So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Cuộc 'đại tu' toàn diện của Apple!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang phân vân không biết nên mua Apple iPad Air 4 (iPad Air 2020) hay tiết kiệm một khoản với iPad Air 3? Hãy đặt chúng cạnh nhau trong so sánh này và tìm ra cái nào tốt hơn.

Nếu đặt iPad Air 4 và iPad Air 3 cạnh nhau, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng không hề giống nhau. Sẽ không quá lời nếu như nói cách biệt là ngày và đêm. Với rất nhiều thứ được nâng cấp, iPad Air 4 rõ ràng là toàn diện hơn người cũ. Dưới đây là so sánh của Websosanh để bạn đọc có lựa chọn mua chính xác nhất cho mình.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Thiết kế

Apple đã hoàn toàn trút bỏ chiếc áo cũ kỹ, sờn rách để áp dụng cho iPad Air 2020 thiết kế giống iPad Pro mới, biến nó thành thế hệ nổi bật nhất so với phần còn lại. Bạn sẽ nhận được thiết kế phẳng tương tự ở cả hai bên và mặt sau. Trên thực tế, iPad Air 4 khá giống iPad Pro 11 inch thế hệ đầu, đến mức gần như chẳng phân biệt được. Đây có lẽ cũng không phải sự trùng hợp vì Apple rõ ràng đã tái thiết kế ngoại hình của dòng Pro, nhưng cũng không vấn đề gì, thiết kế mới của iPad Air đẹp hơn, thế là đủ.

Cùng với đó, Apple cũng cung cấp cho Air 4 một vài sắc thái thú vị khác: ngoài màu bạc và xám tiêu chuẩn người dùng sẽ có thêm các lựa chọn màu sắc khác như vàng hồng, xanh lục, xanh da trời. Chỉ thay đổi nhỏ này cũng đủ tăng sự hứng thú mua sắm của người dùng rồi. Trong khi đó, nói không quá chứ Air 3 có thiết kế và màu sắc không thay đổi gì trong nhiều năm, điều này dẫn đến sự nhàm chán.

so sánh iPad Air 4 và iPad Air 3

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Màn hình

Một nâng cấp nhẹ khác của iPad Air 4 là nó có màn hình mới. Ta sẽ có màn hình 10,9 inch lớn hơn, trải dài từ góc này sang góc khác khiến nó trông khác hoàn toàn Air 3. Tuy nhiên, kích thước thay đổi nhưng có vẻ như chất lượng của màn hình này không thay đổi chút nào, nó có cùng mật độ điểm ảnh Retina là 264 ppi và độ sáng tối đa 500 nits, cùng tốc độ làm mới 60Hz.

so sánh iPad Air 4 và iPad Air 3

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Phần cứng và hiệu suất

Mặc dù thay đổi bên ngoài là đáng chú ý, nhưng phần cứng bên trong mới là quan trọng, nó thể hiện bước tiến dài của Apple về mặt công nghệ. Ở đây, iPad Air 2020 được trang bị chip A14 Bionic mới, đây là bộ xử lý sẽ được sử dụng tương tự trong iPhone 12 sắp tới. Đối với các tín đồ công nghệ nói chung và fan Apple nói riêng, đây chắc chắn là điều rất đáng mong đợi, ai cũng mong muốn có được hiệu suất tốt hơn khi chơi game và xem video.

Trong khi đó, bộ xử lý A12 Bionic bên trong Air 3 đã trải qua 2 thế hệ, bản chất của nó vẫn tốt và cũng khó chỉ ra sự khác biệt về hiệu suất khi đặt cạnh Air 4. Nếu phải chỉ ra sự khác biệt, thì có lẽ bộ xử lý của Air 4 với SoC mới hơn chắc chắn sẽ tồn tại lâu hơn so với Air 3 đã hai năm tuổi.

Về dung lượng RAM, Apple vẫn chưa chính thức công bố nhưng thông tin rò rỉ thì sẽ khoảng 4GB, nhiều hơn 1GB so với thế hệ trước. Còn về bộ nhớ trong thì nó sẽ dao động từ 64GB – 256GB, không khác Air 3.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Phần mềm

Lợi ích của việc mua iPad là giao diện chung và trải nghiệm phần mềm không thay đổi từ đời này sang đời khác. Cả hai phiên bản iPad Air đều chạy cùng một phiên bản iPadOS nhưng các yếu tố hình thức khác nhau mang lại một số thay đổi cho Air 4. Vì model 2020 hiện tuân theo tiền lệ thiết kế do Pro đặt ra, nên nó sẽ thiếu nút Home và ta sẽ cần một loạt cử chỉ để điều hướng. Những cử chỉ này không hoàn toàn mới vì một số đã được áp đặt trên Air 3, nhưng chúng không nổi bật được vì Air 3 vẫn mắc kẹt với thiết kế cũ.

Về chức năng phần mềm, không có nhiều khác biệt. iPad Air 4 mới sẽ chạy iPadOS 14 mới nhất mà Apple gần đây mới ra mắt, cả Air 3 cũng vậy. Nếu không có gì thay đổi thì Air 3 cũng vẫn nhận được cập nhận firmware mới nhất trong nhiều năm nữa. Bản dựng iPadOS mới nhất đi kèm một loạt cải tiến cho Apple Pencil, có tính anwng Scribble mới, trong khi hãng cũng đã tạo một số pop-up và sự can thiệp của Siri bị hạn chế bớt khi bạn thao tác trên màn hình.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Loa

Khi mới ra mắt, iPad Air 3 không đặc biệt rẻ, nhưng nó vẫn thiếu thiết lập loa âm thanh nổi. Âm thanh chỉ phát ra từ một phía của thiết bị và mặc dù chất lượng không phải tệ nhưng hầu như ai cũng sẽ muốn trải nghiệm trọn vẹn hơn. Rất may, Air 2020 đã thực hiện điều đó với cặp loa stereo ở hai bên (cầm ngang).

so sánh iPad Air 4 và iPad Air 3

Vị trí loa trên iPad Air 4 giống iPad Pro, 2 loa mỗi bên. Tuy nhiên Apple không gọi chúng là 4 loa mà nói rằng chỉ một trong hai là hoạt động, cái còn lại chỉ để cho đẹp. Không biết điều này có thật không, nhưng chí ít ta vẫn có âm thanh tốt hơn trước.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Camera

Ngoại trừ mẫu iPad Pro mới nhất, tất cả iPad khác đều chỉ có camera đơn ở mặt sau, Air 4 cũng tế. Tuy nhiên Apple đã nâng cảm biến 8MP ở thế hệ cũ lên 12MP lần này. Camera này tương tự trên chiếc iPad Pro 11 thế hệ đầu, đi kèm với khẩu độ rộng hơn và có tính năng ổn định cho Live Photos. Độ phân giải cao hơn cũng giúp Air 4 quay được video 4K, tăng lên từ 1080p trên iPad Air 2019.

Đối với camera FaceTime mặt trước, dường như không có gì thay đổi. Ta sẽ có cùng cảm biến 7MP có khả năng quay video 1080p. Độ phân giải như vậy là quá đủ cho video-call hoặc thậm chí là selfie nếu bạn không ngại cầm một chiếc máy tính bảng lớn gần mặt.

so sánh iPad Air 4 và iPad Air 3

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Apple Pencil và Magic Keyboard

Nhờ thiết kế được nâng cấp, iPad Air 4 gần với dòng Pro hơn, giúp nó tươn thích tốt với Apple Pencil thế hệ thứ 2, vốn chỉ hoạt động với dòng Pro. Đây là nhu cầu bức thiết của người dùng hiện nay vì Apple Pencil thế hệ đầu gặp khá nhiều hạn chế với các dòng máy cũ, đặc biệt là việc sạc. Với Air 4, Apple Pencil có thể được sạc không dây.

Ngoài ra, vì Air 4 có chung kích thước với iPad Pro 11 nên nó cũng tương thích tốt với Magic Keyboard mới.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Face ID

Với thiết kế thay đổi, bạn ai cũng sẽ mong đợi iPad Air 4 sẽ có Face ID tích hợp, tuy nhiên, đáng buồn là nó chỉ có trong mơ thôi. Apple vẫn giữ lại Touch ID và kể cả không có nút Home cũng không sao, họ tích hợp nó vào nút nguồn trên cùng. Mặc dù đây không phải là vị trí thuận lợi cho lắm nhưng dù sao có còn hơn không.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Cổng kết nối

Trong số toàn bộ nâng cấp trên iPad Air 4, số lượng cổng kết nối cũng đáng được lưu tâm. Cổng Lightning cũ hiện đã không còn và được thay bằng USB-C. Cổng mới linh hoạt hơn nhiều, cho phép bạn gắn nhiều phụ kiện, thiết bị lưu trữ và thậm chí kết nối với màn hình ngoài.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Kết nối và Pin

Cả hai mẫu iPad Air này đều cung cấp tùy chọn kết nối phong phú. Chúng có cùng công nghệ Bluetooth 5.0, nhưng Air 4 sẽ đi kèm với tùy chọn Wi-Fi 6 hợp thời hơn. Ở phiên bản LTE, iPad Air 2020 chỉ hỗ trợ một vài băng tần bổ sung, sẽ chỉ hữu ích với một nhóm người dùng cụ thể. Nhưng đối với phần đông người dùng phổ thông, mọi thứ sẽ khá giống nhau trên 2 thiết bị.

Về thời lượng pin, Apple đã giảm kích thước pin khoảng 2Wh so với Air 3. Tuy nhiên, hãng cho biết pin của Air 4 vẫn có thể kéo dài đến 10 giờ cho một lần sạc đầy. Đây có thể là kết quả của việc chip A14 Bionic quản lý năng lượng tốt hơn, tuy nhiên, cái này vẫn cần đến lúc nó ra mắt chính thức mới biết được.

So sánh iPad Air 4 và iPad Air 3: Giá bán

Với tất cả sự nâng cấp trên, Apple cũng đã quyết định nâng giá của Air 4, tăng thêm 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng). Năm ngoái, Air 3 ra mắt với giá khởi điểm 499 USD (tương đương 11,5 triệu đồng) cho mẫu 64GB cơ bản, và 649 USD (tương đương 14,9 triệu đồng) cho bản 256GB. Với Air 4, giá dự kiến sẽ là 599 USD (tương đương 13,8 triệu đồng) cho bản 64GB và 729 USD (tương đương 16,8 triệu đồng) cho bản 256GB. Động thái tăng giá này chắc chắn sẽ đẩy iPad Air 2020 vào phân khúc cao cấp, tiệm cận với dòng Pro.

Lời kết

Apple iPad Air 4 vẫn chưa chính thức ra mắt, vì vậy những so sánh trên đây của Websosanh hoàn toàn dựa trên thông tin sơ bộ mà Apple đã chia sẻ công khai, cộng thêm trải nghiệm thực tế đối với Air 3. Tuy nhiên, dù đúng hay sai, thì có điều không thể phủ nhận là Air 4 sẽ khác hoàn toàn Air 3. iPad Air 2020 là một luồng gió mới với tất cả những thay đổi trực quan, hơn nữa nó còn áp dụng bố cục của dòng Pro. Theo một nghĩa nào đó, máy tính bảng iPad Air mới nhất thậm chí còn vượt trội hơn iPad Pro 11 thế hệ đầu tiên do sự cách biệt về bộ xử lý. Ngoài ra thì giá bán của nó cũng không phải quá đắt so với những gì được trang bị, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng loanh quanh trong tầm giá này thì iPad Air 4 chính xác là lựa chọn tốt nhất.

Mặc dù vậy, không có nghĩa là iPad Air 3 không đáng mua, chí ít thì thế hệ tablet này vẫn có thể hoạt động trơn tru trong vài năm nữa. Thêm vào đó với sự hỗ trợ chu đáo về mặt phần mềm của Apple, sẽ không có quá nhiều vấn đề với nó. Hơn nữa, nếu iPad Air 4 ra mắt thì giá của iPad Air 3 sẽ giảm và đó cũng là cơ hội mua sắm tốt.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!