So sánh máy ảnh Canon 6D và Nikon D600 (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Canon EOS 6D và Nikon D600 đều là những chiếc máy ảnh ấn tượng. Mỗi sản phẩm có điểm mạnh riêng. Bài viết không nhằm mục đích tìm ra sản phẩm vượt trội mà chỉ đơn thuần muốn tìm ra những điểm khác biệt của 2 chiếc máy ảnh này.

Cái nhìn tổng quan

Bài viết này đề cập đến các điểm mạnh của Canon EOS 6D và so sánh nó với Nkon D600. Cả 2 chiếc máy ảnh đều được thiết kế dành cho các nhiếp ảnh gia tầm trung và chuyên nghiệp và chúng đều có mức giá cực hợp lý mà hầu như các nhiếp ảnh gia đều có thể mua được. Các nhiếp ảnh gia có “ngân sách” eo hẹp thường phải dùng máy ảnh full frame loại second hand hoặc dùng một chiếc APS-C thay thế. Mua một chiếc DSLR full frame không giống như đi chợ mua đồ ăn, bạn không thể làm hằng ngày được. Đó là cả một sự đầu tư và hẳn bạn muốn chắc rằng bạn đã lựa chọn đúng.

Rất nhiều ý kiến ủng hộ cũng như phản đối các sản phẩm này và để đưa ra một quyết định đúng thật không dễ dàng chút nào. Nếu bạn đã có máy ảnh/ống kính Canon hoặc Nikon thì bạn có thể dễ dàng quyết định hơn vì bạn chỉ việc nâng cấp máy ảnh của bạn bang các phụ kiện và phụ tùng chính hãng. Một vài người sẽ nghĩ đến việc thay chiếc máy ảnh mình đang dùng bằng một chiếc máy ảnh Canon hoặc Nikon, một vài người khác thì bắt đầu từ con số 0 và Nikon hoặc Canon sẽ là chiếc máy ảnh “mở màn” cho sự nghiệp nhiếp ảnh của họ.

Bài so sánh này cực kỳ thú vị, mục đích của nó không phải là “châm ngòi” cho cuộc đối đầu của Nikon và Canon, nó chỉ tập trung tìm ra những điểm khác biệt của 2 chiếc máy ảnh này mà thôi. Biết đâu những khám phá hay ho từ bài viết này sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ và chọn chiếc Canon 6D thay vì chiếc Nikon D600 hoặc ngược lại. chúng ta sẽ bắt đầu bằng một đoạn giớ thiệu ngắn về từng sản phẩm và sau đó chuyên sang phần so sánh những mặt khác biệt của 2 chiếc máy ảnh.

Canon EOS 6D

Ra mắt thị trường ngày 17/9/2012, Canon EOS 6D là một chiếc DSLR định dạng full frame có giá cả phải chăng. Trước khi chiếc 6D ra đời, những chiếc DSLR 35 mm bạn có thể chọn chỉ gói gọn trong: Canon 5D, 5D Mark II hoặc 5D Mark III. Dĩ nhiên giá chiếc 5D và 5D Mark II đã được hạ xuống sau khi chiếc 5D Mark III được tung ra thị trường nhưng đây là lần đầu tiên một chiếc máy ảnh full frame mới lại có giá dưới 3000 $ (tương đương 68 triệu VNĐ). Thêm vào đó, chiếc 6D có giá khoảng 2100 $ (tương đương 47,3 triệu VNĐ), chỉ hơn giá hiện thời của chiếc EOS 7D có 700 $. Đây thực sự là mức giá thấp không thể tin được đối với một chiếc full frame và đây chính xác là những gì mà hãng Canon muốn làm. Họ mang đến chiếc 7D – một tùy chọn để nâng cấp cho dòng full frame và một chiếc full frame giá siêu rẻ dành cho bất kỳ ai muốn hoặc cần – chiếc 6D.

Chiếc 6D được trang bị cảm biến CMOS full frame 20.2 megapixel mới toanh trong thân hình của một chiếc máy ảnh nhỏ gọn và nhẹ nhàng. Nó còn sở hữu bộ xử lý hình ảnh Canon Digic 5+ mạnh mẽ, đo sáng 63 lớp kép, tự động lấy nét 11 điểm, màn hình LCD 3 inch, kính ngắm quang học lớn, chụp nhanh tốc độ 4.5 fps và video chất lượng full HD. Ngoài ra, máy cũng được trang bị Wifi và GPS. Theo lý thuyết thì chiếc 6D này không có gì nổi bật, tuy nhiên thực tế nó lại tập hợp cực nhiều tính năng ấn tượng mà ai cũng phải gật gù.

Nhiều người cho rằng cả Canon 6D và Nikon D600 đều là những chiếc máy ảnh mang tính “cách mạng”. Họ hi vọng khi phân khúc thị trường máy ảnh DSLR entry level thu hẹp lại, những chiếc full frame giá rẻ hơn nữa sẽ được sản xuất. điều này sẽ thu hút nhiều người mua hơn, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia tầm trung – những người muốn “lên đời” máy ảnh. Như vậy Canon kiếm được nhiều lợi nhuận hơn và khách hàng thì ai cũng hài lòng.

Vậy chiếc 6D thực sự nhỏ như thế nào?

So với Canon EOS 5D Mark III, Canon EOS 6D hẹp hơn 5% (7.5 mm) và ngắn hơn 5%.

So với Canon EOS 5D Mark III, Canon EOS 6D mỏng hơn 7% (5.2 mm).

So với Canon EOS 5D Mark III, Canon EOS 6D nhẹ hơn 19% (180 gram) (đã bao gồm cả trọng lượng của pin và thẻ nhớ).

Kích thước của Canon EOS 6D: 144.5×110.5×71.2 mm (chỉ riêng thân máy, không bao gồm những nơi lồi ra).

Kích thước của Canon EOS 5D Mark III: 152×116.4×76.4 mm (chỉ riêng thân máy, không bao gồm những nơi lồi ra).

Nói chung Canon EOS 6D thực sự rất nhỏ, nhỏ hơn cả chiếc 7D (ngắn hơn 4 mm).

Những người thích đi du lịch đó đây và các nhiếp gia ngoài trời cực thích GPS tích hợp của chiếc 6D này, việc định vị vị trí của ảnh dễ như trở bàn tay nhưng nó lại tiêu tốn nhiều pin. Canon 6D cung cấp cho người dùng chế độ điều khiển hoàn toàn bằng tay, bạn có thể tự động điều chỉnh độ phơi sáng và mức âm thanh khi quay video. Bạn có thể chọn video dạng nén AI-I hoăc IPB. Không còn nghi ngờ gì nữa, Canon 6D đã trở thành chiếc máy ảnh ưa thích của nhiều nhiếp ảnh gia.

Nói chung, Canon 6D là một chiếc máy ảnh thú vị, đủ để khiên nhiều người bỏ qua mẫu 7D và là một mẫu máy ảnh cao cấp hơn đối với nhưng người đang sử dung mẫu 60D/7D, nhưng người luôn muốn có máy ảnh full-frame vì nhưng lợi thế mà cảm biến full-frame mang lại so với dòng APS-C. Quay video ở ISO 12800 sẽ giúp bạn có được những video nhìn siêu đẹp mắt, đây là chất lượng video bạn không thể có được khi dùng cảm biến APS-C.

Nikon D600

Canon 6D thực sự là một chiếc máy ảnh ấn tượng nhưng dĩ nhiên nó có đối thủ và đối thủ nặng ký nhất của chiếc 6D chính là Nikon D600 – một chiếc DSLR full frame giá rẻ của Nikon.

Nikon D600 sở hữu cảm biến CMOS FX 24.3 megapixel và bộ xử lý hình ảnh EXPEED 3. Khá nhiều người thất vọng khi hãng Nikon quyết định sử dụng cảm biến độ phân giải 24 MP, họ muốn độ phân giải thấp hơn và hiệu suất cao hơn khi ở ISO cao. Kể cả Nikon D600 có hoạt động tốt khi ở ISO cao đi chăng nữa thì độ phân giải 12 MP vẫn sẽ làm bạn chần chừ khi mua nó. Bỏ qua hết các nhược điểm thì D600 thực sự là một chiếc máy ảnh tuyệt vời. Nó có cùng mức giá với Canon 6D, khoảng 2100 $ (tương đương 47,3 triệu VNĐ).

Nikon D600 sở hữu hệ thống tự động lấy nét 39 điểm, video chất lượng 1080p, ISO lên tới 25600, kính ngắm quang học có tầm bao quát 100%, màn hình LCD 3.2 inch và thân máy nhỏ gọn và bền chắc. Chiếc D600 cao hơn một chút (3 mm) nhưng lại ngắn hơn một chút so với chiếc 6D. D600 lớn hơn chiếc D7000 một chút nhưng lại ngắn hơn 1 cm và hẹp hơn 0.5 cm so với chiếc D800.

D600 không có Wifi, ổ đồng hóa PC hoặc GPS như chiếc 6D nhưng nó tương thích với bộ tiếp nhận di động không dây WU-1bWU-1b và bộ tiếp nhận GPS GP-1A dùng để tự động định vị vị trí của hình ảnh. Bộ tiếp nhận di động không dây WU-1bWU-1b sẽ tự động gửi ảnh đến smartphone của bạn để điều khiển máy ảnh (bằng cách dùng một ứng dụng chuyên biệt). Chiếc D600 cho phép bạn ghi lại các video không nén thẳng vào độ nhớ ngoài nhờ vào mọt cáp nối HDMI giống như máy quay video ATOMO Ninja 2.

Dĩ nhiên đó chỉ là bề nổi của vấn đề nhưng chiếc D600 cũng như chiếc 6D đều sử dụng cảm biến 35 mm và sở hữu những tính năng tuyệt vời, thu hút cả các nhiếp ảnh gia tầm trung và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Trong phần tiếp theo của bài, chúng tôi sẽ đưa ra bảng so sánh thông số kỹ thuật của Canon 6D và Nikon D600 và phân tích sâu hơn về các điểm khác biệt giữa 2 chiếc máy ảnh này.

Hồng Ngọc

Theo Cameradebate

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!