So sánh iPhone 6 và Moto X: Cuộc chiến không khoan nhượng giữa Apple và Google

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
iPhone 6 và Moto X đều là những siêu phẩm đáng giá của năm với nhiều tính năng độc đáo, là đại diện tiêu biểu cho hai nền tảng Android và iOS

iPhone 6

Ưu điểm:

– Kích thước màn hình lớn (4,7 inch)

– Chất lượng chụp ảnh tốt

– Hiệu năng mạnh mẽ, ổn định

– Nhiều ứng dụng hữu ích

Nhược điểm:

– Giá còn khá đắt

– Thời lượng pin kém ấn tượng hơn các đối thủ cùng phân khúc

Motorola Moto X

Ưu điểm:

– Hiệu năng mạnh mẽ

– Khá nhiều tính năng độc đáo và trực quan

– Loa ngoài có chất lượng tốt

– Thiết kế ấn tượng

Nhược điểm:

– Chất lượng hiển thị của màn hình chưa thực sự tốt

– Thời lượng pin chưa cạnh tranh được với các đối thủ

– Camera cùng khả năng chụp ảnh gây thất vọng

So sánh về thiết kế

iPhone 6 40

iPhone 6 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế của dòng sản phẩm iPhone

Có thể nói rằng, phiên bản iPhone 6 ra đời đã đánh dấu một cột mốc không nhỏ cho cuộc cách mạng về thiết kế trên những chiếc iPhone.

Thật vậy, thay vì chia thành các phần riêng biệt cùng góc cạnh kim loại như trêniPhone 5S, thì iPhone 6 mang một thiết kế nguyên khối liền mạch giữa mặt trước và mặt sau hơn, chỉ được phân cánh bằng hai dải sọc ngang ở phần trên và đuôi máy. Bên cạnh đó, các góc cạnh của iPhone 6 cũng được bo tròn hơn so với người tiền nhiệm của nó.

Trong cách bài đánh giá, chiếc iPhone 6 cũng được đánh giá là trông nguyên khối hơn, giống như cấu thành từ một cục kim loại đồng nhất, và nó làm cho nhiều người trong chúng ta liên tưởng tới loạt HTC One, đặc biệt là chiếc M8. Tuy vậy, Apple vẫn không quên tích hợp lớp vỏ lưng kim loại này với một tấm kính cường lực (và cả ở mặt trước nữa) giúp tăng cường đáng kể khả năng chống trày xước của thiết bị.

iPhone 6 đọ dáng với iPhone 5S

Tuy có nhiều cải tiến về thiết kế nhưng iPhone 6 nhìn chung vẫn giữ thiết kế cân bằng thuần túy của các thế hệ iPhone. Và dù có màn hình lớn nhưng iPhone 6 vẫn tạo một cảm giác rất thoải mái và sang trọng khi cầm trên tay mặc dù kích thước mỏng hơn người tiền nhiệm với 6.9mm độ dày. Trên thực tế các cạnh của iPhone 6 tạo cảm giác dễ cầm nắm và vừa tay hơn hẳn so với chiếc 5S, vốn bị coi là hơi “mỏng” về chiều rộng.

Về kích thước, mặc dù lớn hơn hẳn so với các mẫu iPhone trước đây, nhưng iPhone 6 không tạo cảm giác quá khổ khi đặt cạnh các mẫu điện thoại cao cấp chạy nền tảng Android. Tuy vậy nếu có bàn tay nhỏ thì trong quá trình sử dụng đôi khi người dùng vẫn gặp các khó khăn để chạm tới góc bên kia của màn hình.

iPhone 6 57

Tính năng thu gọn màn hình tỏ ra vô cùng hữu ích

Với những người gặp khó khăn với kích thước màn hình của iPhone 6, Apple cũng đã tiên liệu trước những vấn đề này bằng việc tích hợp thêm tính năng thu nhỏ màn hình để người dùng tiện thao tác bằng một tay. Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần nhấn hai lần vào nút Home cảm ứng và chọn lựa chọn phía trên cùng để đưa toàn bộ màn hình xuống khu vực bên dưới, nơi mà ngón cái có thể dễ dàng chạm tới và tương tác.

Moto X 31

Điểm nhấn đầu tiên về thiết kế trên Motorola Moto X đó là kiểu dáng và kích thước của nó. Với hai lớp cạnh viền mỏng manh, và độ mỏng thân máy ấn tượng, chiếc Moto X mặc dù có màn hình khá lớn (5.2 inch) nhưng vẫn tỏ ra khá vừa tay và dễ dàng cầm nắm trong quá trình sử dụng.

Và mặc dù nó không có một thiết kế với vỏ kim loại nguyên khối ấn tượng như các HTC One M8, hay Sony Xperia Z3, nhưng nhờ một lớp viền kim loại sáng bóng bao quanh rìa ngoài thân máy, chiếc Moto X vẫn làm toát lên vẻ sang trọng của một thiết bị smartphone cao cấp.

Người dùng có thể sẽ dễ dàng liên tưởng lớp viền này với siêu phẩm Nexus 6 mới được cho ra mắt, cũng dễ hiểu thôi vì cả hai thiết bị đều được thiết kế và chế tác bởi nhà sản xuất Motorola. Tuy nhiên có một chi tiết khá độc đáo trên Moto X mà chúng ta khó lòng có thể tìm thấy ở các mẫu smartphone thông thường khác, đó là những tương tác mà người dùng có thể sử dụng chỉ bằng các nút cứng bên ngoài.

Moto X 5

Đầu tiên, chúng ta phải kể đến chế độ bật mặc định của bộ cảm biến nhiệt phía trước máy. Nhờ có bộ phận này, bất cứ chuyển động nào của người dùng ở mặt trước sẽ được Moto X ghi nhận và ngay lập tức hiển thị màn hình khóa cùng với đồng hồ và biểu tượng mở khóa.

Do đó, chúng ta có thể đơn thuần là xem đồng hồ, hoặc mở khóa thiết bị mà thậm chí không cần tương tác với bất kỳ một nút cứng nào khác, giống như trên hầu hết các mẫu smartphone thông dụng hiện nay.

Tuy nhiên để thực hiện điều này, hiển nhiên là chiếc Moto X của bạn chắc chắn sẽ tốn pin hơn do phải nuôi một hệ thống “sẵn sàng chờ lệnh” thường trực tiện lợi, bao gồm cả việc xem giờ, xem các thông báo, check email,… Nếu cảm thấy không hài lòng với tính năng này, hay lo ngại các vấn đề về bảo mật, người dùng hoàn toàn có thể tắt nó đi.

So sánh về hiệu năng xử lý

iPhone 6 47

iPhone 6 vàiPhone6 Plus

Tại thời điểm hiện nay, bộ lõi A7 vẫn giúp cho iPhone 5S chạy mượt mà tất cả các ứng dụng, tác vụ và trò chơi nặng trên nền tảng iOS 8. Thế nhưng Apple vẫn quyết định nâng tầm bộ vi xử lý lên thêm một cấp độ mới cùng bộ lõi xử lý A8 trên hai mẫu sản phẩm iPhone 6 và 6 Plus mới đây.

Bên cạnh bộ vi xử lý lõi đôi A8 chạy ở tốc độ 1.4GHz, nâng cấp từ chip A7 tốc độ 1.3GHz trên chiếc 5S, thì siêu phẩm iPhone 6 còn được trang bị bộ xử lý đồ họa PowerVR hỗ trợ bởi lõi quad-core cho hứa hẹn sẽ cho một khả năng xử lý ấn tượng.

Trong các bài thử nghiệm hiệu năng, Apple đã cho thấy rằng sự nâng cấp của họ là hoàn toàn đáng giá. Cụ thể, chiếc iPhone 6 cho hiệu năng benchmark về khả năng xử lý của CPU cao hơn khoảng 10%, và 25% đối với bộ xử lý đồ họa so với người tiền nhiệm 5S của nó. Trong khi ấy, Apple quả quyết rằng siêu phẩm của họ thậm chí có hiệu năng CPU cao hơn tới 25% và hiệu năng GPU cao hơn tới 50% mẫu iPhone 5S trong một vài trường hợp thử nghiệm.

Khác nhiều với những mẫu smartphone tiền nhiệm là Moto G và Moto E, thế hệ Moto X của Motorola sở hữu cho mình một phần cứng mạnh mẽ. Cụ thể, chiếc smartphone này sử dụng con chip Snapdragon 801 quen thuộc trên các siêu phẩm như Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z3,.. Các phần khác của máy cũng tỏ ra khá tương đồng với chiếc S5 bao gồm tốc độ xử lý chip 2.5GHz và 2GB RAM.

Về hiệu năng thực tế, chắc chắn là Moto X sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề về lag giật, giảm khung hình dù là đối với các trò chơi 3D nặng, hay thực hiện đa nhiệm. Tốc độ xử lý và hiệu năng của máy cũng được đánh giá là tốt ngang với loạt siêu phẩm smartphone chạy nền tảng Android sử dụng chip Snapdragon 801.

Về hiệu năng xử lý, lõi CPU của Moto X thậm chí nhỉnh hơn cả siêu phẩm Samsung Galaxy S5 với số điểm 2935 đo bằng trình Geekbench 3. Nhìn chung, Moto X hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với loạt smartphone siêu phẩm của năm 2014, trong đó bao gồm cả niềm tự hào iPhone 6 của Apple.

Nhận định

Mặc dù đều là những siêu phẩm đáng giá của năm với nhiều tính năng độc đáo, tuy nhiên do mức giá rẻ hơn, cộng với hiệu năng, thiết kế chẳng thua kém gì đối thủ đến từ Apple, Moto X chắc chắn là sẽ hấp dẫn người dùng trung lập hơn.

Tuy nhiên nếu như bạn là fans của Apple, thì sẽ chẳng gì có thể làm bạn thay đổi suy nghĩ được, phải không?

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!