So sánh GoPro 4 và 5 theo 13 tiêu chí đánh giá quan trọng nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài so sánh GoPro 4 và 5 dưới đây sẽ đưa ra 13 tiêu chí đánh giá sự khác nhau, giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình!

1. Tiêu chí so sánh GoPro HERO 4 và GoPro HERO 5

1.1. Kích thước và trọng lượng

Vì GoPro HERO 5 là một trong số những loại camera hành trình cao cấp hiện nay được trang bị thêm vỏ bọc mờ bên ngoài nên xét về kích thước hay trọng lượng thì đều có phần nhích hơn GoPro HERO 4 một chút. Cụ thể:

Về cân nặng: khi cả hai thiết bị đều được lắp pin và thẻ nhớ nhớ GoPro 5 nặng 118g trong khi đó GoPro 4 nặng 87g.

Về kích thước: tuy GoPro không đưa ra con số chính thức của hai dòng máy này nhưng theo các kỹ thuật đo được thì GoPro 4 có kích thước chiều rộng, cao, sâu tương ứng là 61,7×44,4x24mm. GoPro 5 rộng hơn GoPro 4 một chút nhưng nhỏ hơn GoPro 4 black. Kích thước của GoPro 5 chỉ tương đương với kích thước một bao diêm nên rất gọn nhẹ.

1.2. So sánh GoPro 4 và GoPro 5 qua màn hình

GoPro 4 phiên bản black không được trang bị màn hình cảm ứng LCD, nếu muốn bạn phải mua ngoài để sử dụng trên thiết bị. Riêng ở phiên bản GoPro HERO 4 Silver thì có tích hợp màn hình cảm ứng LCD này.

Màn hình GoPro HERO 5 được nâng cấp lên từ màn hình cảm ứng LCD của GoPro 4 silver. Màn hình cảm ứng này có kích thước 2 inch đủ rộng để bạn điều chỉnh các chế độ, chức năng của máy. Bên phải màn hình có nhiều nút bấm của các tính năng như Audio Control, ProTune hay Image Stabilization.

gopro 5 và gopro 4
Màn hình cảm ứng LCD đã được nâng cấp của GoPro 5

 

Tuy GoPro HERO 4 silver đã được trang bị màn hình cảm ứng LCD nhưng rõ ràng có thể thấy ở dòng GoPro 5 thì màn hình hiển thị thông minh, trực quan và dễ dàng sử dụng hơn. Khi ở chế độ video, màn hình của GoPro 5 có thể hiển thị các thông số về Frame rate và độ phân giải. Điều này không có ở GoPro 4 phiên bản Silver. Ngoài ra, độ phân giải màn hình của GoPro 5 cũng tốt hơn, hình ảnh sắc nét, độ tương phản và ánh sáng tốt hơn. Ngoài ra, màn hình GoPro 5 còn cho phép bạn xem lại những gì đã quay và chụp, hiển thị độ phơi sáng để bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, cũng cần trung thực rằng, màn hình cảm ứng LCD của GoPro 5 hoạt động không được tốt lắm so với lý thuyết. Nhiều người dùng đánh giá vì màn hình nhỏ nhưng các thông số hiển thị nhiều và quá sát nhau dẫn đến việc rối mắt, khó phân biệt. Hơn nữa, màn hình cảm ứng này không hoạt động được ở dưới nước, thậm chí khi tay bạn dính nước thì cũng không thể điều khiển được màn hình. Lúc này, bạn cần phải điều khiển các thông số qua các nút bấm vật lý.

1.3. Giao diện điều khiển

Có thể thấy giao diện điều khiển các sản phẩm công nghệ của GoPro không khác nhau là mấy. Bạn vẫn có ba nút bấm vật lý để cài đặt và điều khiển các chức năng của máy ảnh. Phía trước vẫn là màn hình LCD đơn sắc (không cảm ứng). Cả hai dòng máy này đều có thể điều khiển bằng remote và Capture.

Điểm khác biệt là GoPro 5 có thêm màn hình cảm ứng LCD phía sau máy và được nâng cấp hơn so với GoPro 4 phiên bản Silver. Với màn hình này thì người dùng có thêm giao diện để sử dụng máy nhanh và hiệu quả hơn. Hơn nữa, GoPro 5 có thể được điều khiển bằng giọng nói rất hiện đại và tiện ích. Chi tiết sẽ được nêu rõ trong phần bên dưới.

1.4. So sánh GoPro 4 và 5 qua vỏ bọc Camera

GoPro 4 phải sử dụng đến vỏ bọc camera để bảo vệ máy dưới nước. Vỏ bọc này có thể giúp máy chống nước ở độ sâu đến 40m. Trong khi đó, GoPro 5 đã loại bỏ thiết kế này. Thay vào đó, GoPro 5 được thiết kế chống nước tuyệt hảo đến 10m nhờ vào lớp cao su mỏng bao phủ toàn bộ camera của máy. Lớp cao su này còn có tác dụng chống xước, chống vỡ tốt hơn so với vỏ bọc nhựa của GoPro 4.

camera hành trình chống nước gopro 5
GoPro 4 có vỏ bọc camera chống nước còn GoPro 5 đã lược bỏ vì tự thân nó đã chống nước 10m

 

Như vậy, nếu không dùng vỏ bọc, GoPro 5 bản thân đã có thể tự chống nước đến 10m. Nhưng nếu ở độ sâu lớn hơn tầm 60m thì bạn vẫn phải trang bị vỏ bọc chuyên dụng cho thiết bị để đảm bảo chống nước tốt hơn.

1.5. Điều khiển bằng giọng nói

Bạn có thể điều khiển máy dễ dàng bằng các nút bấm vật lý, nhưng nếu bạn gắn máy ở những vị trí khó tiếp cận thì sao? Ví dụ bạn đang lướt sóng, đang trượt tuyết, đang lái xe hay đang trèo xuống nút thì khó có thể buông tay để điều khiển qua các nút bấm vật lý đó được. Chính vì vậy mà GoPro đã tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói. Điều đáng tiếc là ở dòng GoPro 4 không có tính năng này. Bạn chỉ có thể sử dụng tính năng này ở GoPro HERO 5 trở lên mà thôi.

Với việc tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói đã mở rộng thêm khả năng sử dụng cho người dùng. Bạn có thể “nói chuyện” với chiếc camera của mình mà không cần sử dụng đến tay của mình. Khi cần bật, tắt, chụp ảnh, quay video hay đổi chế độ, bạn chỉ cần “nói” với máy để các chức năng mong muốn được kích hoạt. Thậm chí, bạn không cần chạm vào màn hình mà vẫn có thể nhấn mạnh một số câu nói nào đó. GoPro 5 hỗ trợ tới bảy ngôn ngữ (nhưng chưa có tiếng Việt) giúp nhiều người dùng có thể tiếp cận được tính năng này. Ngoài ra, bạn không cần hướng giọng nói vào camera mà chỉ cần nói vào remote là GoPro 5 cũng sẽ nhận lệnh và thực hiện theo ý muốn.

Tuy nhiên, khi sử dụng thực tế, tính năng này của GoPro 5 cũng không được “thần thánh” như trong tưởng tượng. Bạn cần phải đứng yên để điều khiển tốt hơn. Khi di chuyển với tốc độ trên 16km/h thì bạn không thể sử dụng được tính năng này nữa.

1.6. So sánh GoPro 4 và GoPro 5 về chất lượng Video

Chất lượng video luôn là yếu tố thuyết phục người dùng lựa chọn GoPro. Với dòng GoPro 4, máy có thể quay được video có độ phân giải HD ở các mức 24, 25, 30, 48, 50, 60, 90, 120 hình/giây. Góc quay của GoPro 4 có thể lên tới 170 độ, ống kính F/2.8 nên có thể ghi lại được toàn bộ sự việc đang diễn ra với một góc độ rất rộng. Với những ưu điểm này, GoPro 4 được sử dụng khá phổ biến ở lĩnh vực thể thao.

Đến dòng GoPro 5, máy vẫn có khả năng quay video như dòng GoPro 4 nhưng tích hợp thêm nhiều tính năng hơn. Trước tiên là tính năng chống rung điện tử. Bằng cách ghi lại những khoảnh khắc với độ phân giải cao sau đó giảm xuống độ phân giải thấp giúp video trở nên mượt mà hơn. Đây là tính năng thực sự hữu ích khi bạn muốn mua camera hành trình quay video chất lượng khi đang lái moto, lướt ván, trượt tuyết hoặc trải nghiệm các trò chơi mạo hiểm. Việc sử dụng tính năng này cũng rất đơn giản. Người dùng chỉ việc vuốt nhẹ màn hình từ bên phải. Lưu ý, khi sử dụng tính năng này thì 10% tổng quan video sẽ bị lược bỏ.

Điểm cộng tiếp theo của GoPro 5 là dung lượng pin được nâng cấp nên thời gian quay video được dài hơn so với GoPro 4. Bạn có thể quay video 4K liên tục với GoPro 5 trong vòng 1h30 phút.

1.7. Chất lượng ảnh tĩnh

Cả GoPro 4 và 5 đều có thể cho ảnh có kích thước tối đa 4000×3000 pixel độ phân giải 12MP. Tuy nhiên, ở GoPro 4 bạn có thể điều chỉnh để chụp ảnh ở kích thước nhỏ hơn, còn GoPro 5 thì không có tính năng này.

Ảnh chụp từ GoPro 5 có vẻ sắc nét và tự nhiên hơn GoPro 4Ảnh chụp từ GoPro 5 có vẻ sắc nét và tự nhiên hơn GoPro 4 (Nguồn: Youtube.com)

Về chất lượng hình ảnh có thể thấy ở hai dòng GoPro này không có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, ở GoPro 5 có phần sắt nét hơn đôi chút, hình ảnh tự nhiên, cân bằng trắng tốt hơn. Ngoài ra, ở GoPro 5 cho phép người dùng chụp ảnh ở chế độ WDR và RAW mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn.

1.8. So sánh GoPro 4 và 5 về tính năng Timelapse

Timelapse là tính năng đặc biệt của nhà GoPro, nhưng bạn cần phân biệt chụp ảnh Timelapse và quay Timelapse là khác nhau. Chụp ảnh Timelapse cho phép bạn ghi lại những hình ảnh liên tục của một sự việc nhưng quay Timelapse lại cho bạn một video được ghép từ những hình ảnh liên tục đó.

Ở GoPro 4 chỉ có tính năng chụp Timelapse. Nghĩa là bạn chỉ có thể chụp ảnh liên tục của sự việc mà bản thân máy không thể tự tạo thành video. Còn GoPro 5 thì được trang bị cả hai chế độ này. Bạn có thể có những video quay lại cảnh hoàng hôn, quá trình hoàn thành của một công trình xây dựng một cách dễ dàng.

1.9. Chất lượng âm thanh

Rõ ràng GoPro 5 chất lượng âm thanh tốt hơn so với dòng GoPro 4. Bạn có thể ghi âm với GoPro 5 vì sản phẩm có ba micros có thể ghi âm từ ba hướng của GoPro. Điều này giúp GoPro 5 có thể giảm nhiễu gió rất tốt. Khi bạn di chuyển với tốc độ cao, micro ở phần hướng gió sẽ tắt và máy chỉ ghi âm ở hai micro ít bị ảnh hưởng của gió kia mà thôi. Chính vì vậy mà âm thanh sẽ rõ ràng, trong trẻo hơn.

1.10. So sánh GoPro 4 và GoPro 5 về thời lượng pin

Thời lượng pin luôn là nhược điểm của GoPro nói chung. Do đó, cả GoPro 4 và 5 đều có dung lượng pin không mấy ấn tượng. GoPro 4 có pin 1160mAh, còn GoPro 5 nhỉnh hơn đôi chút 1220mAh.

Để có thêm năng lượng, bạn nên mang theo pin dự phòng hoặc có thể sạc pin cho GoPro qua cáp USB.

1.11. Các cổng kết nối

Cả hai dòng GoPro này đều có cổng kết nối USB với các thiết bị khác. Bên cạnh đó là ổ cắm HDMI cho phép GoPro 4 và 5 có thể kết nối với tivi hay các thiết bị hiển thị khác.

Điều khác biệt là GoPro 5 có đầu nối USB-C mới con GoPro 4 thì sử dụng đầu nối mini USB cũ hơn.

Cả GoPro 4 và 5 đều có cổng USB và cổng HDMICả GoPro 4 và 5 đều có cổng USB và cổng HDMI (Nguồn: htcamera.vn)

1.12. So sánh GoPro 4 và 5 về tính năng định vị

GoPro 4 phiên bản Black không có tính năng định vị GPS. Điều đó có nghĩa bạn không thể tag vị trí, tốc độ hay đang làm gì trên video, clip của mình. Trong khi đó, GoPro 5 black đã được trang bị tính năng này.

1.13. Phụ kiện đi kèm

Khi mua GoPro 4 và 5 bạn đều có những phụ kiện chung đi kèm như củ sạc, thẻ nhớ, miếng dán. Tuy nhiên, có những phụ kiện của GoPro 4 bạn không thể sử dụng ở dòng cao hơn. Đặc biệt như đã nói, GoPro 5 có màn hình cảm ứng LCD nên bạn có thể sử dụng ngay trên thiết bị. Còn GoPro 4 không có màn hình cảm ứng này, nếu muốn sử dụng bạn phải mua riêng.

2. Có nên nâng cấp lên GoPro 5 hay vẫn dùng GoPro 4 cũ hơn?

Với những điều đã so sánh ở trên chắc hẳn bạn đã tìm ra những điểm giống và khác nhau giữa GoPro 4 và 5 rồi đúng không nào? Có thể thấy, nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng thông thường, tài chính còn hạn chế thì nên gắn bó với GoPro 4. Còn nếu bạn có tài chính tốt hơn, muốn có những trải nghiệm tuyệt hảo hơn như khả năng chống nước không cần vỏ bọc, màn hình LCD hiện đại, tính năng chống rung cho video chất lượng vượt trội thì nên nâng cấp lên GoPro 5. Thực tế, giá của hai sản phẩm chênh lệch không quá cao nhưng ưu điểm của GoPro 5 thì vượt xa hơn nhiều so với GoPro 4.

 

GoPro 4 hay GoPro 5 là sản phẩm phù hợp với bạn?GoPro 4 hay GoPro 5 là sản phẩm phù hợp với bạn? (Nguồn: wetrek.vn)

Trên đây là bài so sánh GoPro 4 và 5 chi tiết, chính xác nhất với 13 tiêu chí phổ biến. Hy vọng đã giúp bạn có được những quyết định phù hợp với mình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!