1. AF
Như Sony đã nói, a6400 là chiếc máy ảnh mirrorless có công nghệ tự động lấy nét nhanh nhất thế giới ở thời điểm này chỉ với 0.02 giây cho một lần bắt nét, tốc độ này nhanh hơn con số 0,05 giây vốn đã rất xuất sắc của a6300 và a6500.
Ba chiếc máy này đều chia sẻ cùng 425 điểm lấy nét theo pha (phase detection). Về số điểm lấy nét tương phản (contrast detection): A6300 và a6500 chỉ có 169 điểm lấy nét, trong khi đó a6400 có tới 425 điểm lấy nét.
a6400 hưởng lợi từ thuật toán mới giúp cải thiện khả năng tracking chuyển động của đối tượng: thuật toán này có thể nhận diện đối tượng dựa vào màu sắc, chất liệu (độ sáng), khoảng cách, thông tin khuôn mặt và mắt.
Độ nhạy tối thiểu trong điều kiện thiếu sáng tăng thêm 1 stop so với những gì hai máy đời trước có (-2 Ev so với -1 Ev với khẩu F2).
Cả ba máy được trang bị Eye AF sử dụng điểm nhận diện pha đơn trên mắt của đối tượng (chỉ áp dụng với đối tượng tĩnh). Tính năng này làm việc với cả AF đơn và AF liên tiếp.
a6400 được ưu ái cho nhiều cải tiến hấp dẫn, bao gồm Eye AF giờ đây đã làm việc được khi bạn nhấn nút bấm màn trập xuống một nửa (khong cần ấn định cho nút custom). Bạn cũng có thể chọn lấy nét ưu tiên mắt trái hoặc mắt phải, hoặc hoàn toàn tự động.
Cập nhật firmware tương lai (khoảng hè 2019) sẽ bổ sung thêm tính năng Eye AF cho động vật. Tính năng này cũng kết hợp thuật toán AF mới và tốc độ chụp liên tiếp 11 fps, có thể biến a6400 trở thành chiếc máy ảnh giá cả phải chăng hấp dẫn nhất cho các nhiếp ảnh gia chụp động vật hoang dã.
2. Tính năng chống rung cảm biến
Tính năng chính khiến a6500 khác biệt so với hai mẫu máy ảnh còn lại là chống rung body. Cơ chế dịch chuyển cảm biến hoạt động trên 5 trục (roll, pitch, yaw, X và Y) giúp ổn định hình ảnh với tất cả các loại ống kính. Còn a6300 và a6400, cả hai có sự thiếu ổn định trong thân máy, do đó phải dựa vào các ống kính có chức năng ổn định quang học, hoặc sử dụng gimbal để quay video ổn định hơn.
3. Màn hình LCD
Có lẽ vì ra đời sớm hơn nên màn hình LCD của a6300 không được trang bị các công nghệ hiện đại như màn hình cảm ứng hay cơ chế xoay lật. Sony a6500 thì tiến bộ hơn chút, có cơ chế điều khiển cảm ứng. Trong khi đó, a6400 không những có cảm ứng mà còn là model duy nhất có thể xoay màn hình 180 độ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chụp ảnh tự sướng và quay Vlog.
4. Tốc độ chụp và bộ đệm liên tục
Cả 3 chiếc máy ảnh đều có thể chụp với tốc độ 11 fps với màn trập cơ học, 8 fps ở chế độ liveview-no blackouts.
Sony a6400 nhận được sự cải tiến khi sử dụng màn trập điện tử. Tốc độ bắn liên tiếp lên tới 8 fps, trong khi a6300 và a6500 chỉ có thể sử dụng ở tốc độ 3 fps.
Tuy nhiên, a6500 lại có điểm số cao hơn khi nói đến độ lớn của bộ đệm Cụ thể, nó có thể ghi 233 hình JPEG, chất lượng Extra Fine hoặc 107 hình RAW ở tốc độ tối đa. Sony a6400 đứng thứ hai với 99 hình JPG và 46 hình RAW. Sony a6300 về cuối với 44 hình JPEG và 23 hình RAW.
Phải nói rằng điều này thật ngạc nhiên khi a6400 không được chia sẻ khả năng đệm giống như máy ảnh a6500 vì cả hai đều có cùng cấu trúc cảm biến với chip LSI. Do đó rất có thể chip này được dùng để tăng tốc độ xử lý trong các tác vụ khác.
5. Độ nhạy sáng ISO
Cả 3 đều được trang bị cảm biến Exmor CMOS 24.2 MP APS-C nhưng chỉ duy nhất a6300 không được trang bị chip LSI giúp tăng khả năng xử lý. Về dải ISO, a6300 và a6500 chia sẻ cùng một khoảng từ 100 đến 25600, mở rộng lên tới 51200.
Trong khi đó, a6400 nhận được sự cải tiến nhỏ với khoảng ISO 32000, mở rộng lên tới 102400. Mặc dù trong thực tế chưa biết sự cải tiến này có đem lại hiệu quả nào không nhưng dựa vào thông số mà nói, a6400 ăn đứt 2 chiếc máy còn lại.
6. Chế độ chụp Time-lapse
Nếu bạn đã có một chiếc a6300 hoặc a6500, chắc hẳn bạn biết đến PlayMemories Camera Apps Store. Có rất nhiều tiện ích bổ sung thú vị cho máy ảnh của bạn bao gồm Digital Filter, Sky HDR… Tin xấu là phần nhiều những ứng dụng này không miễn phí, và trong số đó là ứng dụng Time-lapse.
Từ 2 năm trước, Sony có vẻ đã cho gỡ bỏ khả năng tương thích với cửa hàng PlayMemories trên các dòng sản phẩm mớt nhất, ví dụ như dòng A7 mark III, đồng nghĩa lựa chọn duy nhất để có Time-lapse trên các dòng máy này là mua thêm một intervalometer ngoài.
a6400 báo hiệu sự trở lại của khả năng time-lapse tích hợp trong máy. Người dùng cũng sẽ có tùy chọn tạo phim time-lapse với phần mềm Imaging Edge cho máy bàn (miễn phí). Hy vọng là phiên bản mới sẽ xuất hiện trên các máy ảnh khác qua cập nhật firmware.
7. Video
Cả ba máy ảnh Sony đều quay video 4K đến 30 fps sử dụng toàn bộ chiều rộng của cảm biến và xử lý readout full pixel (6K thông tin được sử dụng và nén còn 4K cho độ sắc nét tăng cường).
Máy có thể xuất 4:2:2 8 bit rõ ràng qua cổng HDMI, có cổng cắm mic 3.5mm nhưng không có cổng xuất headphone.
Ở chế độ 1080p, máy quay với tốc độ đến 120 fps, người dùng còn có thể chọn quay slow motion trực tiếp từ máy ảnh (là chế độ HFR trên a6300), hoặc quay bình thường rồi giảm tốc độ của phim ở hậu kỳ. Trên a6400 và a6500, chế độ Quick&Slow cho phép chọn tốc độ khung hình từ 1 fps đến 120 fps đồng nghĩa người dùng có thể tạo video quick motion.
Picture Profiles chuyên biệt được sử dụng tương đồng trên cả ba máy, có thể tùy chỉnh, bên cạnh chế độ gamma S-Log2 và S-Log3 để ghi thêm dynamic range và color grading ở hậu kỳ. a6400 trang bị thêm profile HLG (HDR) để dùng với các thiết bị tương thích.
Một điểm trải nghiệm thực tế thú vị trên a6400 đó là máy có vẻ không quay tới giới hạn 30 phút/clip (chí ít là đối với máy US).
a6300 thiếu hẳn một tùy chọn bổ sung là khả năng trích ảnh tĩnh JPG 8MP từ phim 4K.
8. Thiết kế
a6300 và a6400 có vẻ ngoài gần như không có quá nhiều khác biệt, từ kích thước, trọng lượng đến thiết kế. Kính ngắm cũng giống nhau: panel OLED 0.39 inch, 2.6M điểm ảnh và độ phóng đại 0.7x.
a6500 cũng có nhiều nét tương đồng, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể bỏ qua một số điểm khác biệt nổi bật của máy. Ví dụ như phần báng cầm có thiết kế hơi lồi lên một chút, ở mặt trên của máy có 2 nút custom thay vì chỉ 1 nút, nút ON/OFF và nút bấm màn trập hơi lớn hơn, và họa tiết của vòng chỉnh phơi sáng cũng khác (nổi khối rõ hơn, dạng chấm điểm/đan lưới).
Việc giữ nguyên thiết kế cũ cho a6400 có thể mang lại sự thân thuộc, dễ tiếp cận cho máy mới, nhưng đồng thời cũng làm phát sinh các giới hạn về công thái học và khả năng sử dụng.
9. Hệ thống menu và các tiểu tiết khác
a6300 có phiên bản hệ thống menu cũ nhất, không hề thân thiện với người dùng. a6500 được nâng cấp hơn một chút với các tùy chọn đa dạng để sắp xếp dễ dàng hơn, mỗi trang có tiêu đề giúp người dùng hiểu được các thiết lập đang xem.
a6400 có vẻ được trang bị giao diện mới nhất từng thấy trên thế hệ A7 mark III, được xem là một nước đi đúng hướng. Máy còn có trang My Menu để người dùng thiết lập lối tắt cho các tùy chọn ưa thích.
Một số điểm khác biệt nho nhỏ khá nổi bật khác trên a6400 gồm có:
– Tự động cân bằng trắng có thể khóa khi nhấn nút bấm màn trập xuống một nửa hoặc khi chụp liên tiếp (Shutter AWB Lock)
– Tùy chọn tỉ lệ khung hình 1:1 đối với ảnh SOOC JPG
– Xếp hạng và bảo vệ ảnh của bạn khỏi bị xóa khi ở chế độ xem lại
– Cải thiện chức năng peaking và màu phụ (màu xanh blue)
Các tính năng chỉ có a6300 là thiếu, như là:
– Tuổi thọ màn trập 200,000 vòng
– Tốc độ refresh EVF, khả năng chọn giữa 50/60Hz và 100/120Hz (phụ thuộc vào chế độ sử dụng là PAL hay NTSC)
– Kết nối bluetooth để ghi lại thông tin địa điểm
10. Giá bán
a6300 là mẫu máy cũ nhất và rẻ nhất, với giá khoảng 16.000.000 cho thân máy.
a6500 đắt nhất với giá khoảng 25.00.000 cho thân máy.
Mẫu máy mới a6400 nằm giữa với giá 23.000.000 cho thân máy.
Chốt, máy ảnh nào tốt nhất trong 3 chiếc a6300, a6400, a6500?
- a6300: tính năng ít nhưng giá rẻ
- a6400: có ổn định 5 trục, bộ nhớ đệm tốt hơn và màn hình cảm ứng
- a6500: AF mới nhất, màn hình thân thiện với nhu cầu vlog
Mặc dù a6400 chưa chính thức ra mắt, có thể dự đoán chất lượng hình ảnh và video của máy cũng không quá khác biệt, ngoại trừ cải thiện nhỏ về hiệu suất ISO cao.
Xét về các thông số thì a6400 có vẻ là sự lựa chọn hấp dẫn nhất: giá cả cạnh tranh, hệ thống AF nâng cấp tốt hơn, tốc độ chụp liên tiếp tuyệt vời và màn hình cảm ứng nghiêng 180°. Chỉ có cái là máy thiếu ổn định 5 trục, là một thiếu khuyết đáng tiếc khi mà các vlogger có thể tận dụng rất tốt từ tính năng này.