánh 2 loại ổ SSD 2.5 inch SATA III và M.2 PCIe

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hai loại ổ SSD 2.5 inch SATA III và M.2 PCIe có ưu, nhược điểm gì? Nên mua loại nào? Cùng Websosanh đi tìm đáp án những câu hỏi đó nhé.

Hiện nay, khi mà o cung SSD đang dần trở nên phổ biến. Hầu hết máy tinh laptop đều có trang bị ổ cứng thể rắn, việc trang bị thêm ổ cứng SSD đã góp phần tăng khả năng trải nghiệm của bạn trên máy tính.

Ổ SSD được chia thành nhiều dòng sản phẩm, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tốc độ đọc ghi, công nghệ chip nhớ, vi xử lý, dung lượng ổ cứng. Tuy nhiên, điểm phân biệt rõ ràng nhất là chuẩn kết nối của chúng, bao gồm nhiều loại như: SATA III 2.5 Inch, mSATA, M.2 SATA và gần đây nhất là chuẩn M.2 PCIe tốc độ cao.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ đi so sánh ưu, nhược điểm của 2 loại ổ SSD 2.5 Inch SATA IIIM.2 PCIe.

So sánh ổ SSD 2.5 inch SATA III và M.2 PCIe

Về SSD 2.5 inch SATA III có lẽ không cần giải thích gì nhiều, đây là chuẩn kết nối phổ thông nhất, phù hợp với hầu hết hệ thống máy tính cả PC lẫn máy tính xách tay Laptop. Tuy nhiên tốc độ đọc ghi dữ liệu của chuẩn ổ cứng này chỉ giới hạn ở mức 6Gbps, tương ứng với 550MB/s. Tương tự cho các ổ cứng chuẩn mSATA, M.2 SATA.

Tuy nói là chỉ giới hạn ở mức tốc độ 550 MB/s nhưng đó là đã quá đủ cho một hệ thống máy tính bình thường, mọi hoạt động cơ bản như khởi động máy, sao chép, di chuyển dữ liệu qua lại đều diễn ra vô cùng nhanh chóng.

Tuy nhiên có một nhược điểm khi sử dụng ổ cứng SSD chuẩn Sata 3 là cần phải có một dây cấp nguồn cho ổ cứng hoạt động, tuy điện năng tiêu thụ không nhiều, nhưng điều này vô tình gây không ít phiền toái cho những người không thích chạy thêm dây nguồn quá nhiều trong case máy tính.

Những năm sau đó, nhiều hãng sản xuất ổ cứng đã cho ra một loại SSD có chuẩn kết nối mới, khắc phục hầu hết những điểm yếu của chuẩn kết nối cũ. SSD chuẩn PCIe mới có nhiều ưu điểm như: với chuẩn PCIe cho phép băng thông bộ nhớ lên tối 16 Gpbs, xấp xỉ 2100 MB/s, nhanh hơn khoản gấp 4 lần so với chuẩn SATA III 2.5 Inch thông thường. Và một điều tuyệt vời hơn là, các ổ cứng sử dụng chuẩn kết nối mới PCIe sử dụng nguồn điện từ chính khe PCIe nên không phải thêm bất kì 1 dây nguồn phụ nào cho ổ cứng.

Nhìn chung thì ổ cứng PCIe được phát triển dựa trên những điểm yếu của chuẩn SATA III 2.5 Inch nên hầu như không có nhược điểm. Tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm tốc độ cao cấp thì bạn bắt buộc phải nâng cấp cả một hệ thống máy tính, vì chuẩn ổ cứng SSD này chỉ hỗ trợ cho các dòng mainboard từ thế hệ 6 trở lên.

Ngoài ra, bạn cũng cần nên phân biệt giữa SSD M.2 PCIe và M.2 SATA, Tuy cùng là kích thước M.2 nhưng lại sử dụng chuẩn giao tiếp khác nhau là SATA và PCIe, ảnh hưởng lớn đến tốc độ truyền tải.

Ví dụ, một số bo mạch tích hợp sẵn chuẩn kết nối M.2, nếu kết nối này nằm ở mặt trước, cạnh các khe PCIe thì khả năng lớn đó là chuẩn SSD M.2 PCIe, còn nếu khe kết nối nằm ở mặt sau thì thường đó là chuẩn M.2 SATA  có tốc độ đọc ghi giới hạn tối đa ở mức 550 Mb/s mà thôi.

Nên mua ổ cứng SSD 2.5 inch SATA III hay M.2 PCIe?

Với người dùng sử dụng PC

Xét về tốc độ lý thuyết thì SSD SATA kém SSD PCIe một khoản cách ra xa, nhưng khi sử dụng thực tế thì điều đó chưa hẳn là đúng hoàn toàn. Nếu như bạn chỉ sử dụng máy tính với nhu cầu bình thường thì bạn sẽ không thể nào phân biệt được đâu là SSD SATA và đâu là SSD M.2 PCIe, chỉ khi nào bạn cần xử lý những tác vụ đồ họa cao cấp thì bạn nên xem xét phương án sử dụng SSD chuẩn M.2 PCIe.

Với người dùng sử dụng laptop

Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay, khả năng cao bạn sẽ phải sử dụng chuẩn SSD SATA 2.5 Inch. Bạn có thể thay thế ổ cứng HDD thành ổ SSD để nâng cao trải nghiệm sử dụng. Ngoài ra còn thêm 1 giải pháp nữa, đó là bạn hãy tháo ổ đĩa DVD của máy ra và gắn ổ cứng SSD vào đó bằng Caddy Bay, như vậy bạn vừa có thể sử dụng đồng thời cả HDD và SSD với một chi phí tối ưu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!